Nadal cầu trời không mưa

Thứ năm - 06/06/2013 10:03 976 0
Dự báo thời tiết Paris trong 4 ngày tới thì có đến 3 ngày nguy cơ mưa rất cao nhưng may cho Nadal là ngày thứ Sáu tới nhiều khả năng sẽ khô ráo.
nadal-rain-2604getty-630-1370505067_500x
Thời tiết là đối thủ đáng ngại với lối chơi của Nadal. Ảnh: RG.

HLV của Rafael Nadal là ông chú ruột Toni Nadal cũng thừa nhận mối lo lớn nhất của mình về trận đấu tới không hoàn toàn là chuyên môn mà còn có một vấn đề không kém phần quan trọng là thời tiết. Toni Nadal thừa nhận: “Lý tưởng nhất với Rafa là được chơi dưới ánh mặt trời, bởi khi trời nắng, độ ẩm thấp thì trái bóng sẽ xoáy và nảy cao hơn”.

Cú đánh thuận tay của Nadal thường đạt tốc độ xoáy lên đến 3.200 vòng/phút và có lúc lên tới 5.000 vòng/phút. Những cú đánh này thường đi vào sâu sang phía trái và nảy khá cao khiến hầu hết các đối thủ đều gặp khó khăn, nhất là các tay vợt đánh trái 1 tay. Siêu sao cỡ Federer gặp phải cú trái này cũng không sao tìm được cách hóa giải bởi nếu cắt trả bóng thì sẽ gặp bất lợi ở tình huống tiếp theo, còn nếu né trái đánh phải sẽ tạo cơ hội cho Nadal khai thác khoảng trống mênh mông bên góc phải. Chính đàn em của Fed là Wawrinka cũng bị Nadal liên tục ‘hành hạ’ bằng đòn này cho đến khi thua đậm trận thứ 10 liên tiếp.

Riêng Djokovic lại không quá ngại cú thuận tay này của Nadal bởi chiều cao 1m88 cùng cú trái 2 tay của anh đủ khả năng đối chọi với ‘vũ khí hủy diệt’ nói trên. Thậm chí, vào ngày đạt phong độ tốt, Nole còn có thể sử dụng khả năng điều bóng cực hay của mình để gây khó ngược lại cho cú trái của Nadal như ở trận chung kết Monte Carlo 2013.

Tất nhiên, ‘điều trị’ cú đánh xoáy cao của Nadal là không dễ nhưng nếu có sự hỗ trợ của thời tiết thì Djokovic lại có thể làm được điều này dễ dàng hơn nhiều. Nếu trời mưa khiến mặt sân ẩm thì có đánh xoáy của Nadal sẽ chỉ nảy ở mức vừa phải và đó sẽ là miếng mồi ngon cho những cú đè bóng bậc thầy của Djokovic. Ở trận Nadal thua trắng tại Monte Carlo, các thống kê cho thấy các cú topspin của Nadal chỉ đạt độ cao trung bình hơn 1m, trong khi con số tương tự ở những lần gặp nhau trước đây là hơn 1,2m. Khi gặp bóng cao và xoáy, Djokovic sẽ không dễ đè được bóng và ngược lại nếu bóng thấp và độ xoáy vừa phải thì cơ hội chiến thắng của anh sẽ tăng lên nhiều lần.

Đó là lý do mà Nadal và đội của mình đang theo dõi sát sao điều kiện thời tiết của Paris và nếu không có mưa thì có lẽ Nadal cũng được ‘trời phù hộ’ để đăng quang lần thứ 8 tại Paris.

Nguyễn Tùng

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây