Lá Diêu Bông và câu chuyện cổ tích tình yêu

  •   10/05/2010 07:23:21 PM
  •   Đã xem: 1878
  •   Phản hồi: 0
Có những áng văn xuôi mang dáng dấp của “một bài thơ trữ tình đượm buồn”; song cũng có những bài thơ cấu tứ là một câu chuyện kể.
Lí luân văn học: khủng hoảng và lối thoát

Lí luân văn học: khủng hoảng và lối thoát

  •   28/04/2010 01:43:20 AM
  •   Đã xem: 1870
  •   Phản hồi: 0
Nhìn suốt thế kỉ XX, lí luận văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ đến năm 1945 phát triển đa dạng, nhiều chiều, song song với tiến trình nghiên cứu văn học dân tộc và phê bình văn học. Từ Đề cương văn hoá năm 1943, đáng chú ý từ cuộc Tranh luận văn nghệ Việt Bắc năm 1949 và đặc biệt từ cuối những năm 50 trở đi cho đến tận những năm 80, lí luận văn học thu về một hướng thống nhất và trở thành một thứ lí luận có tính chất nhà nước, chỉ đạo nhất quán từ trên xuống dưới, là trụ cột của cuộc đấu tranh ý thức hệ trên lĩnh vực văn học nghệ thuật.
Phê bình văn học Việt Nam trên đường hiện đại hoá

Phê bình văn học Việt Nam trên đường hiện đại hoá

  •   28/04/2010 01:37:10 AM
  •   Đã xem: 1858
  •   Phản hồi: 0

1. Đuổi bắt thế giới

Có thể nói, từ những thập niên đầu thế kỉ XX, xã hội Việt Nam mới thực sự tham dự vào cuộc hành trình rời quỹ đạo khu vực để gia nhập quỹ đạo thế giới. Hành trình hiện đại hóa này, trước 1945, hầu như trùng khít với phương Tây hóa. Bởi, thế giới hiện đại trong mắt đa số người Việt Nam bấy giờ chỉ là phương Tây. Còn từ 1945 trở đi, Việt Nam đã có những nẻo khác, như Liên Xô, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Đông Nam Á, nhưng, theo tôi, con đường chính vẫn là phương Tây hóa, còn các nước kia chỉ nên coi là những đồng hành sau trước.

Tập "Không trái tim ai ngừng đập trên đời", NXB Thanh Niên 1/2010.

Đặng Ngọc Khoa và thơ thời 'hậu sói'

  •   05/03/2010 07:59:37 PM
  •   Đã xem: 2480
  •   Phản hồi: 0
Tôi muốn qua hình ảnh sói đại ngàn của Đặng Ngọc Khoa để thử phân tích về tâm lý con người Hậu - hiện đại. Có hay không nỗi bất an mà cũng người thơ 'bất đắc dĩ' này gọi tên một cách tài tình 'Đi ngược chiều nhân loại'.
'Thế giới xô lệch' với những khoảng cách đầy bóng tối và gió

'Thế giới xô lệch' với những khoảng cách đầy bóng tối và gió

  •   24/02/2010 05:39:37 PM
  •   Đã xem: 1914
  •   Phản hồi: 0
Từ đâu, do nguyên nhân nào, cái trần gian bình thường trong sự tiến hoá và bất trắc thường xuyên này được Bích Ngân gọi tên là “Thế giới xô lệch”? Xô lệch như một quy luật vĩnh hằng hay xô lệch chỉ thuộc về một thời đoạn với biến cố nào đó chăng?
Mùa xuân với "Lời ru ngọn cỏ"

Mùa xuân với "Lời ru ngọn cỏ"

  •   18/01/2010 08:41:01 PM
  •   Đã xem: 3109
  •   Phản hồi: 0
(Đọc tập thơ “Lời ru ngọn cỏ” của Bùi Văn Bồng, NXB Hội Nhà văn - Tháng 11/2009)
Tập thơ Lời ru ngọn cỏ của tác giả Bùi Văn Bồng là một tập thơ viết về người lính, thương binh, liệt sĩ, tình đồng đội và hậu phương, về chiến tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Như tác giả tâm sự, đây là tập thơ được chon lọc khá kỹ, chào mừng kỷ niệm truyền thống 65 năm của quân đội ta, mừng xuân Canh Dần 2010 và kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Tập thơ "Khúc ca đồng đội" của Phạm Sỹ Sáu.

Phạm Sỹ Sáu gìn giữ khúc ca đồng đội

  •   03/01/2010 05:02:12 PM
  •   Đã xem: 2312
  •   Phản hồi: 0
Giống như vóc dáng đường bệ của tác giả, thơ Phạm Sỹ Sáu khá nở nang về câu chữ và chi tiết, nhất là khi muốn thể hiện sự chân thành.
'Màu tự nhiên' - viên xúc xắc sáu mặt biến hóa

'Màu tự nhiên' - viên xúc xắc sáu mặt biến hóa

  •   10/12/2009 05:50:04 PM
  •   Đã xem: 2184
  •   Phản hồi: 0
Hàm Anh đã tạo ra được một thi pháp mới trên nền của những cách cảm, cách nghĩ đã có nhiều đổi thay rất táo bạo. "Màu tự nhiên" chọn lối về với những gì thơ nhất, hàm súc và nhiều dư ba.
Làm thế nào để có một bài thơ hay?

Làm thế nào để có một bài thơ hay?

  •   09/12/2009 05:20:38 PM
  •   Đã xem: 2450
  •   Phản hồi: 0
Đứng trước cái tiêu đề “Làm thế nào để có một bài thơ hay?” tôi cảm thấy thật thú vị biết bao! Không riêng gì với các nhà thơ mà còn bao hàm chung cùng các giới làm nghệ thuật và sáng tác. Tôi muốn gửi đôi điều tâm sự đến với tiêu đề trên chút nỗi niềm rất riêng.
Nhà thơ Phạm Tiến Duật - người rất tâm đắc với cách phê bình văn chương của tác giả Kim Thánh Thán (Trung Quốc)

Chìa khóa sáng tác và phê bình văn chương?

  •   20/11/2009 03:11:15 PM
  •   Đã xem: 2043
  •   Phản hồi: 0
Hơn hai chục năm trước tôi có đọc một bài viết của nhà thơ Phạm Tiến Duật kể chuyện nhà thơ Xuân Diệu đưa cho anh tập tiểu thuyết "Mái Tây" ("Tây sương ký" của Vương Thực Phủ có lời bình của Kim Thánh Thán do Nhượng Tống dịch) và nói rằng: Chìa khóa của phê bình văn chương nằm cả ở trong đấy.
Một vài gương mặt thơ trẻ trong ngày thơ VN năm nay

Thơ của những người đang trẻ

  •   10/11/2009 11:31:52 PM
  •   Đã xem: 2519
  •   Phản hồi: 0
Khoảng mười năm trở lại đây thơ trẻ xuất hiện khá nhộn nhịp và sôi động. Nói như nhà thơ Trịnh Thanh Sơn: “Thơ chảy đầm đìa dọc thân hình Tổ quốc” (Thơ trẻ - Sự mất ngủ). Những gương mặt thơ mới, những tiếng nói khác lạ ít nhiều có tác động đến đời sống thơ đương đại, thu hút sự quan tâm của các thế hệ nhà thơ và công chúng yêu thơ. Đó là tín hiệu tốt lành. Vậy những người làm thơ đang trẻ - Họ là ai? Thơ họ nói gì? Họ viết như thế nào?
'Phiên bản' hay tính thiện và tính ác của con người

'Phiên bản' hay tính thiện và tính ác của con người

  •   26/10/2009 03:22:39 PM
  •   Đã xem: 2116
  •   Phản hồi: 0
"Phiên bản" là cuốn tiểu thuyết thứ tư của Nguyễn Đình Tú. Cuốn sách có 31 khúc được sử dụng với 3 ngôi kể khác nhau, giống như một bản nhạc nhiều bè, khai mở nhiều lối đi vào chiều sâu tâm lý nhân vật.
Về biểu tượng lửa trong thơ Nguyễn Quang Thiều

Về biểu tượng lửa trong thơ Nguyễn Quang Thiều

  •   05/10/2009 05:07:07 PM
  •   Đã xem: 2285
  •   Phản hồi: 0
Là người được đánh giá là gặt hái được nhiều thành công trong thế hệ thơ thứ ba, Nguyễn Quang Thiều đầy nhiệt huyết trong việc tìm tòi và cách tân thơ ca. Về mặt ngôn ngữ, không phải là những cách nhào nặn, sắp xếp kỳ khôi và rối rắm các con chữ kiểu Lê Đạt, Dương Tường, sự cách tân ngôn ngữ thơ của Nguyễn Quang Thiều là sử dụng thuần thục thể thơ văn xuôi để diễn đạt tân kỳ những câu thơ không vần điệu. Về nội dung, đó là góc nhìn cận cảnh những mặt trái của xã hội trong thời kỳ đô thị hóa, là sự khai thác những hình ảnh thơ, những biểu tượng độc đáo, mới lạ: những người đàn bà góa, những con vật, lửa… Ở khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi xin được đề cập đến một khía cạnh nhỏ, đó chính là biểu tượng "lửa" trong tập thơ "Sự mất ngủ của lửa", mốc son đầu tiên định danh Nguyễn Quang Thiều.
Xung quanh chuyện phê bình văn học

Xung quanh chuyện phê bình văn học

  •   25/09/2009 10:46:25 PM
  •   Đã xem: 2106
  •   Phản hồi: 0
Phê bình văn học là câu chuyện nói mãi không hết. Xét về ngôn ngữ thì trong cụm từ này chữ phê đặt trước chứ bình đặt sau. Đó là hai mặt thống nhất của một hiện tượng văn học nghệ thuật nằm trong văn chương.
Thơ  trẻ 3600 !: Xoay và xoáy

Thơ trẻ 3600 !: Xoay và xoáy

  •   25/09/2009 09:50:30 PM
  •   Đã xem: 2271
  •   Phản hồi: 0
(Đọc "Thơ Trẻ 3600". Nxb Hội nhà văn, 2009)

1. Sự ra đời của tập thơ (chính xác là tuyển/tiếng thơ của 8 gương mặt) không bất ngờ, nó đã được báo trước từ Sân thơ trẻ tại Văn Miếu 2009. Nhưng nếu ở Sân thơ, nó là sự xé lẻ một hệ thống thi ngữ này để đan cài vào các hệ thống thi ngữ khác trong một vận động có xu hướng chính là cộng hưởng thì ở Tập thơ, sự cộng hưởng này lại được tạo từ các pha riêng, các mảnh ghép độc lập, vừa có khả năng lướt, xoay đi như cái “sự tuyển„ cần/biết phải làm thế, vừa tự tin trưng dụng những nét sắc, nhanh và xoáy như mỗi cái Tôi tự ý thức được là phải thế. 8 gương mặt, bỏ qua giới thiệu nghi thức và cả việc thống nhất số lượng bài, họ, ở Thơ trẻ 3600!, mải miết tập trung vào câu chữ và giọng điệu của mình, tự chủ và ngắn gọn, xáo động và lắng đọng.
Tác giả bài viết (giữa)

Phê bình trẻ, tiếp nối và lớn mạnh

  •   29/08/2009 02:10:14 PM
  •   Đã xem: 2337
  •   Phản hồi: 0
Những người làm phê bình thế hệ tôi đã vào cữ tuổi năm mươi, hoặc ngót nghét năm mươi. “Gã đầu bạc” Phạm Xuân Nguyên bạc sớm do cơ địa đã đành, nhìn ra đa phần cũng đã sương muối hết cả rồi: Huỳnh Như Phương, Nguyễn Hữu Sơn, Trịnh Bá Đĩnh, Chu Văn Sơn, Phan Huy Dũng, Nguyễn Đăng Điệp, Đinh Quang Tốn, Nguyễn Hoà, Võ Gia Trị, Inrasara. Chả lẽ lại kể thêm ra đây cả mấy nữ phê bình nữa e có phần...khiếm nhã. Thời gian cứ trôi đi thản nhiên và nghiêm khắc.
Phê bình văn học - những gánh nặng quá sức?

Phê bình văn học - những gánh nặng quá sức?

  •   14/08/2009 10:51:40 PM
  •   Đã xem: 2652
  •   Phản hồi: 0
Người sáng tác không cần đến sự “định hướng” của nhà phê bình như một tất yếu, và nhà phê bình cũng không tất yếu phải coi “định hướng” như một thứ trách nhiệm mà mình phải thực hiện bằng bất cứ giá nào trong bất cứ trường hợp nào. Nói như vậy phải chăng là đã hạ thấp vai trò và làm giảm giá của phê bình trong đời sống?
Nhà văn Hồ Anh Thái.

Hiện tượng văn chương Hồ Anh Thái

  •   14/08/2009 10:45:13 PM
  •   Đã xem: 2050
  •   Phản hồi: 0
Năm 2001, Nhà văn Lê Minh Khuê có nhận xét về tác phẩm "Người và xe chạy dưới ánh trăng" Hồ Anh Thái viết từ 1986: “Có lẽ ngay từ ngày ấy, tác giả này đã ý thức rằng tác phẩm văn học muốn hòa nhập được với dòng văn học chảy ào ạt ngoài kia của thế giới thì đừng có quá lệ thuộc vào hiện thực giản đơn”.
Nhà thơ Trương Nam Hương.

"Tìm mình"

  •   10/08/2009 04:32:12 PM
  •   Đã xem: 2270
  •   Phản hồi: 0
Tôi nhận được hai tập thơ “99 minithơ” và “Ra ngoài ngàn năm” của nhà thơ Trương Nam Hương vào những tuần mưa đang cuối hạ; và giờ cái khí vị của đầu thu đã lan tới làm trồi lên những bông tiểu li lan đầu tiên của mùa thu. Cái loài thảo mộc này, chỉ khi xuất hiện khí vị của thu thì những bông hoa đỏ nhỏ xíu vươn lên hàng loạt.

Các tin khác

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến trang Thơ Trẻ từ đâu?

Thống kê
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay6,707
  • Tháng hiện tại27,955
  • Tổng lượt truy cập28,981,529
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây