Bồ Đào Nha - Nga, chủ nhà trông cả vào Ronaldo

Thứ sáu - 07/06/2013 01:15 586 0
Viễn cảnh phải làm khán giả ở vòng chung kết World Cup 2014 sẽ là động lực lớn nhất để Cristiano Ronaldo và đồng đội quyết thắng Nga trong trận cầu sinh tử ở bảng F hôm nay.

* Trận đấu bắt đầu lúc 21h45 giờ địa phương hôm nay (2h45, ngày mai, Hà Nội)

Là một trong hai ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới hiện tại bên cạnh Messi, nhưng Ronaldo vẫn chưa thể truyền cảm hứng để Bồ Đào Nha thoát khỏi tình trạng ì ạch ở vòng loại World Cup 2014.

Khi cuộc đua chỉ còn bốn lượt, Bồ Đào Nha đứng thứ ba ở bảng F với cùng 11 điểm sau sáu trận như Israel, đội có chỉ số phụ tốt hơn và xếp nhì bảng. Nga mới đá bốn trận, nhưng dẫn đầu bảng với thành tích toàn thắng, trong đó có kết quả 1-0 trước chính Bồ Đào Nha ở Moscow năm ngoái.

Ronaldo-1370580253_500x0.jpg
Ronaldo đã bất lực trong trận thua Nga ở lượt đi cũng như những màn trình diễn kém cỏi khác của Bồ Đào Nha.

Chỉ những đội đứng đầu chín bảng vòng loại châu Âu và một đội nhì bảng có thành tích tốt nhất mới giành vé vào thẳng vòng chung kết. Tám đội nhì bảng còn lại sẽ phân cặp đá play-off hai lượt, tranh bốn vé vớt đi Brazil.

Tình thế hiện tại của Bồ Đào Nha, dù khó khăn, vẫn chưa tới mức bi đát. Nhưng mọi việc sẽ tệ hơn nhiều nếu Ronaldo và đồng đội không thắng hôm nay, hoặc tệ hơn, thất bại khi tái ngộ Nga hôm nay. Và để tránh tình trạng ì ạch như những màn trình diễn kém cỏi trước đó - thua Nga, hòa Bắc Ireland và Israel, Bồ Đào Nha cần một Ronaldo sung sức và quyết tâm cao nhất trên sân Da Luz, Lisbon hôm nay.

Ronaldo vắng mặt trong hai trận cuối của Real ở La Liga vì lý do, như Mourinho tiết lộ, là một vết đau ở lưng. Nhưng đó không phải là lo ngại lớn nhất với người hâm mộ Bồ Đào Nha. Sau một mùa giải dài, vắt kiệt sức lực cho Real, Ronaldo có thể đã bắt đầu có tư tưởng nghỉ xả hơi chờ tận hưởng kỳ nghỉ hè. Nếu điều này thành sự thật, Bồ Đào Nha đã khó lại càng khó hơn, bởi như hành trình vòng loại đã qua cho thấy, ngoài Ronaldo, họ chẳng còn biết bấu víu vào đâu cho hy vọng chiến thắng.

Hôm qua, phó Chủ tịch LĐBĐ Bồ Đào Nha Humberto Coelho đã trấn an những quan ngại này: "Ronaldo luôn cống hiến hết mình cho đội tuyển. Về mặt thể trạng, đây không phải là năm tốt nhất của cậu ấy, nhưng nhiều tuyển thủ khác cũng mệt mỏi vì phải thi đấu cả mùa giải dài căng thẳng".

Tuy nhiên, ngay cả khi Ronaldo chơi tốt nhất, khả năng chiến thắng của Bồ Đào Nha vẫn bị đặt cạnh dấu hỏi lớn, vì những sứt mẻ lực lượng khác. Trung vệ số một Pepe bị treo giò, để lại một khoảng trống lớn ở trung tâm hàng thủ, nơi thành viên Real này chứng tỏ anh là lựa chọn tốt nhất để đá cặp với Bruno Alves. Bên hành lang phải, Nani, dù có tên, chưa chắc kịp bình phục để thi đấu, trong khi sao trẻ Vieirinha bị cho là chưa đủ bản lĩnh để chơi tốt ở một trận cầu quan trọng như trận đấu với Nga hôm nay. Coentrao cũng dính một chấn thương nhẹ.

Shirokov-1370580253_500x0.jpg
Ngay cả khi có Pepe, hàng thủ Bồ Đào Nha vẫn bị Nga đánh sập. Vắng anh, họ hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nữa trước các ngôi sao tấn công nhanh, kỹ thuật của Nga.

Bên phía tuyển Nga, trừ sự vắng mặt vì chấn thương của tiền đạo Kokorin, HLV Capello vẫn mang đến Lisbon lực lượng mạnh nhất. Dưới thời nhà chiến lược người Italy, Nga đã tiến bộ rất nhiều ở khâu phòng ngự - một điểm yếu chí tử của họ trước kia, trong khi kỹ năng chớp cơ hội cũng được mài sắc. Trận thắng Bồ Đào Nha 1-0 ơ lượt đi là một ví dụ.

Sau khi chớp thời cơ mở tỷ số ngay phút thứ sáu với đường chọc khe của Faitzulin cho Shirokov lập công, Nga đã phòng ngự kín kẽ, kỷ luật và vô hiệu hóa mọi nỗ lực tìm bàn gỡ của Bồ Đào Nha suốt thời gian còn lại. Kịch bản ấy rất có thể sẽ lặp lại hôm nay, nếu hàng thủ thủng vị trí Pepe của chủ nhà tiếp tục mắc lỗi và bị Nga trừng phạt.

Line-ups-1370580920_500x0.jpg
Đội hình xuất phát Bồ Đào Nha (trên) - Nga (dưới)

Phương Minh

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây