Kiểm tra thể lực trọng tài: Như một cuộc chiến

Thứ hai - 25/02/2013 23:19 671 0
Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, các trọng tài và trợ lý trọng tài như vắt mồ hôi trên đường chạy sân Chi Lăng (Đà Nẵng), Ban trọng tài thở phào khi chỉ 5 trường hợp không vượt qua được đợt kiểm tra thể lực. 
Đáng tiếc có trường hợp chỉ còn cách vạch đích chưa đầy 100m lại bỏ cuộc, đành lỡ hẹn không tham dự giai đoạn lượt đi của mùa giải 2013. Kỳ kiểm tra thể lực này xứng đáng được xem là một cuộc chiến vượt giới hạn bản thân và giới hạn ý thức đúng nghĩa với các trọng tài.
 
Sáng 24/2, Ban trọng tài tổ chức đợt kiểm tra thể lực cho trọng tài, trợ lý trọng tài làm việc ở V-League và giải hạng Nhất 2013. So với đợt kiểm tra năm trước, Ban trọng tài bố trí 4 camera đặt ở trước khán đài A sân Chi Lăng để kiểm tra tốc độ đợt chạy 6x40m của các trọng tài. Tất cả thông số qua máy sẽ được Ban trọng tài VFF tập hợp gửi lên Ban trọng tài của AFC sau cuộc thi này.
 
Khá may mắn cho các trọng tài là khi trước cuộc thi, Đà Nẵng không còn những cơn mưa tầm tã như các ngày trước. Nhờ vậy, đường chạy quanh sân Chi Lăng đã khô ráo hơn để các vị vua áo đen thực hiện lượt chạy của mình. Nhằm tránh cái nắng gay gắt vào buổi trưa, Ban trọng tài quyết định đẩy thời gian thi từ 6h15 lên 5h45, giúp các trọng tài an tâm thực hiện bài chạy. Tuy nhiên, qua quan sát, giới cầm còi cờ cũng có dấu hiệu bị tâm lý trước khi giờ thi bắt đầu.
 
Ban trọng tài cho biết có 7 trường hợp vắng mặt với lý do khách quan lẫn chủ quan. Như trọng tài nằm trong top Elite của FIFA là Võ Minh Trí vắng mặt do lịch điều động của AFC. 6 trọng tài còn lại là Nguyễn Hoàng Minh, Châu Đức Thành, Nguyễn Ngọc Châu, Lê Quốc Tứ, Hồ Hữu Hoàng, Nguyễn Đình Dũng chưa vượt qua đợt kiểm tra của bác sĩ, nên phải chờ đợt kiểm tra lại hôm sau mới biết có được thi phần thể lực hay không.
 
Trong số 93 trọng tài, trợ lý trọng tài ra sân thi thể lực hôm qua, mọi sự chú ý hướng về 4 trọng tài FIFA. Ngoài hai cái tên quen thuộc Phùng Đình Dũng (Hà Nội) là Võ Quang Vinh (Khánh Hòa), hai trọng tài FIFA mới là Nguyễn Đức Vũ (Bình Thuận) và Đinh Văn Dũng (Đồng Nai) phải đến sát giờ thi mới gật đầu tham dự. Nguyên nhân là trong giai đoạn thi thử, trọng tài Đức Vũ và Văn Dũng đều chưa đạt chuẩn FIFA. Phải nhận được sự khuyến khích từ Ban trọng tài, hai người này mới mạnh dạn đăng ký thi theo chuẩn FIFA.
 
Qua đợt chạy 6x40m, rồi chạy đường trường 3km, với 10 vòng tiêu chuẩn quanh sân 400m, với 20 lần chạy 150m rồi thả lỏng đi bộ 50m, người thể hiện tốt nhất vẫn là Còi vàng Võ Quang Vinh, tiếp sau là trọng tài Phùng Đình Dũng. Kết quả 4 trọng tài FIFA đều đạt chuẩn thời gian của AFC, nhưng thành tích trọng tài Đức Vũ, Văn Dũng vẫn đuối hơn một chút so với hai đồng nghiệp còn lại.
 
Kết thúc đợt thi của trọng tài FIFA, đến phần thi thể lực của trọng tài cấp quốc gia và số trọng tài trẻ mới lên. Dù thời tiết mát mẻ, dễ chịu, vẫn thấy sự căng thẳng thể hiện rõ trên khuôn mặt các thành viên Ban trọng tài cũng như các trọng tài. Có không dưới hai trường hợp vị vua áo đen chạy tốc độ 6x40m không thành công, vì máy chấm điểm không ghi lượt chạy của trọng tài này.
 
trong-jpg-1361851225-1361851272_500x0.jp
Còi vàng 2012 Phạm Quang Vinh tỏ ra vượt trội ở phần thi thể lực. Ảnh: TTVH.
 
Phần thi tốc độ cuối cùng cũng diễn ra suôn sẻ, nhưng đến phần thi đường trường 3 km, đã diễn ra nhiều trường hợp ngất xỉu, ngã trên đường chạy hay xin “đầu hàng”. Một phần do tâm lý căng cứng đã khiến khả năng giữ hơi thở, bước sải chạy của trọng tài không thanh thoát. Chưa kể đến tầm 9h sáng, nắng trên sân khá gay gắt khiến nhiều người mất nước, căng cơ. Có trường hợp đã hoàn tất 9 vòng rưỡi sân lại trượt ngã nên không thể tiếp tục hoàn thành phần thi.
 
Sau hơn 3 tiếng tập trung thi thể lực, đã có một trọng tài và 4 trợ lý không thể vượt qua đợt kiểm tra nên bị loại. Phó ban trọng tài Đoàn Phú Tấn cho biết: "Năm nay cuộc thi diễn ra nghiêm túc, minh bạch khi có thêm máy tính điểm hỗ trợ, thay vì bấm đồng hồ tính giờ. Ngoài ra, các em trọng tài, trợ lý trọng tài cũng chuẩn bị kỹ cho phần thi tốc độ, thi bền. Đặc biệt số trọng tài FIFA đã thể hiện tốt nhưng cần cố gắng hơn trước kỳ thi của AFC. Chúng tôi khá hài lòng với kết quả này, trong khi việc đẩy sớm lịch thi thể lực giúp trọng tài, Ban trọng tài làm việc tốt hơn".
 
Như vậy, ngoài 6 trường hợp trọng tài chưa đủ sức khỏe, có thêm 5 trọng tài, trợ lý bị loại ở đợt  thi thể lực. Từ chiều 25 đến 28/2, Ban trọng tài cùng các giám sát, trọng tài sẽ bước sang buổi tập huấn lý thuyết xung quanh việc bổ sung luật mới của FIFA, xem xét lại những mặt chưa tốt của trọng tài mùa 2012, xem video các tình huống việt vị, thảo luận nhóm, kiểm tra mắt... cũng sẽ được thực hiện trong thời gian còn lại.
 
Thể Thao & Văn Hóa

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây