Tiểu thuyết mới về Sherlock Holmes thời niên thiếu

Thứ tư - 02/03/2011 10:25 2.163 0

Bìa cuốn “Death Cloud”, tập đầu tiên trong loạt “Sherlock Holmes: The Legend Begins”. Ảnh: Seattle Times.

Bìa cuốn “Death Cloud”, tập đầu tiên trong loạt “Sherlock Holmes: The Legend Begins”. Ảnh: Seattle Times.
Bộ sách ‘Sherlock Holmes: The Legend Begins’ của Andrew Lane đưa ra hình dung phong phú về một thời tuổi trẻ của thám tử lừng danh nước Anh.

Sherlock Holmes gốc của Sir Arthur Conan Doyle lần đầu xuất hiện vào năm 1887 trong cuốn tiểu thuyết trinh thám “A Study in Scarlet”. Từ đó, nhà văn Anh đã viết 4 tiểu thuyết và 55 truyện ngắn về Holmes. Qua hàng thế kỷ, vị thám tử đã trở thành một biểu tượng văn hóa và là nguồn cảm hứng của rất nhiều cây bút khác. Cuốn “Mary Russell” nổi tiếng của Laurie King từng tái hiện cuộc sống của Holmes sau khi “về hưu”.

Mặc dù độc giả rất tò mò với toàn bộ cuộc đời Holmes chứ không riêng gì những năm ông làm thám tử, vẫn chưa có nhiều tác phẩm khai thác đề tài này. Bản thân Conan Doyle cũng chỉ úp mở đôi chút về tuổi thơ và thời niên thiếu của Holmes. Theo Seattle Times, vì thế, nhà văn Anh Andrew Lane đã quyết định viết hẳn một bộ sách về Holmes thời trẻ - “Sherlock Holmes: The Legend Begins” (Sherlock Holmes: Huyền thoại bắt đầu).

Tập đầu tiên trong loạt sách có tên “Death Cloud” kể về Holmes ở tuổi 14, đã bắt đầu bộc lộ những tố chất thông minh thiên bẩm. Câu chuyện trong sách bắt đầu vào năm 1868, Holmes sắp sửa trở về nhà nghỉ hè sau một năm học tại ngôi trường mà cậu ghét cay ghét đắng. Nhưng anh trai của Holmes, Mycroft, đã tới và thông báo cho cậu một tin không vui: cha cậu, một quân nhân, buộc phải ra nước ngoài làm nhiệm vụ trong vài tháng còn mẹ cậu thì quá ốm yếu không thể chăm sóc cậu trong kỳ nghỉ hè. Thế là Holmes phải đến nghỉ tại nhà của hai người cô chú mà cậu chưa từng gặp mặt. Họ cũng chẳng vui mừng gì khi bỗng dưng phải cưu mang cậu. May mắn cho Holmes, tại nơi ở mới, cậu nhanh chóng kết thân với anh bạn tên Matty và cả hai cùng nhau khám phá một câu chuyện kỳ bí xen lẫn hiểm nguy liên quan đến cái chết của hai người đàn ông.

Công cuộc điều tra của hai người bạn nhận được sự hỗ trợ từ một người Mỹ nhập cư lanh lợi tên Amyus Crowe và con gái anh ta Virginia. Crowe là gia sư mùa hè của Sherlock theo yêu cầu của người anh trai Mycroft Holmes. Cậu bé thám tử 14 tuổi cũng bị cô bé Virginia gan dạ và xinh đẹp “bỏ bùa mê”.

Những fan trung thành của Holmes có thể than phiền rằng cậu thám tử thiến niên có vẻ “người” hơn so với phiên bản gốc đầy uyên bác và huyền bí mà Conan Doyle đã tạo ra. Nhưng những người đọc trẻ và mới sẽ thấy đó là một nhân vật trẻ tuổi lôi cuốn.

Tác giả: Pham Mi Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây