Nữ giám đốc Sở Lao động bị phát hiện nhiều sai phạm

Thứ ba - 19/03/2013 23:48 700 0
Điều tra việc nhà thầu tố lót tay hơn nửa tỷ đồng, cơ quan chức năng không phát hiện chuyện "đi đêm" của nguyên giám đốc Sở Lao động Cà Mau nhưng thấy hàng loạt sai phạm của bà này.

Trong báo cáo gửi Tỉnh ủy Cà Mau, một cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề cập nghi vấn tiêu cực của một số cán bộ. Vị này cung cấp đĩa ghi âm giọng nói của nhà thầu Lê Thanh Phương (giám đốc Công ty Tư vấn - Xây dựng Phương Nam) nhận đã đưa cho bà Chung Ngọc Nhãn (Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau) và thuộc cấp của bà này trên nửa tỷ.

Trước tố cáo này, bà Nhãn bị Tỉnh ủy Cà Mau kiểm tra dấu hiệu sai phạm, cho thôi chức Giám đốc Sở, rút về Ban Tổ chức Tỉnh ủy chờ kỷ luật.

Bà Chung Ngọc Nhãn (phải) với tư cách bị hại trong phiên tòa ngày 12/3 xử nhà thầu Phương tội Vu khống. Ảnh: Hải Long

Mới đây, Thanh tra tỉnh Cà Mau kết luận sai phạm tại dự án nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn do bà Nhãn làm chủ đầu tư. Dự án này do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt, quy mô 900 mộ liệt sĩ, khởi công đầu năm 2011 với vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng.

Sai phạm của bà Nhãn được cho là bắt đầu từ giai đoạn đấu thầu hạng mục sang lấp mặt bằng (gói 1). Cụ thể, có 5/7 đơn vị bị loại từ đầu do vi phạm điều kiện tiên quyết, một doanh nghiệp có hồ sơ đấu thầu không đáp ứng yêu cầu nên đơn vị còn lại là Công ty cổ phần Công trình giao thông Cà Mau được xét trúng thầu.

Thanh tra phát hiện nhà thầu được chọn thiếu 1 hợp đồng xây lấp và "không có kỹ thuật trình độ trung cấp chuyên ngành trắc đạt" theo quy định. "Như vậy, 7 nhà thầu đều không đáp ứng yêu cầu. Trong trường hợp này chủ đầu tư phải hủy đấu thầu, song lại chọn Công ty cổ phần Công trình giao thông Cà Mau trúng thầu là trái quy định của Nhà nước", kết luận nêu.

Sai phạm nghiêm trọng nhất được thanh tra chỉ ra là bà Nhãn đã nghiệm thu khống khối lượng hoàn thành để quyết toán gói thầu số 1 và hạng mục san lấp mặt bằng bổ sung có tổng vốn trên 6,1 tỷ đồng. Với vai trò là chủ đầu tư, bà Nhãn có trách nhiệm xuất toán trả lại ngân sách Nhà nước. Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau "kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức kỷ kuật nghiêm khắc bà Chung Ngọc Nhãn".

Đối với thuộc cấp của bà Nhãn, ông Nguyễn Thanh Phong (Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính), thanh tra xác định ông này nhận 30 triệu đồng của nhà thầu Lê Thanh Phương (giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Phương Nam) và 20 triệu đồng của ông Nguyễn Trường Sơn (giám đốc Công ty cổ phần Công trình giao thông Cà Mau). Đây là tiền nhà thầu đưa ông Phong đi Hà Nội làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xin vốn bù lún gói thầu san lấp bổ sung của ông Sơn và liên quan đến một số hạng mục gói thầu công ty ông Phương thực hiện bị cắt giảm.

"Nhận tiền của 2 nhà thầu nhưng ông Phong không lập phiếu thu. Đến 21/2/2012 vụ việc vỡ lở, ông Phong cùng kế toán hợp thức hóa hồ sơ bằng cách lập phiếu thu, chi nhưng ghi lùi lại ngày 9/2/2012. Hiện 50 triệu đồng do thủ quỹ quản lý", kết luận thanh tra khẳng định.

Từ đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau cho rằng nhà thầu đưa tiền cho ông Phong đi Hà Nội có dấu hiệu vi phạm khoản 8, điều 3 Luật phòng chống tham nhũng liên quan đến "đưa hối lộ, môi giới hối lộ được thực hiện bởi người có chức vụ, quyền hạn để giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức... vì vụ lợi" nên hồ sơ được chuyển sang Công an tỉnh Cà Mau điều tra làm rõ.

Cũng như bà Nhãn, tuần trước ông Tâm được cơ quan tố tụng ở TP Cà Mau xác định là bị hại của nhà thầu Phương. Song, ngày 18/3 ông này bị bắt về hành vi Nhận hối lộ. Ảnh: Duy Khang

Về nghi án nhận "lót tay" liên quan đến bà Nhãn, tháng 8/2012, ông Phương bị VKSND TP Cà Mau truy tố tội Vu khống vì cho rằng quá trình điều tra chứng minh được bị can "không đưa tiền" cho ông Tâm và bà Nhãn.

Ngày 12/3, TAND TP Cà Mau đưa vụ án ra xét xử, ông Tâm và bà Nhãn được xác định là bị hại. Do 3 tháng trước, Ban phòng chống tham nhũng tỉnh Cà Mau khẳng định "có đủ cơ sở kết luận ông Tâm nhận 200 triệu đồng của nhà thầu", phiên tòa hôm đó phải hoãn, HĐXX trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để làm rõ.

Tuy nhiên, ngày 18/3, ông Tâm bị Công an tỉnh Cà Mau bắt tạm giam về hành vi Nhận hối lộ vì bị cáo buộc nhận tiền "lót tay" của Phương. Còn nhà thầu này cũng bị khởi tố bổ sung về hành vi Đưa hối lộ.

Tác giả: Duy Khang

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây