Miên Di xin phép Tô Hoài viết ‘Tân Dế Mèn phiêu lưu ký’

Thứ ba - 13/09/2011 11:39 3.481 0

Nhà văn Tô Hoài đọc trích đoạn "Tân Dế Mèn phiêu lưu kí" cùng tác giả Miên Di

Nhà văn Tô Hoài đọc trích đoạn "Tân Dế Mèn phiêu lưu kí" cùng tác giả Miên Di
Trong dịp ra miền Bắc dự Hội nghị viết văn trẻ lần 8 tại Tuyên Quang, cây bút Gia Lai đến gặp nhà văn Tô Hoài để xin phép viết tiếp câu chuyện về chú dế mèn với bối cảnh đô thị hiện đại.

Dế Mèn phiêu lưu ký đã tạo ra một không gian tưởng tượng rất thú vị cho tôi và các thế hệ trước tôi trong suốt thời thơ ấu. Khi còn là một đứa trẻ, tôi từng thắc mắc tại sao không có ai viết tiếp tác phẩm này vì tôi mong muốn cuộc phiêu lưu của chú dế mèn không kết thúc tại đó”, tác giả chia sẻ với eVan.

Miên Di cho biết, anh đã hoàn thành tác phẩm Tân Dế Mèn phiêu lưu ký, nhưng mới công bố một vài chương trên trang web của Hội Nhà văn cho bạn bè đồng nghiệp xem chứ chưa xuất bản vì chưa xin phép nhà văn Tô Hoài. “Ý tưởng và nhân vật dế mèn thuộc về nhà văn Tô Hoài. Đó là điều tôi luôn ghi nhớ, dù tôi viết một câu chuyện hoàn toàn khác, trong bối cảnh hoàn toàn khác và nói về những vấn đề khác của xã hội đương đại”, cây bút trẻ của Gia Lai cho biết.

Trong câu chuyện mới này, dế mèn sẽ rơi vào một cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ khi gia đình chú bị chia cắt sau một trận lũ. Chú dế mèn lưu lạc đến thành phố và phải đối đầu với những rắc rối chỉ có thể gặp phải trong xã hội hiện đại. Tác phẩm còn thể hiện suy nghĩ, tình cảm của thiếu nhi thời nay.

Sau khi Hội nghị viết văn trẻ lần 8 kết thúc, vào ngày 12/9, Miên Di dự định cùng hai người bạn trong làng văn đến thăm nhà văn Tô Hoài cùng gia đình để trình bày kế hoạch này với ông. Anh cũng viết trước một bức thư để trao cho nhà văn. Miên Di hy vọng nhà văn 91 tuổi sẽ chấp thuận lời đề nghị này. Nếu ông khước từ, anh sẽ giữ bản thảo và ý tưởng này cho tương lai.

Thách thức lớn nhất đối với một tác phẩm viết tiếp là bị cái bóng của tác phẩm trước che khuất. Trong trường hợp này, Dế Mèn phiêu lưu kýcủa Tô Hoài đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng độc giả. Nhà văn Miên Di cho biết, anh trân trọng giá trị của Dế Mèn phiêu lưu ký và không hề muốn có sự đối sánh giữa hai tác phẩm.

Miên Di tên thật là Lê Xuân Hòa, sinh năm 1976 ở Gia Lai. Anh từng viết thơ, phê bình và truyện ngắn đăng trên báo Văn Nghệ Quân Đội, Văn Nghệ Trẻ, Sông Hương. Anh từng tham gia sân thơ trẻ trong Ngày thơ Việt Nam 2011. Tân Dế Mèn phiêu lưu ký là truyện dài đầu tay của anh. Trong Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 8, anh là đại biểu của tỉnh Gia Lai.

Tác giả: Pham Mi Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây