UNICEF ca ngợi nữ sinh xương thủy tinh của Việt Nam

Thứ năm - 30/05/2013 07:44 782 0
Chiều 30/5, Nguyễn Phương Anh, trường THPT Việt Đức (Hà Nội) được UNICEF chọn làm đại diện phát biểu trong chương trình về trẻ khuyết tật của tổ chức này tại Đà Nẵng.
Phương Anh có bài chia sẻ tại chương trình Công bố báo cáo tình hình trẻ em thế giới 2013 với chủ đề: 'Trẻ em khuyết tật' do UNICEF tổ chức tại Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trên website chính thức của UNICEF (Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc), Nguyễn Phương Anh, lớp 11, trường THPT Việt Đức được khen ngợi là truyền cảm hứng cho hàng triệu người bằng tài năng, nỗ lực và giọng hát của mình. Chiều 30/5, Nguyễn Phương Anh đã có bài chia sẻ trước Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng hàng trăm bạn trẻ khuyết tật tại Đà Nẵng trong chương trình Công bố báo cáo tình hình trẻ em thế giới 2013.

Phương Anh tâm sự rất vui và hãnh diện khi được UNICEF chọn làm đại diện phát biểu trong chương trình về trẻ khuyết tật. Nữ sinh Việt Đức mong muốn chính sự khuyết tật của mình sẽ tạo nên sự khác biệt, thu hút cộng đồng để đòi bình đẳng cho người khuyết tật.

Tham gia chương trình, Phương Anh nói chuyện bằng tiếng Anh lưu loát. Em chia sẻ cảm xúc xấu hổ của mình khi mãi ngồi chặt trong xe lăn. Chính gia đình đã tạo cảm hứng để em thay đổi cách nhìn. "Với sự chăm sóc, đặc ân tôi nhận được từ gia đình, từ mọi người, tôi luôn biết ơn về những gì mình đang có, những gì tôi được ban phát. Từ đó bản thân tôi và những người khuyết tật muốn được ghi nhận như những đứa trẻ bình thường", Phương Anh nói.

Sinh ra với chứng bệnh xương thủy tinh, cuộc sống của Phương Anh không bình thường như bao đứa trẻ. Em gãy xương nhiều đến nỗi bố mẹ thành thạo cả cách bó bột. 2 tuổi, em chập chững tập đi từ phòng khách vào nhà bếp. Nhưng sau cú ngã, em không dám đi nữa. Kể từ đó, cô bé đi bằng tay và dùng hai chiếc ghế nhỏ để di chuyển.

Đam mê ca hát và thích tiếng Anh, Phương Anh tham gia cuộc thi Vietnam's Got Talent năm 2012. Hình ảnh cô bé cấp ba chỉ cao khoảng một mét ngồi trên xe lăn và phiêu với ca khúc tiếng Anh vui nhộn đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.

"Búp bê thủy tinh" hạnh phúc khi được chọn làm đại diện phát biểu trong chương trình Công bố báo cáo tình hình trẻ em thế giới 2013. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trong video do UNICEF thực hiện, Phương Anh nhắc đến khoảng thời gian tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng Việt Nam và chia sẻ, sự ủng hộ của mọi người lớn tới mức khó tả, khiến em cảm thấy mạnh mẽ hơn rất nhiều và thêm tin vào những gì mình làm.

"Giờ thì kể cả người khuyết tật và người không khuyết tật vẫn nói rằng tôi khích lệ họ. Đó giống như là mục tiêu lớn nhất cuộc đời tôi", Phương Anh nói.

Trao đổi với VnExpress.net, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho hay, sở dĩ Nguyễn Phương Anh được UNICEF chọn trong chương trình này là do những nỗ lực của em. "Phương Anh chính là biểu tượng cho sự vươn lên, ham sống, ham thể hiện và cống hiến. Em yếu ớt nhưng luôn thể hiện mình không yếu ớt. Em muốn cho mọi người thấy những người như em hoàn toàn bình thường và đáng được đối xử bình đẳng", Phó chủ tịch nước nói.

Bình Minh - Nguyễn Đông

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây