Những quyết định gây tranh cãi của làng xe đạp Việt Nam

Thứ bảy - 17/08/2013 20:15 616 0
Sự cố tước ngôi nhất chặng của tay đua Lê Văn Duẩn (Eximbank TP.HCM) tại Giải xe đạp Đồng bằng Sông Cửu long 2013 đang gây nên bức xúc với giới xe đạp đua Việt Nam và những người hâm mộ bộ môn thể thao này.
IMG-0057-1376732469_500x0.jpg
Mai Nguyễn Hưng từng đi vào lịch sử xe đạp Việt Nam khi mạc áo vàng một tour đấu quốc tế nhưng sau đó các trọng tài Việt Nam lại tước thành tích của anh. Ảnh: Đức Đồng.

Nếu nhìn lại những năm gần đây thì thấy những quyết định “lố” như thế không thiếu ở làng xe đạp nước nhà.

Cũng tại giải xe đạp Đồng bằng này năm 2011, tại chặng khai mạc, tay đua Trịnh Đức Tâm của đội ADC Vĩnh Long giành ngôi nhất chặng và mặc áo xanh lẫn áo vàng. Trước thành tích này, đơn vị chủ giải là đoàn Đồng Tháp đã họp và ra quyết định tước áo vàng của Đức Tâm để trao lại cho người hạng nhì là tay đua Đinh Quốc Việt của chính đơn vị chủ nhà Đồng Tháp.

Lê Văn Duẩn lại nhất chặng
Sáng 17/8 chặng thi đấu thứ 6 Giải xe đạp Đồng bằng Sông Cửu long từ Sóc Trăng đi Hậu Giang chứng tỏ đẳng cấp của tay đua TP.HCM. Sau khi bị tước ngôi nhất chặng trước, Lê Văn Duẩn lại xuất sắc về nhất chặng, qua đó trở lại cuộc đua áo xanh chung cuộc. Hôm nay 18/8 diễn ra chặng 7 từ Rạch Giá đi Kiên Giang đường dài 95 km.

BTC còn ra quyết định không tính thành tích tổng cho tay đua Đức Tâm mà chỉ cho tuyển thủ quốc gia này theo đua để kiểm tra thành tích.  Sau đó, đoàn Vĩnh Long phản ứng rất mạnh nhưng Liên đoàn im lặng như chấp nhận “phép vua thua lệ làng”, đoàn Vĩnh Long sau đó đua xe đạp chậm phản ứng giải.

Cũng xảy ra ở Miền Tây là giải xe đạp nữ An Giang năm 2012, tại đích đến chặng cuối về Long Xuyên (An Giang), tay đua Nguyễn Thuỳ Dung (Bình Dương) rút thắng Nguyễn Thị Thật (An Giang) và mặc áo vàng lẫn áo xanh chung cuộc. Tuy nhiên, tổ trọng tài (trong đó tổng trọng tài là người An Giang) lại có quyết định rất lạ khi đưa ra bằng chứng Thuỳ Dung rút phạm luật và không công nhận thành tích của tay đua này. Đội Bình Dương đã làm đơn khiếu nại đến tận tay Liên đoàn nhưng một lần nữa, Liên đoàn ngó lơ và  mọi chuyện chìm xuồng.

ao-vang-2-1313254800-1376732469_500x0.jp
Đức Tâm và Thuỳ Dung đã từng khóc hận vì các quyết định bất công của trọng tài. Ảnh: Đức Đồng.

Cũng năm đó, Bình Dương đăng cai Giải xe đạp vô địch quốc gia và ở nội dung nước rút, lần này Nguyễn Thị Thật thắng Thuỳ Dung, đoàn Bình Dương đi kiện. Kết quả, trọng tài công nhận Thị Thật phạm quy và Thuỳ Dung giành HCV. Đó được coi là “đòn trả thù” ngọt ngào của Bình Dương 

Tại tour xe đạp quốc tế ADC 2012 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đã xảy ra một sự cố còn tai tiếng hơn. Đó là việc tổ trọng tài Việt Nam đã công nhận thành tích áo vàng cho tay đua Mai Nguyễn Hưng (Eximbank TP.HCM). Tuy nhiên, sau đó một chặng đua, trọng tài nhóm họp vì có đơn kiện từ đoàn Trung Quốc cho rằng trọng tài đã cộng giờ sai và quyết định lột áo vàng của Hưng đã mang sau một chặng để trao lại cho tay đua Trung Quốc. Điều đáng nói, theo quy định, mọi khiếu nại không được giải quyết khi đã đua chặng khác nhưng trọng tài xe đạp Việt Nam lại cứ thế quyết định.

Trở lại với sự cố của tay đua Lê Văn Duẩn vừa bị tước ngôi nhất chặng diễn ra hôm 16/8, sau khi clip về đích chặng này được đưa lên mạng, nhièu người hâm mộ tỏ ra bức xúc với các quyết định của trọng tài. Xem video các fan cho rằng Duẩn đã có cú rút rất đẹp và không hề phạm luật. Nhưng bởi có đơn kiện của đoàn QK7 và trọng tài nhóm họp  xem băng ghi hình và biểu quyết giơ tay để phạt chứ không phân tích, trao đổi với các bên liên quan. Được biết, đội Eximbank TP.HCM đã có đơn kiện và đang chờ đợi hồi âm của Ban tổ chức.

xq09RY1q-1376732470_500x0.jpg
Mai Nguyễn Hưng (58). Ảnh: Dương Thu.

Đc Đồng

if(typeof(Parser) != "undefined"){ Parser.URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/j/v21"; Parser.SITE_URL = "http://thethao.vnexpress.net"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f1.thethao.vnexpress.net/f/v22"; Parser.VIDEO_INFO = ""; Parser.SITE_ID = 1002565; Parser.SUGGESTION_URL = 'http://thethao.vnexpress.net/video/vne-more/id/'; Parser.ADS_ZONE = ''; Parser.parseAll(); }

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây