Vi Thùy Linh nói yêu Lưu Quang Vũ tại tọa đàm thơ Xuân Quỳnh

Thứ tư - 02/03/2011 11:29 2.663 0

Vi Thùy Linh phát biểu tại tọa đàm thơ Xuân Quỳnh, tối 28.2.

Vi Thùy Linh phát biểu tại tọa đàm thơ Xuân Quỳnh, tối 28.2.
“Tôi từng ước mơ và giả tưởng nếu tôi ở thời ấy, thế nào tôi cũng yêu Lưu Quang Vũ” - nhà thơ Vi Thùy Linh không ngại ngần “tự thú” như vậy ngay tại buổi tọa đàm về thơ Xuân Quỳnh.

Vi Thùy Linh đã được mời phát biểu tại buổi tọa đàm về thơ Xuân Quỳnh (diễn ra tối 28.2 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà Nội) với tư cách là một nhà thơ lớp sau nói về nhà thơ lớp trước. Đặc biệt, tác giả của Dệt tầm gai đã bày tỏ tình cảm hết sức yêu mến và trân trọng đối với mảng thơ thiếu nhi của Xuân Quỳnh.

“Thời thơ ấu của tôi gắn bó với những cuốn sách được mua từ đồng lương eo hẹp của bố, trong những Cuộc phiêu lưu của hòn sỏi (Nguyễn Kiên), Chú bé có tài mở khóa (Nguyễn Quang Thân), Có một mùa hè (Đặng Ái), tôi rất nhớ Bầu trời trong quả trứng của Xuân Quỳnh, đặc biệt là sự tôn vinh, nâng niu những em bé của bà” - Vi Thùy Linh chia sẻ.

Nữ nhà thơ trẻ cho biết rất kính trọng và lưu nhớ cách Xuân Quỳnh đã nói rằng tất cả mọi thứ sinh ra để phục vụ cho trẻ con, vì nhu cầu của chúng. Tuy nhiên, Vi Thùy Linh cũng nêu lên cảm nhận cá nhân: “Tôi chỉ thấy bà tự tin, tung tẩy hết biên độ nhất trong tình yêu lớn dành cho trẻ con. Hình như chỉ điều ấy mới làm bà tự tin một cách tuyệt đối. Vì tôi thấy bà không được quyết liệt, mạnh mẽ trong sự tự tin của tình yêu. Tôi có thể cảm giác điều đấy với tư cách một nhà thơ qua câu chữ của bà”.

Vi Thùy Linh thậm chí còn cảm nhận được sự “mong manh, lo sợ” của Xuân Quỳnh khi “không tự tin về việc có được trọn vẹn Lưu Quang Vũ về tinh thần và thể xác”. Khi nói đến đây, nữ nhà thơ cá tính này đã nhận được khá nhiều ánh nhìn ngờ vực và lời... xì xào từ những người có mặt tại buổi tọa đàm.

Nhưng Vi Thùy Linh đã lại mau mắn tiếp lời: “Tôi từng ước mơ và giả tưởng nếu tôi ở thời ấy thế nào tôi cũng yêu Lưu Quang Vũ. Xin phép tôi nói thật, một người tài như thế, đẹp như thế sao có thể không yêu?!” (Hội trường vỗ tay rào rào).

Trong lúc cắt nghĩa về cái “lo” của Xuân Quỳnh, Vi Thùy Linh cũng đã không ngại ngần “tự thú” về tình yêu và sự ngưỡng mộ của mình đối với nhà thơ - nhà văn - nhà viết kịch Lưu Quang Vũ bằng những lời vô cùng bay bổng: “Tôi bị thuyết phục và thường bị quật ngã bởi sự quyến rũ rất lớn của người đàn ông thông minh. Mà Lưu Quang Vũ thì siêu thông minh và quá tài giỏi. Nên một người đàn bà như Xuân Quỳnh bị mong manh và bị lo, không phải ghen tuông đâu, mà bị lo rằng người đàn ông đó có thể tuột khỏi tay mình bất cứ lúc nào”.

Thậm chí, nữ nhà thơ trẻ còn nhắc đến giai thoại rất nhiều người đẹp và diễn viên đã theo “xin chết” Lưu Quang Vũ đến hàng đoàn dài. Tiếc nuối vì mình lại trót thuộc thế hệ sinh sau đẻ muộn, cô khẳng định: “Nếu tôi ở thời bấy giờ chắc chắn tôi sẽ tìm mọi cách tiếp cận Lưu Quang Vũ. Nhìn một người đàn ông mặc bộ bò phong trần như thế, giỏi như thế không thể không mê được. Chỉ có người bất bình thường mới không mê người giỏi thôi”.

Giữa buổi tọa đàm về thơ Xuân Quỳnh lại bày tỏ tình cảm hết sức nồng nàn đối với Lưu Quang Vũ - người mà Xuân Quỳnh yêu sâu sắc đến tận những giây phút cuối cùng, nhưng có vẻ như những lời của Vi Thùy Linh không tỏ ra “chênh” và “phô” khi đã nhận được những tràng pháo tay cổ vũ ròn rã của đông đảo người tham dự.

Bởi xét một cách công bằng, đằng sau những “lời tỏ tình” đối với Lưu Quang Vũ ấy, là sự cảm phục và trân trọng dành cho Xuân Quỳnh, với những gì mà nữ sĩ đã có được đến tận những giây phút cuối cùng.

Vi Thùy Linh xúc động nói về một câu thơ của Xuân Quỳnh khiến cho cô “có thể khóc khi thấy sự đồng cảm với ước mơ của tôi và những người phụ nữ khác”: Em trở về đúng nghĩa trái tim em.

“Xuân Quỳnh có một điều thêm vào sự bất tử của bà, và là điều mà vô số người phụ nữ đang yêu của Việt Nam và trên thế giới này chắc phải ước mơ, và như tôi chắc phải ước mơ xa lắm mới có được, là được nằm ở nơi yên nghỉ cuối cùng bên người mình yêu và người đó đã rất yêu mình. Như vậy trái tim vẫn đập cùng với người yêu mình trong một sự mãi mãi” - Vi Thùy Linh khép lại phần phát biểu của mình.

Tác giả: Khánh Linh

Nguồn tin: Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây