Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua ảnh đồ họa

Thứ tư - 01/05/2013 23:12 732 0
Loài hoa đặc trưng ngày Tết ở Hà Nội là hoa đào, còn ở Sài Gòn phải là hoa mai. Món ăn đường phố ở Hà Nội thường là những gánh hàng rong, còn Sài Gòn lại dùng xe đẩy....

Bộ ảnh đồ họa "The Difference Between Hanoi and Saigon" (Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn) của Lê Duy Nhất (27 tuổi, sinh viên thiết kế đồ họa) đã gây ấn tượng lớn với dân mạng. Với góc nhìn vui, hài hước, Nhất đã mô tả khái quát về sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn qua những cảm nhận và trải nghiệm của bản thân.

* Ảnh: Sự khác biệt giữa Hà Nội và Sài Gòn

Tác giả bộ ảnh cho biết, đây cũng là đề tài tốt nghiệp mới được cậu bảo vệ cách đây khoảng một tháng và đạt giải nhì toàn khóa, nhưng không ngờ sau khi đăng lên mạng lại được nhiều người đón nhận và phản hồi như vậy. Theo Nhất, người xem cũng có thể biết được ở đâu đó sự so sánh này như qua sách báo, tuy nhiên không phải là cách thể hiện bằng hình ảnh.

Mâm ngũ quả ngày tết của người Hà Nội và người Sài Gòn và đó cũng là đặc trưng của người miền Bắc và người miền Nam.

"Trên thực tế còn có rất nhiều sự khác biệt, bộ ảnh chỉ thể hiện được một phần với nét tiêu biểu dễ nhận thấy nhất. Sự so sánh này cũng chỉ mang tính tương đối và người xem có thể cảm nhận cũng như hiểu theo cách riêng chứ không nên hiểu một cách máy móc", tác giả giải thích.

Theo Nhất, sau 4 năm học ngành Công nghệ thông tin, nhận thấy niềm đam mê thực sự của mình lại liên quan đến nghệ thuật nên cậu quyết định đi học thêm một khóa thiết kế đồ họa. Là người thích đi du lịch, ưa khám phá văn hóa Việt Nam nên từ lâu Nhất đã ấp ủ làm điều gì đó để có thể giới thiệu cho người dân và du khách nước ngoài thấy được những nét độc đáo, đặc trưng mang tính vùng miền của đất nước.

Đây cũng chính là lý do mà tác giả bộ ảnh chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ giới thiệu. "Người Việt khi xem những bức ảnh này phần nào cũng nhận thấy được sự khác biệt, còn với người nước ngoài nếu chưa có thời gian dài trải nghiệm ở Việt Nam thì cũng khó nhận biết", Nhất nói.

Bộ ảnh được thực hiện trong một tháng nhưng trước đó cậu phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu và lựa chọn những nét văn hóa tiêu biểu nhưng cũng không mang tính tiêu cực. Do chỉ đến Hà Nội vài lần, trải nghiệm về cuộc sống, con người nơi đây chưa nhiều nên khi thực hiện ý tưởng của mình cậu đã phải hỏi ý kiến của rất nhiều người thân và bạn bè.

Duy Nhất cho biết, bộ ảnh này là bước khởi đầu trong kế hoạch đưa nét văn hóa của Việt Nam vào tranh đồ họa. Trong tương lai cậu sẽ tìm hiểu thêm về vùng đất và con người miền Trung để hoàn hiện bộ ảnh phản ánh được đầy đủ văn hóa của ba miền Bắc - Trung - Nam.

"Khi bạn yêu thành phố Hà Nội, Sài Gòn... hay bất cứ một nơi nào khác, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu những nét đẹp đa dạng về văn hóa của nó. Điều đó có thể giúp ích cho sự nghiệp của bạn trong tương lai", Nhất nói về ý định chuyển tải đến người xem bộ ảnh của mình.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây