Sách điện tử lấn át sách giấy tại Nga

Thứ tư - 02/03/2011 10:27 2.291 0

Hình ảnh phổ biến tại các ga tàu điện ngầm tại Nga. Ảnh: Tele.

Hình ảnh phổ biến tại các ga tàu điện ngầm tại Nga. Ảnh: Tele.
Doanh số tiêu thụ sách điện tử và lượng độc giả sách số đang ngày càng tăng tại Nga, trong bối cảnh giới kinh doanh nước này ráo riết khai thác tình trạng yếu thế của hình thức xuất bản truyền thống.

Bên cạnh cách đầu sách trinh thám ăn khách, những kiệt tác của các tác giả kinh điển như Alexander Pushkin vẫn có sức hút lớn với lượng độc giả e-book đang ngày càng được mở rộng tại Nga.

Tại Nga, mỗi năm có khoảng 80% đầu sách tiêu thụ ở hai thành phố lớn như Matxcơva và St Petersburg. Chỉ 20% còn lại được bán ra tại các tỉnh lẻ. Nguyên nhân của sự chênh lệnh lớn này một phần do những khó khăn về vận chuyển. Vì vậy mà sách điện tử đã tận dụng được những điểm bất lợi của sách giấy ở một quốc gia có lãnh thổ rộng lớn này.

“Hệ thống phân phối sách ở Nga rất yếu. Chúng tôi không có những chuỗi cửa hàng sách phân bố trên toàn quốc gia như Barnes & Noble hay Waterstone’s”, Simon Dunlop, người sáng lập Bookmate - công ty kinh doanh các thiết bị đọc sách và sách giấy bán qua mạng - cho biết.

Trong khi lượng sách giấy phân phối đến các vùng xa, các tỉnh lị khá khó khăn thì sách điện tử có lợi thế trước những thách thức về không gian, thời gian.

“Sách điện tử không gặp khó khăn gì về không gian hay chi phí vận chuyển. Với một đất nước có đến 9 múi giờ như Nga thì không hình thức phát hành sách nào thích hợp để nhanh chóng đến với người dân nước này hơn e-book”, Dunlop nhận định.

Liên Xô (cũ) vốn là “đất nước của những người yêu sách”. Đến nay, Nga vẫn là quốc gia có “văn hóa đọc” ngang hàng, thậm chí là cao hơn hẳn các nước khác ở châu Âu. Nhưng tình trạng vi phạm quyền tác giả phổ biến trên mạng Internet đã làm hạn chế sự phát triển của ngành xuất bản nước này. Tại Nga, người ta dễ dàng download bất hợp pháp các đầu sách từ trên mạng, làm ảnh hưởng đến thu nhập của các tác giả.

Theo cách chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản, e-book là sản phẩm download hợp pháp tiên phong tại Nga. Lượng sách điện tử bán được trên trang Bookmate đã cho thấy những dấu hiệu khả quan cho ngành kinh doanh này.

Ngoài ra, sự lan rộng của e-book cũng dễ dàng nhận thấy tại các điểm sinh hoạt công cộng. Trung bình, trong mỗi khoang tàu điện ngầm ở Matxcơva có ít nhất hai hành khách đọc sách bằng các thiết bị điện tử.

Năm 2009, Pocketbook - một hãng sản xuất thiết bị đọc sách nổi tiếng ở Nga - bán ra được 142.000 thiết bị đọc, đạt doanh thu 23 triệu euro. Trong đó, 60% được tiêu thụ ở Nga, số còn lại chủ yếu bán được cho người sử dụng Ukraine.

Theo thống kê của SmartMarketing, Pocketbook chiếm 43% thị phần tại Nga trong khi hãng Sony chỉ nắm giữ 24%.

Nga là đất nước có dân số 142 triệu người, trong đó 110 triệu dân thường xuyên sử dụng Internet. “Một khi người đọc còn kết nối với Internet, chúng ta sẽ còn ứng dụng công nghệ để tạo ra được những thị trường mới cho ngành xuất bản”, Dunlop nói.

Tác giả: Hà Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây