Phó thủ tướng đồng tình thành lập Cảnh sát Du lịch

Thứ năm - 06/06/2013 10:03 996 0
"Nụ cười của du khách là tương lai của du lịch Việt Nam", Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói đồng ý phương án thành lập Cảnh sát Du lịch.

Tại Hội nghị trực tuyến về Cải thiện môi trường du lịch sáng 6/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra 10 giải pháp cấp thiết nhằm cải thiện hình ảnh du lịch Việt Nam. Đó là cung cấp thông tin về y tế, an ninh qua Internet và các ấn phẩm du lịch, công bố các địa điểm, dịch vụ đạt chuẩn và khuyến cáo du khách các địa điểm không nên đến; lắp camera tại một số trung tâm du lịch thường xảy ra tình trạng cướp giật; quy hoạch lại hoạt động dịch vụ du lịch tại các thành phố.

Bên cạnh đó, có lực lượng tiếp nhận, xử lý thông tin khi xảy ra vụ việc du khách bị xâm hại; tuyên truyền vận động người bán hàng rong không ép giá, lừa đảo khách. Bộ cũng đề xuất thành lập lực lượng Cảnh sát Du lịch để bảo vệ du khách.

Lấy kinh nghiệm của Thái Lan khi thành lập 353 trạm cảnh sát tại 56 tỉnh để bảo vệ khách du lịch khỏi tai nạn và tội phạm, giải quyết các vấn đề khó khăn của du khách. Một số tỉnh của Thái Lan đã lắp đặt các hệ thống camera quan sát ở những điểm du lịch chủ chốt nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch.

Trò giả làm từ thiện để lừa đảo du khách ở Hà Nội. Ảnh: Bá Đô.

Nhiều địa phương cũng đưa ra giải pháp khắc phục nhằm thu hút du khách như vai trò của cộng đồng từ kinh nghiệm của Hội An; thiết lập đường dây nóng tại Nha Trang, Bình Thuận; công khai giá dịch vụ ở thị xã Sầm Sơn; lập lực lượng thanh niên xung phong bảo vệ khách tại TP HCM...

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đồng tình với các giải pháp mà Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa ra vì mục tiêu "Việt Nam - điểm đến hẫp dẫn, an toàn thân thiện và văn minh".

Ông yêu cầu thành lập Trung tâm hỗ trợ du lịch tại các điểm du lịch lớn và thành lập lực lượng cảnh sát du lịch. Tuy nhiên, trong ngắn hạn khó thực hiện nên đến cuối năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét và có thể giao cho lực lượng cảnh sát trật tự tham gia đảm nhiệm thêm chức năng đảm bảo an toàn cho du khách.

"Phương án thành lập lực lượng cảnh sát du lịch riêng cũng như cảnh sát phòng cháy chữa cháy trước đây đã tách riêng. Tôi ghi nhận điều này, đề nghị có bước quá độ", Phó thủ tướng nói và yêu cầu các địa phương công bố danh sách đơn vị dịch vụ, thương mại đủ điều kiện kinh doanh để khách hàng nhận biết. Cần tập huấn cho người dân, người cung cấp dịch vụ về kỹ năng ứng xử văn minh với khách du lịch...

"Nụ cười của du khách là tương lai của du lịch Việt Nam. Chúng ta phải lấy sự hài lòng của khách du lịch là tiền đề phát triển lâu dài, bền vững cho ngành du lịch Việt Nam", Phó thủ tướng nói.

Tác giả: Đoàn Loan

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây