Khôi phục nội dung đồng tính từng bị xóa bỏ trong văn James Jones

Chủ nhật - 17/04/2011 06:10 3.091 0

Nhà văn James Jones. Ảnh: topnews.

Nhà văn James Jones. Ảnh: topnews.
Các mối quan hệ đồng tính trong quân đội Mỹ được mô tả trong tiểu thuyết ‘From Here to Eternity’ từng bị lược bỏ khi ra sách vì quá nhạy cảm. Lần tái bản mới nhất của cuốn sách đã đưa nội dung này trở lại.

Theo New York Time, phiên bản mới này do nhà cung cấp sách điện tử Open Roadở Mỹ xuất bản. “Bố tôi từng chiến đấu một cách bền bỉ để giữ từng từ một trong cuốn sách gốc của ông”, con gái nhà văn, Kaylie, nói. “Nhà xuất bản này thực sựtâm huyết với việc khôi phục những giá trị đã bị loại bỏ”.

Một cảnh trong phim “From Here to Eternity” với hai nhân vật do Burt Lancaster và Deborah Kerr thủ vai âu yếm nhau trên bãi biển. Ảnh: Rex Features.


Cuốn tiểu thuyết năm 1951 từng là cảm hứng của bộ phim cùng tên, một trong những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng nhất mọi thời đại. Phim “From Here to Eternity” (Từ đây đến vô cùng - 1953) đã giành 8 giải Oscar trong đó có Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc.

“From Here to Eternity” là tiểu thuyết đầu tay của James Jones, kể về câu chuyện của một toán lính trong một doanh trại ở Hawaii năm 1941.

Sách đề cập tới chuyện quan hệ đồng giới trong quân đội Mỹ,điều nhà văn trực tiếp chứng kiến khi còn tại ngũ. Binh nhì Angelo Maggio (trong phim vai này do Frank Sinatra đóng) thú nhận với các đồng đội rằng anhđã quan hệ với một người đàn ông giàu có để nhận 5 hay 10 USD. Những cảnh về đồng tính trong quân đội tương tự cũng không xuất hiện trong cả sách lẫn phim chuyển thể.

“From Here to Eternity” đúc kết những kinh nghiệm trong quânđội của chính nhà văn trước Chiến tranh Thế giới Thứ hai. James Jones phục vụquân đội Mỹ từ năm 1939 đến 1945 và có mặt trong cuộc tấn công Trân Châu Cảng năm 1941 lẫn Chiến dịch Guadalcanal năm 1942 - 1943. Trong cả hai trận đánh này, nhà văn bị thương và tặng thưởng huy chương.

Sarah Churchwell, giảng viên văn học và văn hóa Mỹ tại Đại học East Anglia (Mỹ) ủng hộ sự khôi phục này. Bà nói: “Nhà văn mong muốn phản ánh chân thực về đời sống quân đội Mỹ. Người Mỹ tưởng rằng những cuộc chiến thời đó là những bản anh hùng ca oanh liệt. James Jones cố gắng nói với họ điều ngược lại, ‘Đó không phải cuộc chiến tôi đã thấy’, ông ấy viết nên hiện thực”.

Tác giả: Pham Mi Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây