Người vợ đầu độc trung tá cảnh sát nhận án tử hình

Thứ sáu - 29/03/2013 00:08 693 0
Bị VKS đề nghị mức án tử hình vì hành vi đầu độc chồng để chiếm gia tài, bị cáo Dư Kim Liên gào khóc với mẹ chồng: "Mẹ ơi hãy rộng lòng tha thứ cho con. Xin mẹ cứu con đi".

Sáng 29/3, hàng trăm người dân đã có mặt tại Nhà thiếu nhi quận 6 để theo dõi phiên xử lưu động của TAND TP HCM đối với Dư Kim Liên. Trong chiếc áo sơ mi trắng và quần tây đen, Liên ngỡ ngàng trước hàng nghìn ánh mắt người dự khán đang hướng về mình. Nhận những lời xì xào "đàn bà gì mà ác quá, đầu độc chồng suốt 3 ngày liền cho đến chết", bị cáo lặng lẽ cúi đầu bước nhanh theo cảnh sát đến vành móng ngựa.

Bị cáo Dư Kim Liên khóc nức nở khi ra tòa. Ảnh: Hải Duyên.

Bà Liên (45 tuổi) và trung tá Trần Xuân Chuyên (52 tuổi) kết hôn đã hơn 20 năm và có 2 con trai. Năm 2007, Liên từng bị kết án hơn một năm tù về tội Trộm cắp tài sản nhưng được hưởng án treo. Theo tâm sự của Liên với luật sư bào chữa, cũng vì vậy mà tình cảm vợ chồng trở nên không còn mặn nồng như trước.

Liên vay mượn tiền của nhiều người để tiêu xài nhưng không dám cho ông Chuyên biết. Đến khi số nợ lên đến 1,3 tỷ đồng và bị truy đòi gắt gao, bà này nảy sinh ý định giết chồng để đem giấy tờ nhà đi thế chấp ngân hàng trả nợ.

Theo cáo buộc của VKS TP HCM, ngày 11/3/2012, biết ông Chuyên đi nhậu về trễ, bà mua 10 viên thuốc ngủ, xi lanh và găng tay y tế mang về nhà cất giấu nhằm thực hiện kế hoạch. Tối cùng ngày, khi ông Chuyên than đói bụng, Liên đã bỏ thuốc ngủ hòa vào ly sữa cho chồng uống. Sáng hôm sau, thấy chồng vẫn còn sống, bà vợ tiếp tục mua thuốc ngủ về cho ông Chuyên... Vẫn chưa thực hiện được ý đồ, sáng 13/3/2012, bà ta lại hạ độc ông Chuyên bằng nhiều xi lanh chứa thuốc rầy dạng lỏng. Sau đó, Liên gọi điện cho 2 con bảo "cha chết do đột quỵ".

Nhằm che giấu tội ác, Liên giả vờ đau khổ và nhanh chóng đưa xác chồng đi an táng. Nghi ngờ cái chết bất thường của vị trung tá, cảnh sát đã vào cuộc điều tra. Cơ quan chức năng tìm thấy nhiều kim tiêm, thuốc trừ sâu ngay trước nhà nạn nhân.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Liên không còn nức nở như khi phiên xử bắt đầu. Giọng rất nhỏ, pha lẫn chút nghẹn ngào, Liên công nhận toàn bộ nội dung bản cáo trạng. Trả lời tòa về việc có hay không chuyện vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn, Liên khai, vì phải sống phụ thuộc vào chồng nên nhiều lần bị chồng chửi bới, dằn vặt, thậm chí đánh đập nhưng không cho các con biết. "Bị cáo rất khổ tâm", Liên nói.

Được hỏi về động cơ sát hại chồng, Liên bảo đã nảy sinh ý định giết trung tá CSGT từ 10 ngày trước đó, nhưng cho đến hôm biết ông Chuyên đi nhậu về trễ mới đi mua thuốc ngủ. "Vì theo thói quen những khi ông Chuyên đi nhậu về tối thường đói bụng, uống thêm sữa nên mới có điều kiện pha thuốc ngủ vào sữa cho ông ấy uống".

Lý giải về khoản nợ 1,3 tỷ đồng, Liên cho rằng vì cha mẹ đẻ nghèo lại bệnh tật, bản thân bị cáo không đi làm, chỉ ở nhà nội trợ nên phải đi vay tiền để giúp đỡ cha mẹ. Người đàn bà cũng thừa nhận chồng đã nhiều lần đứng ra trả nợ thay cho mình, song "vẫn còn nhiều khoản nợ không cho chồng biết".

Được hỏi cặn kẽ về suốt khoảng thời gian cho ông Chuyên uống thuốc ngủ, tiêm thuốc độc rồi ngồi "chờ chồng chết", Liên cúi đầu thừa nhận tất cả. Khi cơ quan chức năng nghi ngờ về cái chết của chồng, yêu cầu đưa đi khám nghiệm tử thi, Liên bảo lúc đó mình rất sợ bị phát hiện nên ra sức ngăn cản và dọa "sẽ tự tử nếu đưa xác chồng đi".

Mẹ ông Chuyên:
Mẹ ông Chuyên: "Tôi quá đau đớn". Ảnh: Hải Duyên.

Ngồi ở hàng ghế trên cùng của người dự khán, bà lão gần 80 tuổi, mẹ ông Chuyên lặng lẽ bên hai thanh niên trẻ. Thời gian Liên thừa nhận hành vi đầu độc chồng, thỉnh thoảng, bà lại đưa tay gạt nước mắt trên gương mặt nhăn nheo. Được mời lên thẩm vấn, giọng bà từ tốn khi cho biết không có yêu cầu bồi thường thiệt hại. Nhưng bà bảo: "Tôi đau đớn quá, con tôi bị hành hạ suốt 3 ngày liên tiếp, tôi mong pháp luật xử nghiêm". Trong khi đó, hai con bà Liên đều xin tòa giảm án cho mẹ khi được hỏi.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS nhận định, hành vi của bị cáo là không còn khả năng cải tạo nên cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi xã hội, đề nghị tòa tuyên phạt Liên mức án tử hình.

Bào chữa cho bị cáo, luật sư Võ Đan Mạch không tranh cãi về tội danh và điều khoản VKS truy tố bà Liên. Tuy nhiên, luật sư cho rằng bị cáo phạm tội trong lúc bị chủ nợ đòi gắt gao, chồng thờ ơ, con cái thường xuyên vắng nhà nên không có người chia sẽ, giải tỏa tâm lý. Từ đó luật sư xin tòa giảm án cho thân chủ, cho bà Liên có cơ hội chuộc lại lỗi lầm.

Một lần nữa khi được hỏi ý kiến, mẹ ông Chuyên nghiêm nghị: "Nó đã làm tan nát cả gia đình, nó quá dã man". Bà giữ nguyên quan điểm không xin giảm án cho con dâu.

Được nói lời sau cùng nhưng Liên không biện hộ về hành vi của mình. Bị cáo chỉ gào khóc: "Mẹ ơi, con xin mẹ hãy rộng lòng tha thứ. Mẹ cứu con đi mẹ ơi...".

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là dã man, mang tính côn đồ, chỉ vì muốn có lợi cho mình mà đã ra tay sát hại chồng, quyết tâm thực hiện tội ác đến cùng. Bị cáo đã phạm vào tội Giết người với 2 tình tiết tăng nặng, không còn khả năng cải tạo. Dù bị cáo đã thành khẩn khai báo, được đại diện của người bị hại xin giảm án "nhưng những tình tiết đó không đủ để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo, cần phải áp dụng hình phạt cao nhất mới tương xứng". Từ đó HĐXX tuyên phạt Dư Kim Liên mức án tử hình.

Kết thúc phiên xử, Liên đứng bất động nhìn chăm chăm vào khoảng không trước mặt còn người mẹ già của ông Chuyên ôm mặt, nấc nghẹn.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây