Lừa xuất khẩu lao động sang Australia chiếm tiền tỷ

Thứ sáu - 15/03/2013 06:04 667 0
Công ty không được phép đưa người đi làm việc tại Australia, giám đốc Hải vẫn nhận làm thủ tục cho khách hàng để chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

Ngày 15/3, TAND TP HCM tuyên phạt Trần Thanh Hải (33 tuổi, quê Quảng Ngãi) 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Hải trước tòa. Ảnh: H. D.
Bị cáo Hải trước tòa. Ảnh: H. D.

Theo cáo trạng, Công ty Sáng tạo Việt do Bùi Ngọc Phương Hiếu làm giám đốc không được cấp phép hoạt động tư vấn thủ tục định cư tại Australia, nhưng vẫn quảng cáo và ký hợp đồng với gần 200 khách hàng chiếm đoạt số tiền lớn. Sau Hiếu bị bắt, thấy vẫn còn nhiều người đến liên hệ làm thủ tục đi xuất khẩu lao động, phó giám đốc Trần Thanh Hải học "chiêu" của sếp để kiếm tiền.

Khoảng tháng 10/2007, Hải lập công ty Cổ phần thương mại Cuộc sống mới, nhận làm thủ tục xuất khẩu lao động với chi phí 12.000 USD một người. Hải ký hợp đồng với khách dưới hình thức tư vấn làm visa. Theo thỏa thuận, mỗi năm, người lao động sẽ được nhận lương 38.000 đôla Australia, thời gian làm việc từ 2 đến 4 năm.

Chờ mãi không thấy được ra nước ngoài làm việc, nhiều người nghi ngờ đã tố cáo hành vi của Hải. Cảnh sát xác định, Hải đã lừa 19 khách hàng chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

Tại tòa, nhiều nạn nhân cho biết, do bị Hải lừa, cuộc sống gia đình họ lâm vào cảnh khốn đốn. Để có tiền lo cho con em đi xuất khẩu lao động, họ phải bán hết tài sản và vay mượn thêm. Giờ sau nhiều năm, họ vẫn chưa được bồi thường.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây