Kịch tết vui và... run

Thứ năm - 13/01/2011 11:49 3.674 0

ảnh trong vở Tình yêu chạy trốn của sân khấu Idecaf - Ảnh: T.T.D.

ảnh trong vở Tình yêu chạy trốn của sân khấu Idecaf - Ảnh: T.T.D.
Ðến hẹn lại lên, các sân khấu kịch tại TP.HCM lại chuẩn bị xếp lịch diễn tết. Với hơn 20 vở kịch mới sẽ ra mắt, tết này sân khấu Sài Gòn rộn rã với những tiếng cười và... tiếng la (vì hồi hộp)!

Các “món” sắp được dọn ra đầy đủ, khán giả sẽ có nhiều sự lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mình trong thực đơn phong phú đó.

Tiếng cười nhiều màu sắc

Cười... cười... cười luôn là tiêu chí số một của kịch tết từ nhiều năm nay, bởi tâm lý khán giả ai cũng muốn mở màn một năm mới may mắn bằng những nụ cười thoải mái. Năm nay mỗi sân khấu chọn khai thác một kiểu tiếng cười khác nhau đã tạo nên một bức tranh vui vẻ nhiều màu sắc.

Nổi bật trong dòng kịch này là Nhà hát kịch TP.HCM với vở Chuyện nếu có tin thì mới linh có sự góp mặt của hai cây hài hải ngoại Kiều Oanh - Lê Huỳnh. Với thành tích gây “cháy vé” từ mùa kịch tết năm ngoái, cặp đôi này hi vọng tiếp tục đem tiếng cười sôi nổi, gần gũi đến với khán giả trong những đêm diễn kín rạp. Sân khấu Kịch Sài Gòn của ông bầu Phước Sang vẫn trung thành với thể loại kịch hài sinh hoạt rộn ràng khiến khán giả nhiều phen cười sảng khoái với vở Mèo hoang quyến rũ (tác giả Lâm Quang Tèo).

Kịch Hồng Vân đã kịp ra mắt khán giả hai vở Gái VIP và Choáng, theo kiểu vừa cười vừa suy ngẫm. Gái VIP là sự trở lại đầy nữ tính của đạo diễn trẻ Hạnh Thúy với lối kể chuyện nhẹ nhàng, hài hước. Choánglại là một tác phẩm mới của tác giả Lê Chí Trung - người từng đoạt giải Cù nèo vàng năm 2009 với vở Kỹ nghệ lấy Tây. Bởi vậy, Choáng sẽ tràn ngập những tiếng cười ra nước mắt, cười mà đau trong câu chuyện đổi đời của một gia đình nghèo bỗng nhiên trúng số.

Cũng khai thác tiếng cười nhưng nhẹ nhàng và sâu lắng là cách mà sân khấu 5B hướng tới với các vở diễn như Ðảo thiên đường, Bí mật cô dâu phụ, Giếng khơi. Sân khấu IDECAF thì có thế mạnh làm hài kịch dân gian với vở Hồn Trương Phi da Hàn Tỉ lấy tiếng cười từ chuyện xưa, châm biếm những thói hư tật xấu trong xã hội ngày nay. Ngược lại, Tình yêu chạy trốn cũng của IDECAF lại là một câu chuyện trẻ trung với tiếng cười bình dị.

Là đơn vị trẻ nhất tham gia thị trường kịch tết năm nay, nhà hát Quân Ðội đang khẩn trương tập vở Cưới vợ được vàng (tác giả Lê Chí Trung - Ðức Hiền, đạo diễn Nguyễn Lâm) với sự tham gia của các nghệ sĩ hài: Kiều Mai Lý, Hạnh Thúy, Minh Béo, Hoàng Lan, Nguyễn Châu, Nguyễn Sanh...

Tết này bị... hù 

Có thể nói chưa bao giờ kịch kinh dị lại được mùa như tết này, bởi lâu nay ai cũng quan niệm ngày tết nên tránh nói đến chuyện ma quỷ, chết chóc. Nhưng trước nhu cầu “bị hù” của khán giả từ mùa tết năm ngoái khi bà bầu Hồng Vân thành công với vở kịch kinh dị Giếng lạ, các sân khấu khác đã mạnh dạn đầu tư dàn dựng kịch có yếu tố rùng rợn.

Ði đầu vẫn là sân khấu kịch Hồng Vân với hai vở Căn hộ 404 và Trăng máu. Căn hộ 404 đã ra mắt khán giả từ tháng 11-2010 tại sân khấu Super Bowl với câu chuyện về một chung cư ma quái. Còn vở Trăng máu lại là “đứa con kinh dị” thứ hai của tác giả Xuyên Lâm - người từng mở đầu trào lưu kịch kinh dị với vở Người vợ ma đình đám. Trăng máu được chờ đợi sẽ là một “siêu phẩm” của kịch Hồng Vân trong năm 2011. Trong khi đó, sân khấu Kịch Sài Gòn cũng không kém cạnh khi ra mắt hai vở kịch ma từ cái tên: Hồn trinh nữ (tác giả Nhã Ca - đạo diễn Ðoàn Bá) và Ma rừng (tác giả Ngô Thu Ý - đạo diễn Mai Trần). Sân khấu Thế Giới Trẻ tuy sinh sau đẻ muộn nhưng cũng quyết tâm bằng chị bằng em với Ngôi biệt thự bí ẩn (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Tiểu Bảo Quốc).

Mặc áo mới cho kịch cũ

Dựng lại kịch cũ cũng là một việc chưa từng có tiền lệ trên sân khấu tết. Năm nay có bốn vở là kịch bản cũ được dàn dựng mới. Ðiển hình là sân khấu Hoàng Thái Thanh với hai vở Trầu cau (tác giả Thanh Hoàng) và Ngôi nhà không có đàn ông (tác giả Ngọc Linh). Trầu cau từng được đạo diễn Ái Như dựng từ năm 1998, lần tái dựng này đã thành Tình duyên thuở trước. Cũng với câu chuyện hoài niệm sương khói về những giá trị xưa cũ trong nếp sống của người Việt, nhưng rất nhiều tình tiết và nhân vật đã được làm mới. Còn Ngôi nhà không có đàn ôngđược đổi tên thành Không cần đàn ông do đạo diễn Trần Minh Ngọc dàn dựng, vẫn giữ nguyên những yếu tố của chính kịch nhưng có thêm nhiều tình tiết vui nhộn, nhẹ nhàng hợp với khẩu vị xem kịch ngày tết.

Sân khấu 5B dựng lại vở Những kẻ độc thân của NSND Năm Châu từng được diễn trên sân khấu Kịch Sài Gòn trước đây. Trong khi đó vở Kẻ nói dối đa tình của bà bầu Ngọc Trinh từng diễn ở 5B lại được “chuyển nhượng” về nhà hát Thế Giới Trẻ, giữ nguyên bản dựng của đạo diễn Hàn Quốc Kim Eui Sung nhưng dàn diễn viên đã được “thay máu”.

HOÀNG ANH
Nguồn: Tuổi Trẻ

Cà phê kịch cũng diễn tết

Mô hình cà phê kịch năm nay có sự tham gia làng kịch tết một cách “danh chính ngôn thuận” (vở diễn được hội đồng nghệ thuật phúc khảo, có đầy đủ thủ tục để biểu diễn) của quán cà phê Bệt.

Thiên Kim - chủ quán - cho biết từ mồng 1 đến mồng 10, cà phê Bệt sẽ có hai vở kịch ngắn Kẻ cắp gặp bà già và Ăn khế trả vàng (mỗi vở dài khoảng 1 giờ 30 phút) luân phiên được biểu diễn. Đây là các vở diễn mang không khí xuân khá nhẹ nhàng và hóm hỉnh với sự tham gia của các diễn viên trẻ hiện đang cộng tác tại sân khấu 5B, Hoàng Thái Thanh... như Quốc Thịnh, Thế Sơn, Lương Duyên, Cao Tiến, Tuyết Mai, Vân Trang, Hoài Thương...

LINH ĐOAN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây