Xác chết dưới nước

Thứ bảy - 04/08/2012 22:34 2.714 0

Bìa cuốn "Xác chết dưới nước".

Bìa cuốn "Xác chết dưới nước".
Chuyện kể về cuộc phiêu lưu kinh hoàng của nhân vật chính đi tìm nguyên nhân một cái chết nằm dưới đáy sông dòng sông Elizabeth quánh bùn ở Virginia, nơi hải quân Mỹ cất giữ hạm đội.

Tên: Xác chết dưới nước
Tác giả: Patricia Cornwell
Dịch giả: Di Li
Phương Đông Books và NXB Phụ Nữ thực hiện.
Giá bìa: 110.000 đồng.

Mở đầu tác phẩm, người đọc đã cảm nhận được không gian u ám từ lời kể của nhân vật chính, nữ tiến sĩ - bác sĩ Kay Scarpetta. Bà cũng là trưởng phòng giám định pháp y: "Buổi sáng cuối cùng trong cái năm khó chịu nhất Virginia kể từ sau cuộc nội chiến, tôi đốt lò sưởi và ngồi đối diện với bóng đêm đang bao trùm ngoài cửa sổ. Ở vị trí này, tôi có thể nhìn thấy mặt biển lúc bình minh lên".

Nhân vật chính "tôi" dẫn dắt người đọc vào tác phẩm bằng những tình tiết li kỳ ngay từ đầu. Đó là cảm giác dấy lên trong bà khi đến ở tại nhà một người bạn làm giám định pháp y, cho đến cuộc điện thoại bất ngờ thông báo về cái chết dưới đáy dòng sông Elizabeth mà xác lại chưa được tìm thấy. Rồi danh tính của các xác còn chưa tìm thấy kia dần được tiết lộ. Đó là một phóng viên điều tra tên Ted Eddings, người mà Kay Scarpetta biết rất rõ. Điều đó thôi thúc bà phải đến ngay hiện trường đi tìm "Xác chết dưới nước" khi thời tiết đang bắt đầu có tuyết.

Hàng loạt câu hỏi được đưa ra: tại sao anh ta lại tự tiện lặn xuống bãi tàu đã được niêm phong? Anh ta tìm thấy điều gì ở đó đến nỗi phải hy sinh tính mạng của mình? Để có lời giải đáp, nữ pháp y đã tự mình lần theo ống cống ngầm xuống nước. Cảm giác khi đặt chân vào làn nước lạnh được miêu tả rất chi tiết: "Tôi cẩn trọng bước ra rìa sàn lặn và kiểm tra lại lần nữa để chắc chắn rằng mặt nạ vẫn gài chặt trên mũ trùm của tôi. Những thiết bị bảo vệ bằng catot trông như vây cá bông lau chìa ra từ những con tàu khổng lồ bất động. Mặt nước gợn sóng trong gió. Tôi gồng mình lên cho cái khâu dễ mất nhuệ khí nhất. Đầu tiên, nước lạnh làm tôi phát choáng, và cơ thể tôi phải rất lâu nữa mới có thể làm ấm chỗ nước lọt vào trong qua lớp áo cao su khi tôi đạp chân nhái…”.

Câu chuyện không kết thúc khi Kay Scarpetta tìm thấy cái xác “đang trôi dưới đáy sông” mà mở ra một hành trình về một bí mật “động trời”…

Nhà báo Eddings không phải bị chết đuối mà do bị đầu độc bằng khí Cyanide. Đây rõ ràng là một vụ giết người. Nhưng anh ta nắm giữ bí mật gì?

Cùng lúc hung thủ chưa bị vạch mặt thì Kay Scarpetta biết được “Nhà máy điện hạt nhân ở Old Point vừa bị chiếm giữ bởi những tên khủng bố. Đã có súng nổ và một số người chết… Trong khoảnh khắc chúng tôi cứ ngồi chết lặng khi nghe đi nghe lại những thông tin tương tự. Mọi sự cứ như không có thực, bởi vì từ đây đến Old Point có vài trăm cây số nhưng ở Richmond thì buổi chiều trời vẫn sáng. Giao thông vẫn bình thường và mọi người đi bộ dọc theo vỉa hè như không có chuyện gì xảy ra. Ánh mắt tôi nhìn vô định, trong đầu suy nghĩ về những việc sẽ phải làm"… Chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể xảy ra sự cố rò rỉ hạt nhân, lúc đó, tính mạng của nhiều người sẽ bị đe dọa.

Câu chuyện xoay sang vấn đề liên quan đến những bí mật quân sự dần được bóc tách. Nhưng khi câu chuyện được tháo nút cũng là lúc tính mạng của nữ bác sĩ rơi vào vòng nguy hiểm…

Những gì được miêu tả trong Xác chết dưới nước hoàn toàn phản ánh trải nghiệm thực tế của bản thân tác giả trong quá trình viết sách. Nữ tác giả viết tiểu thuyết trinh thám này đã trải qua thực tế từ một chuyến đi lặn hay nghiên cứu nhà máy hạt nhân, hoặc dành nhiều thời gian với các tử thi trong nhà xác. Bên cạnh cốt truyện tưởng tượng, tất cả quá trình điều tra, kỹ thuật, y tế, khoa học và mọi chi tiết đều được nhà văn rút tỉa từ thực tế.

 

Vài thông tin về tác giả:

Patricia Cornwell là nữ tác giả Mỹ, người viết cuốn Khám nghiệm tử thi, cuốn tiểu thuyết duy nhất đoạt được cùng lúc các giải thưởng Edgar, Creasey, Anthony, Macavity và giải thưởng văn học Pháp dành cho tiểu thuyết trinh thám.

Cuốn Tàn bạo và bất thường của Patricia Cornwell cũng giành giải Chữ thập Vàng, một giải thưởng uy tín của Anh cho tiểu thuyết hình sự hay nhất năm 2003. Bác sĩ Kay Scarpetta, nhân vật hư cấu của bà là trưởng phòng Giám định pháp y, cũng đã giành giải Sherlock năm 1999 cho thám tử xuất sắc mà tác giả của nó là một nhà văn Mỹ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây