Vệ tinh Việt Nam đã hoạt động trong quỹ đạo

Thứ ba - 07/05/2013 05:27 830 0
Việt Nam đã thu được tín hiệu của VNREDSat-1 sau khi vệ tinh này được phóng vào không gian sáng nay. Bức ảnh đầu tiên chụp Việt Nam sẽ được truyền về vào ngày 10/5.
Hình ảnh tên lửa đẩy Vega mang vệ tinh Việt Nam vào vũ trụ. Ảnh chụp màn hình ArianespaceTV.

Tiến sĩ Bùi Trọng Tuyên, trưởng Ban Quản lý Dự án Vệ tinh nhỏ thuộc Viện Công nghệ Vũ trụ Việt Nam, cho biết trạm mặt đất chiều nay đã thu được những tín hiệu đầu tiên của vệ tinh VNREDSat-1, chứng tỏ vệ tinh đã đi vào đúng quỹ đạo và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ trong không gian.

Sau khi rời mặt đất 1 giờ 57 phút, vệ tinh VNREDSat-1 tách ra khỏi tên lửa đẩy Vega và tự điều chỉnh tới quỹ đạo làm việc. Lúc 11h20 giờ Hà Nội, vệ tinh VNREDSat-1 đi vào quỹ đạo.

VNREDSat-1 phóng vào vũ trụ lúc 9h06 theo giờ Hà Nội bằng tên lửa đẩy Vega, từ bãi phóng Kourou, Guyana thuộc Pháp. Trước đó, vệ tinh VNREDSat-1 dự kiến vào không gian ngày 4/5, nhưng bị trì hoãn do điều kiện thời tiết.

VNREDSat-1 nặng khoảng 120 kg, có tổng mức đầu tư là 70 triệu USD bằng vốn vay viện trợ từ Pháp và vốn đối ứng của Việt Nam. Vệ tinh sẽ giúp Việt Nam chủ động cung cấp ảnh vệ tinh chất lượng và độ phân giải cao cho các bộ, địa phương có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

VNREDSat-1 vào vũ trụ cùng hai vệ tinh khác là Proba-V và ESTCube-1.

Tên lửa Vega trên bệ phóng. Ảnh: Arianespace
Ảnh: Vệ tinh VNREDSat-1 vào vũ trụ

Theo kế hoạch, bức ảnh chụp trái đất đầu tiên sẽ được gửi về sau hai ngày và bức ảnh chụp khu vực Việt Nam sẽ được truyền về sau đó một ngày.

Sau giai đoạn vận hành thử nghiệm để đánh giá và hiệu chỉnh các thiết bị đặt trên vệ tinh kéo dài trong ba tháng, vệ tinh VNREDSat-1 sẽ được chính thức bàn giao cho Việt Nam khai thác sử dụng.

VNREDSat-1 tách khỏi khoang chở hàng VESPA của tên lửa đẩy VEGA
VNREDSat-1 tách khỏi khoang chở hàng của tên lửa đẩy VEGA, bắt đầu hoạt động trong không gian. Ảnh: Vast.ac

Vệ tinh VNREDSat-1 là vệ tinh quang học quan sát Trái đất, có khả năng chụp ảnh toàn bộ các khu vực trên bề mặt trái đất. Vệ tinh có quỹ đạo đồng bộ mặt trời (SSO), độ cao là 680 km. Độ phân giải mặt đất là 2,5 m (PAN) và 10 m (MS). Vệ tinh có kích thước 600 mm x 570 mm x 500 mm. Tuổi thọ của vệ tinh theo thiết kế là 5 năm.

Video mô phỏng hành trình của vệ tinh viễn thám Việt Nam

Tác giả: Hương Thu

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: vũ trụ, vệ tinh, vnredsat-1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây