Cựu chủ tịch Tiên Lãng nhận tội cho cấp dưới

Thứ ba - 09/04/2013 09:22 688 0
Dù được VKS xác định có thiếu trách nhiệm song không phải là người chỉ đạo phá nhà của anh em ông Vươn, cựu chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền vẫn nhận hết tội về mình, xin HĐXX tha cho 4 thuộc cấp.

Cuối phiên tranh tụng vào chiều 9/4, trong lời nói sau cùng, bị cáo Hiền cho biết "rất đau buồn" khi 4 cán bộ dưới quyền có nhiều đóng góp lại bị truy tố trong vụ án hủy hoại tài sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

“Tôi nhận trách nhiệm về mình, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 4 bị cáo”, ông Hiền nói đồng thời cũng tự nhận thấy ông và 4 thuộc cấp vẫn còn có ích cho xã hội.

Ông Hiền bị VKS cáo buộc đã không theo dõi sát sao việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Vươn. Ông cũng là người duy nhất bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu chủ tịch huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền. Ảnh: TTXVN

Ba người bị truy tố tội Hủy hoại tài sản là bị cáo Phạm Xuân Hoa (nguyên phó phòng tài nguyên huyện Tiên Lãng), Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch UBND xã Vinh Quang) cùng Phạm Đăng Hoan (nguyên bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang) cùng đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội "tiếp tục cống hiến cho nhân dân".

Trong lời nói sau cùng, là người duy nhất bị tạm giam, cựu phó chủ tịch huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh tiếp tục khẳng định không trực tiếp chỉ đạo phá nhà như cáo buộc của VKS. "Tôi không phạm tội Hủy hoại tài sản", ông nói và đề nghị HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn để được về nhà chữa bệnh và tiếp tục làm việc.

Trước đó, HĐXX dành nhiều thời gian để các luật sư tranh tụng với đại diện VKS. Luật sư Nguyễn Đăng Hưng của ông Khanh cho rằng thân chủ không có tội, đề nghị HĐXX cần làm rõ động cơ, mục đích của bị cáo Khanh. “Tài liệu điều tra tôi thấy còn yếu và thiếu dẫn đến cáo buộc mang tính chung chung”, luật sư nói và cho rằng VKS không thể cáo buộc ông Khanh có vai trò cao nhất trong vụ án chỉ vì là Trưởng ban chỉ đạo.

Theo luật sư, trước khi huyện ra một số văn bản về việc cưỡng chế, ông Khanh đã nhiều lần sửa chữa để nội dung được tích cực nhất. “Ban đầu dùng từ 'phá bỏ', ông sửa thành 'tháo dỡ vật cản; sửa 'phá hủy lều' thành 'tháo dỡ lều'", luật sư Hưng dẫn chứng.

Cùng tham gia bào chữa cho bị cáo Khanh, luật sư Chu Mạnh Cường cho rằng việc ông Khanh phải có mặt ở đầm theo phân công của cơ quan, cần được xem là chủ thể đặc biệt. "Trong vụ án gia đình ông Vươn chống đoàn cưỡng chế vừa xét xử mấy hôm trước, tính công vụ của các bị hại được đặt ra nhưng sao ở vụ án này HĐXX lại lảng tránh với các bị cáo", ông Cường nói.

Bổ sung ý của luật sư, ông Khanh cho rằng lời khai của một số nhân chứng về việc chỉ đạo phá̀ nhà của ông là không trung thực. “Tôi mặc áo da màu đen nhưng một số lại nói áo bộ đội. Tôi đội mũ bảo hiểm thì nói mũ cát.”, ông Khanh nói.

Trong khi 2 luật sư và ông Khanh nêu ra nhiều quan điểm gỡ tội cho thân chủ, luật sư của ông Hiền nói ngắn gọn rằng cựu chủ tịch huyện thành khẩn nhận tội nên với mức phạt tù treo 15-18 tháng như VKS đề nghị, ông không có ý kiến gì.

Đối đáp với các luật sư, công tố viên cho rằng tài liệu điều tra và lời khai tại tòa thể hiện, ông Khanh cùng 3 thuộc cấp đã chỉ đạo, chuẩn bị công cụ, thuê người phá dỡ nhà và các công trình phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi của gia đình ông Vươn nên đủ cơ sở khép vào tội Hủy hoại tài sản.

Theo công tố viên, ông Hoa, Liêm đã khẳng định ông Khanh có mặt và ra lệnh cho họ tháo dỡ, còn điện thoại nhờ người thuê giúp máy xúc để phá căn nhà hai tầng của ông Quý. Các nhân chứng có mặt tại tòa cũng khẳng định ông Khanh có mặt, chỉ đạo việc phá dỡ.

Trước quan điểm của nhiều luật sư cho rằng, ông Hiền phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án, VKS đã bác vì cho rằng cựu chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng không trực tiếp chỉ đạo.

Công tố viên cho rằng việc luật sư nói VKS truy tố không đúng người là "thiếu căn cứ, vi phạm đạo đức, quy tắc ứng xử nghề nghiệp luật sư”. Đại diện VKS khẳng định ông Hiền không phạm tội Hủy hoại tài sản. “Không có căn cứ nào thể hiện ông Hiền chỉ đạo phá dỡ nhà ông Vươn, Quý”, nữ kiểm sát viên nói.

4 trong 5 cựu quan chức Tien Lãng được VKS đề nghị cho hưởng án tù treo. Duy nhất ông Khanh bị đề nghị phạt tù giam 30-36 tháng. Ảnh: TTXVN

Với tư cách người bị hại, ông Vươn cùng bà Phạm Thị Báu đều cho rằng việc luận tội của VKS còn hời hợt, bỏ lọt tội phạm, chưa làm rõ động cơ trục lợi của bị cáo. Phía bị hại đề nghị HĐXX trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung, truy tố 19 người tham gia đốt phá nhà cũng như người lái máy xúc ủi các bức tường...

Trước đề nghị của bị hại VKS cho rằng những trường hợp này không có lỗi.

Theo đại diện VKS, quá trình điều tra đã tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để xác định không có tội phạm khác, hành vi phạm tội khác. “Vụ án không khởi tố theo yêu cầu của bị hại nên bị hại không có quyền buộc tội với các bị cáo khác”, đại diện VKS khép lại phiên tranh tụng.

9h30 ngày mai, HĐXX sẽ tuyên án.

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây