Cup vàng thứ hai - bài toán khó cho Tây Ban Nha

Thứ sáu - 29/03/2013 01:18 519 0
Trình diễn vừa đủ để giành chiến thắng, hay không còn gì bất ngờ để thể hiện, đâu mới là Tây Ban Nha của hiện tại? Bài viết dưới đây của bình luận viên John Leicester trên Yahoo Sports sẽ trả lời câu hỏi này.

Nhà vô địch châu Âu và thế giới đang cho thấy xu hướng phong độ thất thường. Nếu tiếp tục chơi như hiện nay, sẽ rất khó để Tây Ban Nha bảo vệ được ngôi vương tại Brazil năm sau.

Sau khi giành chiến thắng trước Pháp với bàn thắng mà nếu chắc chắn hơn thủ thành Hugo Lloris đã cản phá được, Tây Ban Nha có lẽ đang ở giai đoạn đầu của khủng hoảng. Tham vọng tiếp tục nâng cao Cúp vàng của họ đang bị đặt nhiều nghi vấn.

france-jpeg-1364531588_500x0.jpg
Pháp suýt chút nữa có thể buộc Tây Ban Nha phải đi đường vòng tại vòng loại.

Chiến thắng trước gà trống Gaulois đã giúp Tây Ban Nha giành lại vị trí dẫn đầu bảng I. Nếu giữ vững thành quả này thêm ba trận nữa, họ sẽ giành vé đến Brazil.

Nhưng điều khiến giới chuyên môn quan tâm là Tây Ban Nha đã không thể giành ưu thế vượt trội trước Pháp trong trận đấu hôm thứ ba, ngay cả khi có bàn dẫn trước của Pedro và Paul Pogba bị đuổi khỏi sân. Thử đặt trường hợp Pháp có thêm một chút may mắn, hoặc Benzema dứt điểm chính xác hơn, kết quả có lẽ đã khác đi rất nhiều.

Tất nhiên trong bóng đá chúng ta thường hay đặt giả thiết với từ “nếu”. Nhưng với một nhà đương kim vô địch châu Âu và thế giới, giả thiết này không nên xuất hiện.

Trong suốt Euro tháng 6 năm ngoái và vòng loại World Cup hiện nay, Tây Ban Nha đã vươn lên dẫn đầu trong tình thế số trận hòa xấp xỉ số trận thắng. Tại Euro, họ chỉ thực sự bùng nổ với chiến thắng hủy diệt Italy 4-0 trong trận chung kết. Trước đấy những “chú bò tót” đã khá may mắn khi loại Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo trên chấm 11m.

Trong chuyến làm khách ở Stade de France vừa qua, những nhà đương kim vô địch thế giới cũng  không cho thấy bản lĩnh từng giúp họ lên ngôi vương. Thật khó tin cầu thủ hay nhất của Tây Ban Nha trong trận đấu này lại là thủ thành Valdes. Nếu thủ môn đang thi đấu cho Barca không chiến thắng Franck Ribery trong pha đối mặt, và không chọn đúng vị trí đấm bóng trước khi nó đến đầu Evra ở những phút cuối, thì bây giờ chính Tây Ban Nha chứ không phải Pháp phải tính đến chuyện tranh vé vớt ở vòng play-off.

Tiền vệ tuyển Pháp Yohan Cabaye cho biết anh vẫn coi Tây Ban Nha là đội bóng mạnh nhất thế giới vào thời điểm hiện tại, nhưng không phải là không thể đánh bại. Giải thích cho ý kiến của mình, Cabaye nói thêm rằng các đối thủ của Tây Ban Nha đã thông thuộc lối chơi của đội bóng này và đang phát triển chiến thuật khắc chế.

Trong trận đấu hôm thứ ba, hàng phòng ngự hai tuyến của gà trống Gaulois dâng lên khá cao, nhằm tạo khoảng cách giữa khung thành và đội hình Tây Ban Nha, thêm vào đó là cơ hội đến từ những pha phản công nhanh.

130327124228-victor-valdes-single-image-
Valdes xuất sắc dùng chân phải cản phá pha đối mặt Ribery.

“Chúng tôi đã học được nhiều điều từ lối chơi của Tây Ban Nha, và chúng tôi đã có được chiến thuật để khắc chế họ”, Cabaye cho hay. “Trước tiên chúng tôi cần phòng ngự thật tốt, tổ chức đội hình ổn định và giữ được vị trí để phòng ngự, sau đó chúng tôi tìm cơ hội phản công chớp nhoáng”.

Cabaye cho rằng hàng phòng ngự chính là điểm yếu của Tây Ban Nha, mặc dù Pháp vẫn chưa khai thác được nó. “Chúng tôi đã tạo ra được nhiều áp lực với họ hơn so với trước đây”.

Xét tổng thể Tây Ban Nha vẫn quá mạnh, hầu như ở mọi vị trí, chỉ trừ tiền đạo David Villa. Sự xuống dốc của tiền đạo này cũng đặt ra câu hỏi ai sẽ là người gánh vác trọng trách ghi bàn cho Tây Ban Nha tại World Cup năm sau. Câu hỏi này từng được nhắc đến trước Euro 2012, nhưng cuối cùng Tây Ban Nha vẫn bước lên bục cao nhất.

Với tư cách đương kim vô địch, Tây Ban Nha đang phải nhận những cái nhìn soi xét từ đối thủ. Trận đấu với Pháp cho thấy sức mạnh của những chú “bò tót” không còn vượt trội như xưa. Nếu muốn trở thành đội bóng thứ ba bảo vệ thành công cúp vàng sau Brazil và Italy, Tây Ban Nha cần thể hiện nhiều hơn những gì đang làm hiện nay.

Mạnh Phạm

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: bóng đá, liga, tây ban nha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây