Tân HLV Barca - lừng danh Nam Mỹ, số không ở châu Âu

Thứ hai - 22/07/2013 15:16 608 0
Gerardo ‘Tata’ Martino lãnh trọng trách dẫn dắt CLB lớn bậc nhất thế giới, nhưng hành trang ông mang tới Nou Camp không hề có kinh nghiệm cầm quân ở châu Âu.

Barca và Martino hôm qua nhất trí về một bản hợp đồng ba năm, cùng thành phần trợ lý, với việc HLV 50 tuổi người Argentina được đem theo hai cộng sự thân tín đến Nou Camp.

Martino có những thuận lợi cơ bản khi ngồi vào ghế nóng thay Tito Vilanova, vị tiền nhiệm vừa từ chức vì tái phát bệnh ung thư. Ông nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ Messi - ngôi sao sáng nhất và sở hữu tiếng nói có trọng lượng đáng kể trong phòng thay đồ ở Nou Camp. Martino, như ông tự nhận, “thấu hiểu và đồng cảm” với triết lý bóng đá đẹp cũng như lối chơi tiki-taka của Barca.

Martino-2-1374518999_500x0.jpg
Dẫn dắt Barca là thách thức lớn chưa từng thấy trong sự nghiệp của Martino.

Martino không thiếu kinh nghiệm trong nghề với 15 năm cầm quân ở Nam Mỹ. Tài năng của ông cũng là điều mà không ai có thể phủ nhận. Ngoài những danh hiệu gặt hái ở cấp CLB, cả tại quê nhà Argentina lẫn đất khách Paraguay, Martino còn có năm năm thành công (2006-2011) khi dẫn dắt tuyển Paraguay - một tập thể bình dị và không có bất kỳ cầu thủ nào xứng đáng là ngôi sao ở đẳng cấp thế giới.

Năm 2010, trên đất Nam Phi, Paraguay của Martino gặp Tây Ban Nha ở tứ kết và khiến ông lớn châu Âu phải trầy trật mới có thể thắng trận 1-0 nhờ bàn thắng muộn màng của David Villa (phút 83) để sau đó tiếp tục tiến sâu rồi lên ngôi vô địch. Một năm sau, Martino tiếp tục tạo ấn tượng mạnh khi giúp Paraguay đánh bại Brazil ở tứ kết rồi về nhì chung cuộc (thua Uruguay ở chung kết)

Tuy nhiên, Martino có một hạn chế lớn - kinh nghiệm làm việc trong làng bóng đá châu Âu. Kể từ khi vào nghề HLV năm 1998, ông chưa từng dẫn dắt bất kỳ CLB  nào ở cựu lục địa. Trải nghiệm duy nhất của Martino với bóng đá châu Âu chỉ là một thời gian ngắn ngủi khoác áo Tenerife mùa 1990-1991, thời ông còn là cầu thủ.

Khi đó, Martino đến với Tenerife trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa và khoác áo số 10. Cùng đội bóng này, Martino từng thi đấu tại Nou Camp trong một trong những trận cầu nhàm chán nhất lịch sử các trận sân nhà của Barca. CLB xứ Catalan hôm đó thắng 1-0 nhờ bàn duy nhất từ chấm 11 mét của Hristo Stoichkov sau khi Txiki Begiristain bị đồng đội của Martino là Manolo phạm lỗi trong vòng cấm.

Martino-1374518999_500x0.jpg
Martino (số 10)  trong tình huống truy cản tiền vệ Barca Bakero khi cùng Tenerife làm khách tại Nou Camp năm 1991. Martino chỉ đá cho Tenerife nửa mùa giải (15 trận, một bàn tại La Liga) rồi hồi hương khoác áo Newell's Old Boys.

Dù đeo áo số 10, Martino, trong trận đấu ngày 2/3/1991 đó, không có nhiều cơ hội để thể hiện sức sáng tạo và khả năng tấn công. Để đối phó với  “Đội hình Trong mơ” của Barca, HLV Tenerife hôm ấyJorge 'Indio Solari đã gò Martino vào bức tường bên cạnh những Quique, Estebaranz và Fernando Redondo, làm nhiệm vụ che chắn cho hàng thủ trong sơ đồ siêu phòng ngự 5-4-1.

Người đứng trong khung thành Barca và giữ sạch lưới hôm đó, Andoni Zubizarreta, hôm qua là tác nhân quan trọng giúp Martino trở thành tân HLV ở sân Nou Camp. Trên cương vị Giám đốc Thể thao, Zubizarreta được ban lãnh đạo Barca phân công bay sang Buenos Aires, trực tiếp thương thảo với HLV người Argentina.

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây