Doraemon - cơn sốt 20 năm chưa hạ nhiệt

Thứ ba - 18/12/2012 21:42 1.531 0
Hàng nghìn độc giả các thế hệ nô nức đến Thảo Cầm Viên ngày 9/12 để được hòa mình vào không khí kỷ niệm 20 năm chú mèo máy đến VN.

Đã lâu lắm rồi, Thảo Cầm Viên, TP HCM mới đông đúc và tấp nập đến thế. Từ đầu giờ sáng, nhiều lượt độc giả đã kéo đến gian hàng sách của NXB Kim Đồng để được sở hữu các tập "Doraemon" đặc biệt và những ấn phẩm kỷ niệm 20 năm Doraemon đến Việt Nam. Rất nhiều bạn còn giữ trong tay các phiên bản "Doraemon" trước nhưng vẫn muốn có một bộ kỷ niệm 20 năm để bổ sung vào bộ sưu tập của mình. Nhiều bạn trẻ mân mê cuốn sách trong tay rất lâu, lật từng trang sách để kiểm tra.

“Tôi rất xúc động trước những độc giả đó, các em vẫn trân trọng, nâng niu và háo hức với mỗi ấn phẩm Doraemon như tôi đã thấy cách đây 20 năm”, bà Trần Thị Quỳnh Hoa, Phó Giám đốc chi nhánh NXB Kim Đồng tại TP HCM - người đã gắn bó với "Doraemon" từ những ngày đầu tiên - chia sẻ.

gian-hang-Doraemon-sang-9-12-JPG-1355471
Hàng nghìn người tới mua sách kỷ niệm 20 năm "Doraemon"
từ sáng sớm 9/12 tại Thảo Cầm Viên. Ảnh: Việt Hải.

Ông Zenshow Ito - Giám đốc công ty Fujiko Production, đơn vị giữ bản quyền các tác phẩm của tác giả Fujiko.F.Fujio - cho biết, khoảng 40 triệu bản "Doraemon" đã được bán ra trên toàn thế giới. Số lượng ấn bản ở Việt Nam chỉ đứng thứ hai sau nước chủ nhà Nhật Bản.

Ông Phạm Minh Thuận - Tổng Giám đốc Công ty phát hành sách Fahasa - cũng chia sẻ, cách đây 20 năm, "Doraemon" xuất hiện đã làm thay đổi toàn bộ ngành xuất bản, từ khâu in ấn tới phát hành. Nhờ "Doraemon", Fahasa đã biết cách làm kinh tế xuất bản. Chỉ tính trong thời gian 5 năm trở lại đây, công ty đã phát hành 3 triệu bản "Doraemon" với doanh thu khoảng 30 tỷ đồng, và bộ sách vẫn luôn đứng đầu danh sách sách bán chạy nhất của Fahasa mỗi mùa hè suốt 20 năm nay.

kham-pha-me-cung-Doraemon-jpg-1355471529
Các bạn trẻ náo nức trong ngày hội "Doraemon và những người bạn". Ảnh: Việt Hải.

Nhà văn Trần Quốc Toàn bật mí, trong gia đình ông đang có ba thế hệ đọc "Doraemon": ông, con ông và cháu ông. Nhà văn tin rằng các thế hệ sau này chắc chắn vẫn sẽ say mê câu chuyện về chú mèo máy thông minh này.

Lý giải sức hấp dẫn của bộ truyện, dịch giả Tạ Phương Hà - một trong những người nhiều năm gắn bó với "Doraemon" cho rằng trong mỗi chúng ta đều có một đứa trẻ, nhưng phần trẻ thơ trong tác giả Fujiko. F. Fujio lớn hơn chúng ta, nên ông mới có thể sáng tạo được những câu chuyện sinh động, đầy ắp tưởng tượng mà vẫn gần gũi, chân thực đến thế.

Ngày 11/12/1992, chú mèo máy Doraemon lần đầu tiên "đặt chân" tới Việt Nam làm nên “cơn sốt sách” trong ngành xuất bản. 20 năm qua, "Doraemon" với những bảo bối kỳ diệu, những câu chuyện thú vị, những bài học bổ ích đã và vẫn thu hút hàng triệu trẻ em Việt Nam nhiều thế hệ.


Tác giả: Phùng Hà

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: doraemon, thảo cầm viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây