Tòa án New York chống lại thư viện số của Google

Thứ sáu - 25/03/2011 21:30 3.614 0

Dự án thư viện số của Google khởi đầu thuận lợi nhưng sau đó vấp phải quá nhiều sự phản đối. Ảnh: Er, Google.

Dự án thư viện số của Google khởi đầu thuận lợi nhưng sau đó vấp phải quá nhiều sự phản đối. Ảnh: Er, Google.
Tòa kết luận cách Google thanh toán cho các nhà văn để chuyển tác phẩm của họ thành ebook là ‘không công bằng, thiếu sót và nhiều điểm vô lý’.

Theo Guardian, sau 13 tháng thảo luận và cân nhắc, thẩm phán Denny Chin của tòa án New York đã quyết định đứng về phía các nhà văn, chống lại Google trong việc ebook hóa hàng triệu tác phẩm văn học, tạo thành thư viện số lớn nhất thế giới.

Trong phán quyết của mình, thẩm phán Chin cho biết, dự án số hóa hàng triệu đầu sách có quy mô toàn cầu của Google có thể mang lại lợi ích cho nhiều người. Số tiền thanh toán của Google cũng có thể rất cao nhưng dần dần sẽ dẫn đến việc hãng này có được quyền lợi sử dụng toàn bộ những gì liên quan đến các tác phẩm mà không cần xin phép. Không chỉ Google, về sau có thể nhiều hãng truyền thông khổng lồ khác cũng sẽ tham gia vào.

Nhà văn Nick Harkaway cho biết ông “giật mình và vui mừng” vì phán quyết của tòa án Mỹ, còn nhà văn Anthony Goff nói: “Thật thú vị, giờ tôi muốn xem Google phải chứng minh họ có lừa bịp hay không”.

Vụ kiện chống lại dự án thư viện điện tử quy mô lớn của Google bắt đầu hồi năm ngoái, do hai tổ chức Hội tác giả và Hiệp hội nhà xuất bản Mỹ khởi xướng. Các tổ chức này cho rằng dự án là “sự xâm hại bản quyền nghiêm trọng”. Google đã hai lần xác lập số tiền thanh toán cho các nhà văn nhưng vẫn không đạt được sự đồng thuận của họ. Nhà văn Mỹ Ursula Le Guin thậm chí còn tổ chức một cuộc ký tên chống đối dự án của Google, chỉ trích Hội Nhà văn Mỹ đã “bắt tay với quỷ dữ” khi ủng hộ Google.

Tòa án New York cho biết ngày 25/4 tới sẽ diễn ra phiên xử tiếp theo về vụ kiện.

Tác giả: Hòa Ca

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây