Sex bùng nổ trong truyện cho tuổi mới lớn

Thứ hai - 18/02/2013 21:01 1.706 0
Cơn sốt tiểu thuyết ướt át đã lan từ Mỹ sang Anh, với sự xuất hiện tại Anh của cuốn sách đang gây tranh cãi “Irresistible”.
Irresistible, của tác giả Liz Bankes, thuộc loại truyện “khi gái gặp trai”. Nhà xuất bản Piccadilly Press thừa nhận, Irresistible có tham vọng giành được thành công tương tự như Fifty Shades of Grey trên thị trường sách dành cho tuổi mới lớn. “Fifty Shades of Grey” là bộ ba tác phẩm của nhà văn EL James. Bộ sách kể về mối quan hệ giữa một nữ sinh viên ngây thơ và nhà tỷ phú ưa bạo dâm. Tác phẩm trở thành hiện tượng của làng xuất bản thế giới khi được tiêu thụ với con số khổng lồ - hàng trăm triệu bản trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Irresistible nối dài danh sách những tác phẩm thuộc dòng văn học được gọi là “Steamies” (truyện khiêu dâm, ướt át). "Steamies", nói một cách mỹ miều hơn là New Adult Fiction (Tiểu thuyết tuổi mới lớn). Thuật ngữ này được nhà xuất bản St Martin’s Press đưa ra từ năm 2009 nhằm chỉ những tác phẩm dành cho đối tượng độc giả “già” hơn tuổi teen một chút nhưng vẫn chưa trở thành người lớn thực thụ (khoảng 19 - 25 tuổi). Tháng 5/2011, khái niệm này được sử dụng một cách rộng rãi khi Goodreads - một mạng xã hội dành cho những người yêu sách, có 14 triệu thành viên - dành hẳn một trang cho những tác phẩm New Adult. Đến tháng 9/2012, trang này đã có 14.000 đầu sách.

Hiện tại, có 3 đầu sách thuộc dòng Tiểu thuyết tuổi mới lớn có mặt trong danh sách best-seller của New York Times, gồm Someone to Love của Addison Moore, The Coincidence of Callie and Kayden của Jessica Sorensen và Hopeless của Colleen Hoover. Hai trong số đó có hình ảnh trang bìa là một cặp nam nữ trẻ đang chìm trong niềm đam mê nhục cảm. Bìa cuốn còn lại thể hiện hình ảnh đầy sức gợi: một chàng trai đang cởi (hoặc cài lại) nút áo sơ mi, để lộ một khe ngực trần. Elizabeth Chandler - người sáng lập của Goodreads nhận định trên Telegraph: “Sex trong tiểu thuyết tuổi mới lớn chắc chắn đang là một xu hướng”.

steamies-2465021b-jpg-1361171478_500x0.j
3 cuốn tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn xuất hiện trong danh sách best-seller.

Tuy nhiên, điều này không có gì mới. Nhiều năm gần đây, các tác phẩm bom tấn dành cho độc giả trẻ như bộ Twilight của Stephenie Meyer hay The Hunger Games của Suzanne Collins đã tràn đầy cảnh tình dục. Tiến sĩ Lucy Pearson - giảng viên văn học thiếu nhi tại Đại học Newcastle - nhận xét: “Sex luôn xuất hiện trong tiểu thuyết dành cho độc giả trẻ, và nó luôn là vấn đề gây tranh cãi theo hướng tiêu cực”. Tuy nhiên, theo Pearson, cũng có trường hợp ngoại lệ. Đó là khi Forever của Judy Blume được xuất bản năm 1975. Pearson cho rằng: “Cuốn sách kể về những cô bé tuổi teen đang khao khát và đã có những hành vi tình dục nhưng theo cách vừa phải, khéo léo”. “Rất hiếm những cuốn sách viết về tình dục cho tuổi mới lớn một cách lành mạnh, tinh tế”, Pearson nói tiếp.

Irresistible cũng đi theo lối mòn. Nhân vật chính Mia, 16 tuổi, rơi vào mối quan hệ không được định hướng với chàng trai trẻ Jamie Elliot-Fox. Cô bé sau đó bị khép tội nhẹ khi lỡ phát tán những hình ảnh nhạy cảm của hai người trên facebook.

Brenda Gardner, giám đốc nhà xuất bản Piccadilly Press của Irresistible, nhận định cuốn tiểu thuyết tạo được một dấu mốc cho loại truyện Steamies. “Irresistible là câu chuyện về niềm đam mê và tình yêu, nó thể hiện sự đụng chạm chứ không phải là tình dục thực sự”. Theo đại diện nhà xuất bản, cuốn sách hướng đến đối tượng độc giả trên 14 tuổi. Tuy nhiên, Clare Hall-Craggs đến từ NXB Random House lại nhấn mạnh về sự “an toàn hơn” đối với tiểu thuyết dành cho teen - loại sách “tình cảm lãng mạn chứ không phải sex thô thiển”. Theo đó, Irresistible khó mà thích hợp cho trẻ mới 14 - 15 tuổi.

Yêu cầu này khó được đáp ứng trong thực tế, bởi tuy dán mác dành cho tuổi teen nhưng đối tượng độc giả của dòng sách này thường rộng hơn thế. Một khảo sát gần đây cho thấy độc giả trên 18 tuổi tiêu thụ 55% doanh số sách teen, trong đó có 28% người mua tuổi từ 30 đến 44. Thống kê của Goodreads cũng đưa ra tình trạng tương tự đối với dòng sách New Adult. 30% độc giả sách này tuổi trong khoảng 18 - 24, 30% độc giả từ 25 đến 34 tuổi. Vì vậy, các tác giả vẫn viện đến sex nhằm chiều lòng phạm vi độc giả khá lớn của mình.

Telegraph phát hiện ra rằng trong số 15 đầu sách tuổi mới lớn có mặt trong danh sách best-seller của The New York Times, có 3 cuốn là do tác giả tự xuất bản. Các chuyên gia trong giới xuất bản dự đoán xu hướng khai thác tình dục trong tiểu thuyết New Adult sẽ còn tăng với việc các tác giả có khả năng tự xuất bản ngày càng nhiều như hiện nay.

Tác giả: Huyền Anh

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây