TP.HCM: Tín hiệu vui từ nhà văn trẻ

Thứ ba - 22/02/2011 18:28 2.148 0

Nữ nhà văn nữ trẻ Phan Hồn Nhiên

Nữ nhà văn nữ trẻ Phan Hồn Nhiên
Trong kế hoạch hoạt động của Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh năm 2011, có hai hoạt động chính: Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội và hội nghị Những người viết văn trẻ TP Hồ Chí Minh lần thứ 3.

Một tín hiệu vui vào đầu năm mới 2011: trong số những hội viên Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh được xét kết nạp có 5 gương mặt trẻ, mà tên của họ gắn với các tác phẩm văn chương luôn là đề tài "nóng" trên văn đàn trong Nam ngoài Bắc. Những tưởng các cây viết trẻ thờ ơ với sinh hoạt tổ chức như thể Hội Nhà văn là nơi không thuộc về mình, nhưng rõ ràng câu chuyện trên đã cho thấy tín hiệu mới mẻ.

Đứng hàng đầu là nhà văn nữ trẻ Phan Hồn Nhiên, hiện đang làm biên tập viên Báo Sinh viên Việt Nam, được biết đến với nhiều tác phẩm được xuất bản như: các tập truyện ngắn "Dốc mưa", "Giao mùa", truyện dài "Chiếc vòng đồng đen", "Dạt vòm", tiểu thuyết "Công ty", "Mắt bão"… Nhà văn trẻ Vũ Đình Giang với 7 tập truyện ngắn như: "Một nắm mưa trên ngôi nhà Mondrian" (in chung Phan Hồn Nhiên), "Vũ trụ câm", "Kẻ lạ nhìn tôi từ phía sau", tiểu thuyết "Song song"… Nhà báo trẻ Trần Hoàng Nhân với nhiều bài viết về văn chương trên Báo Thể thao & Văn hóa, gây bất ngờ với tập thơ "Nằm im đợi nắng thức". Nhà thơ nữ Song Phạm, phóng viên Báo Sài Gòn Giải phóng, được bạn yêu thơ cả nước biết tiếng từ khi còn rất trẻ với giải ba cuộc thi thơ "Bút mới" lần thứ 2 trên Báo Tuổi trẻ, đặc biệt là với tập thơ ấn tượng "Tôi uống bầu trời trong ly nước nhỏ" - 2007. Ra mắt công chúng yêu thơ và bạn bè văn chương trong cả nước tập thơ đầu tay "Sóng sánh mẹ và anh", Trương Gia Hòa, một "giọng" thơ nữ khá lạ đã tạo con sóng nhỏ trong làng thơ TP Hồ Chí Minh. 

Những cây bút đại diện cho người viết trẻ TP Hồ Chí Minh vào Hội chắc chắn không phải như một cuộc vui chơi. Chia sẻ trong lễ kết nạp, nhà văn Phan Hồn Nhiên thay mặt cho các tác giả trên đã bày tỏ sự xúc động khi được các thế hệ nhà văn trước công nhận và xác định "nghiệp" viết của các cây bút trẻ TP Hồ Chí Minh sẽ đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, có thể gánh vác trách nhiệm viết tiếp lịch sử văn học Việt Nam trong thời đại mới…

Có lẽ không phải tự nhiên nhà văn trẻ vào Hội. Đã đến lúc rồi chăng, khi nhà văn trẻ thấy mình là một phần của ngôi nhà chung ấy và khi chúng ta có những động thái nhất định thể hiện sự quan tâm tới các cây bút trẻ. 

Trong năm 2010, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh đã thành lập một giải thưởng dành cho các cây bút trẻ dưới 30 tuổi, không phân biệt là hội viên hay chưa là hội viên. Việc Hội mạnh dạn trao tặng thưởng cho hai nhà văn trẻ, nằm trong khuôn khổ giải thưởng văn học chính thức của Hội, là nhà thơ Lê Thiếu Nhơn và "tân" hội viên Phan Hồn Nhiên cho thấy điều đó.

Đặc biệt năm nay, hội nghị Những người viết văn trẻ TP Hồ Chí Minh lần 3 sẽ được tổ chức vào tháng 6-2011, tại huyện Cần Giờ. Dự kiến có khoảng 30 cây bút trẻ của TP Hồ Chí Minh và khách mời là 10 nhà văn trẻ tiêu biểu ba miền Nam - Trung - Bắc, từ 35 tuổi trở xuống tham dự. 

Chúng ta chờ đợi thêm những tín hiệu vui như thế để chuyện nhà văn trẻ vào Hội không còn phải bàn nhiều.

Nguồn tin: HNM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây