Dortmund - Bayern, chung kết trong mơ để 'thoát xác'

Thứ bảy - 25/05/2013 06:58 630 0
Dortmund không muốn mãi bị xem như một đội bóng trẻ, vườn ươm cho các ông lớn. Bayern đau đáu muốn thoát phận về nhì. Trận chung kết Champions League trên sân Wembley là dịp tốt nhất để họ 'thoát xác'.
Chung kết Champions League 2012-2013
19h45 giờ London, 25/5 trên sân Wembley
(1h15 chủ nhật 26/5, Hà nội)
BORUSSIA DORTMUND - BAYERN MUNICH

'Hùm Xám' khắc khoải đợi ngày cất cao tiếng gầm

Sau những chiến thắng vang dội ở tứ kết rồi bán kết trước hai đối thủ sừng sỏ bậc nhất châu lục là Juventus rồi Barca, Bayern mặc nhiên được xem như đội bóng số một châu Âu và thế giới hiện tại. Như lời cựu HLV Dortmund và tuyển Hà Lan Bert van Marwijk, đội bóng xứ Bavaria mùa này thậm chí đã trở thành chuẩn mực mới của bóng đá, thay thế chuẩn mực cũ thuộc về Barca.

Nhưng những lời ca tụng đó sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu Bayern không làm được điều cần thiết - nâng cao chiếc Cup bạc dành cho nhà vô địch Champions League - trên sân Wembley hôm nay.

Đội bóng Đức này từng là một quyền lực trong quá khứ với ba năm liền đăng quang ở sân chơi số một châu lục giai đoạn 1974-1976 khi giải còn có tên là Cup C1. Nhưng tính từ khi sân chơi này mang tên Champions League, khó có thể dùng từ "quyền lực" để nói Bayern, bất chấp họ đã bốn lần lọt vào trận chung kết, tính đến trước mùa này.

Bayern-1369438926_500x0.jpg
Đại thắng Juventus, hủy diệt Barca để lần thứ ba vào chung kết trong bốn năm, nhưng Bayern sẽ không thể trở thành một quyền lực, nếu không thắng Dortmund hôm nay.

Trong bốn lần đấu chung kết đó, Bayern chỉ thắng một, trước Valencia, để lên ngôi năm 2001. Ba lần còn lại, trong đó có hai trận ở ba mùa gần nhất, đều là những quả đắng khi "Hùm Xám" thất bại theo ba kịch bản khác nhau. Năm 1999, vì chủ quan, họ để MU nẫng Cup trong ít phút bù giờ. Năm 2000, Bayern cam chịu nhìn Inter nâng Cup vì kém đối thủ về mọi mặt. Còn năm ngoái, 2012, họ mất Cup ngay trên sân nhà trong trận chung kết mà "Hùm xám" đã rất cố gắng và lấn lướt, nhưng quá đen đủi với những quả đá 11 mét.

Nếu lại thua Dortmund ở chung kết mùa này, thế hệ cầu thủ Bayern hiện tại sẽ đoạt ngôi Á quân nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác và có lẽ đời đời kiếp kiếp mang tiếng chuyên gia về nhì - danh xưng mà chẳng ai mong muốn. Đây là điều mà những trụ cột như Thomas Mueller hay Robben đã thừa nhận trước giờ lên đường sang London tranh ngôi vô địch Champions League.

Dortmund cần danh hiệu để "cầm máu"

Ngay trước trận bán kết lượt về với Real, Dortmund nhận cú sốc khi Bayern chi 37 triệu euro kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng, mua đứt trụ cột Mario Goetze. Ngôi sao 20 tuổi này là niềm tự hào lớn nhất ở sân Westfallen khi anh trưởng thành từ chính hệ thống đào tạo của Dortmund. Sau Goetze, một ngôi sao sáng nữa là Rober Lewandowski nhiều khả năng cũng sẽ tới Bayern. Các dữ kiện liên quan trên sàn chuyển nhượng đều cho thấy tiền đạo này sẽ bỏ qua Real, Man Utd, Chelsea hay Man City, để đi theo tiếng gọi từ "Hùm Xám".

Dortmund chẳng lạ gì cảnh chảy máu tài năng khi những ngôi sao sáng giá nhất mà họ dày công vun đắp lần lượt đầu quân cho các ông lớn. Hai mùa hè gần nhất, họ đã lần lượt ngậm ngùi chia tay Nuri Sahin (Real Madrid, 2011), Shinji Kagawa (Man Utd, 2012). Nhưng việc bị "Hùm Xám" vồ mất Goetze và nhiều khả năng cả Lewandowski vẫn khiến Dortmund thấy choáng váng tới mức HLV Juergen Klopp mô tả "cả đội cứ như vừa chịu một cơn đau tim". Nhiều cầu thủ Dortmund thậm chí còn khóc khi biết tin Goetze đồng ý gia nhập Bayern.

Dortmund-1369438926_500x0.jpg
Dortmund cần một danh hiệu lớn để níu giữ các trụ cột, tránh tình trạng bị hút máu những viên ngọc sáng nhất đang diễn ra với Mario Goetze và Lewandowski.

"Dortmund không phải là một đại siêu thị, nhưng họ muốn các cầu thủ của chúng tôi, vì họ biết Dortmund không đủ khả năng trả những khoản tiền hấp dẫn như họ trả cho các cầu thủ. Dortmund không thể làm bóng đá theo cách của Real hay Bayern, không nghĩ đến những món tiền thuế khổng lồ từ việc trả lương cho cầu thủ. Hãy để thế hệ cầu thủ tiếp theo giải quyết vấn đề của đội bóng từ những sự ra đi này", Klopp nhấn mạnh.

Nói như vậy, nhưng tự đáy lòng, Klopp có lẽ cũng nhận thức rất rõ Dortmund không thể trở thành một thế lực ở châu Âu như giữa những năm 1990 nếu cảnh bán những viên ngọc sáng nhất cho các đại gia còn tiếp diễn. Một khi đã xác định không thể đấu tiền với những đội bóng nhà giàu, Dortmund cần có cách làm khác - đoạt các danh hiệu lớn để thuyết phục các trụ cột thấy rõ họ không cần phải đi đâu khác để tìm kiếm thành công. Trận chung kết hôm nay là cơ hội tuyệt vời để Dortmund làm điều đó.

Bayern nhỉnh hơn Dortmund ở chung kết

Ngoài thành tích bất bại với hai chiến thắng và hai kết quả hòa khi chạm trán Dortmund ở các đấu trường quốc nội mùa này, Bayern hiện tại cũng được đánh giá cao hơn về phong độ. Chiến thắng chung cuộc 7-0 trước Barca ở bán kết cộng thêm việc họ ghi tới 11 bàn và giữ sạch lưới suốt bốn trận Champions League gần nhất là những bằng chứng thuyết phục nhất. Ở Bundesliga, dù đã vô địch sớm tới sáu vòng đấu, Bayern vẫn chơi quyết tâm đến khi giải hạ màn với trận thắng ngược Moenchengladbach 4-3 ở vòng chót. Còn Dortmund thì có dấu hiệu buông để dồn sức cho Champions League khi thua ngược đội đã xuống hạng Hoffenheim 1-2.

Cho trận đấu tại Wembley hôm nay, trong khi Bayern có đội ngũ mạnh nhất vì không vướng ca chấn thương hay thẻ phạt nào, thì Dortmund lại đau đầu với bài toán từ sự vắng mặt của Mario Goetze, người dính chấn thương từ đầu trận bán kết lượt về. Goetze là lựa chọn tốt nhất của Klopp cho vị trí hộ công ở trung lộ và được xem như một chìa khóa quan trọng giúp Dortmund mở ra thành công ở châu Âu mùa này. Goetze cùng Reus bên cánh trái, Lewandowski trên tuyến đầu tạo nên "tam giác quỷ" gieo rắc ác mộng cho Real ở bán kết lượt đi.

Reus-1369438926_500x0.jpg
Lối chơi tấn công mà cả hai theo đuổi hứa hẹn sẽ làm trận chung kết ở Wembley hấp dẫn.

Gundogan có thể được đẩy từ vị trí tiền vệ trung tâm lên đá họ công thay Goetze. Nhưng cách làm này có thể khiến khu vực giữa sân Dormmund suy yếu do các lựa chọn còn lại của HLV Klopp đều có vấn đề. Nuri Sahin đánh mất phong độ đỉnh cao khi trở lại sau giai đoạn không thành công ở Real Madrid rồi Liverpool. Lão tướng Sebastian Kehl thì gặp vấn đề về thể lực và trên thực tế, cũng chỉ được Klopp sử dụng hạn chế ở các vòng đấu gần đây.

Một phương án khác có thể được Dortmund tính đến là dùng Kevin Grosskreutz đá lệch trái để Marco Reus dịch vào trung lộ lấp khoảng trống mà Goetze để lại. Dù vậy, phương án này cũng có mặt hạn chế. Grosskreutz có thể giúp tăng cường khả năng phòng ngự bên hành lang trái, cùng Schmelzer đối phó với cánh phải rất mạnh với cặp Lahm - Robben của Bayern. Reus trong khi đó chỉ giỏi xuyên phá bên cánh và không thật sự mạnh khi phải xoay trở trong không gian hẹp ở trung lộ.

Tuy nhiên, dù Klopp có chọn phương án nào đi nữa, Dortmund vẫn chắc chắn sẽ theo đuổi lối chơi tấn công, đưa bóng lên gần khung thành đối phương nhanh nhất có thể, bởi đó chính là kim chỉ nam mà HLV 52 tuổi này đã xây dựng cho đội suốt năm năm qua. Bayern mùa này cũng chơi tấn công tổng lực và vì thế, trận đấu ở Wembley hôm nay hứa hẹn sẽ hấp dẫn từ đầu đến cuối, ngay cả với người hâm mộ trung lập. Còn kết quả thắng thua, hãy đợi đến khi tan trận.

Real đại chiến Bayern trong PES 2013 tại Gamescom 2012.

Ảnh ghép hài hước về trận chung kết Champions League.

Đội hình xuất phát dự kiến
linepups-1369439391_500x0.jpg
Tin liên quan

Dữ liệu và Thống kê đặc biệt

Xem thêm  

Kết quả tối 24/5 và tỷ lệ châu Á (25/05) Lewandowski mở tỷ số - khả năng dễ xảy ra nhất trận chung kết (24/05) Kết quả tối 23/5 và tỷ lệ châu Á (24/05) Nhà cái chọn Nadal là số 1 Roland Garros (24/05) Man City - Chelsea, đối đầu qua những con số (23/05)
 

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây