Vợ cũ Thanh Bạch: 'Đàn ông bây giờ ngộ lắm'

Thứ bảy - 26/02/2011 10:53 4.699 0

Nghệ sĩ Xuân Hương

Nghệ sĩ Xuân Hương
Trên cánh cửa, tôi thấy dòng chữ nghệch ngoạc “Bà Hương, tối nay 7h tui ghé nhà bà chơi nha”. Cứ tưởng đó là lời nhắn của bạn chị, hóa ra, đám nhóc trên hẻm cứ nhầm chị là… bạn cùng trang lứa.

5 năm trước, tôi ngồi với chị vào những ngày chị đang hứng chịu cơn bão giông của đời mình. 5 năm sau, chị như đám cải ngồng xanh tươi đang vươn mình đón nắng. Chợt mừng vì đã có một Xuân Hương biết mỉm cười khi ngoái lại nhìn chuyện xa xăm…

Đau lắm… mỗi lần xuống giọng!

- Lâu rồi, không được thấy chị trên sàn diễn. Cũng vắng bặt “Những người thích đùa”, một trong những thương hiệu của riêng Xuân Hương và Thanh Bạch. Cũng may là còn được xem chị ở các bộ phim truyền hình dài tập, chứ nếu không, tôi chẳng biết nên tìm người quen mình ở đâu?

- Bạn có đọc bài báo “Tôi đang chết lâm sàng” viết về tôi và “Những người thích đùa” chưa? Đọc rồi, bạn sẽ biết vì sao tôi vắng bóng trên các sàn diễn. Đã đến lúc, tôi cảm thấy mệt mỏi. Có quá nhiều thứ để đưa “ Những người thích đùa” lên sân khấu mà chỉ do một tay tôi làm, từ xin giấy phép, kịch bản, lựa chọn diễn viên, đóng thuế… cho đến cả việc giám sát treo quảng cáo.

Ngày trước, cứ xong một chương trình là tôi vật vã rũ rượi ra vì mệt mỏi. Giống như là người sinh khó vậy, sinh con xong là thề chẳng bao giờ sinh nữa. Nhưng, thề vậy thôi chứ qua cơn đau lại là thích… có con tiếp. Nhưng giờ, tôi đuối thiệt rồi.

- Nếu như chị và anh Thanh Bạch chưa chia tay, thì “Những người thích đùa” sẽ vẫn lên sàn diễn chứ?

- Có anh Thanh Bạch hay không thì tôi cũng vậy thôi. “Những người thích đùa” chưa tái ngộ với công chúng là bởi những yếu tố khách quan, chứ không phải lý do tình cảm riêng tư.

- Tôi thấy có điểm chung giữa “Những người thích đùa” của chị và “Đời cười” của NH Tuổi trẻ, đó là sự châm biếm, phản ánh những bức xúc của người dân về những tiêu cực của xã hội. Tôi hay đùa bằng cách ghép chung tên “Những người thích đùa cười đời” hoặc “Đời cười những người thích đùa”. Theo ý chị thì ai đang cười ai?

- “Những người thích đùa cười đời”. Ngày trước khi còn học ở Liên Xô, thầy dạy kịch của tôi đã nói với đại ý rằng “Ai muốn bảo vệ nồi cơm của mình, thì đừng đụng chạm đến thể loại kịch châm biếm”. Nhưng cái tính tôi vậy, thấy điều chướng tai gai mắt thì chịu không được. Vậy là làm. Ai cũng hiểu những sóng gió mà tôi phải vượt qua để đưa “Những người thích đùa” lên sàn diễn mà. Ngày trước, khi làm “Những người thích đùa” tôi thường cao giọng là “Tôi muốn làm xã hội phát triển”. Làm hoài mà không được gì, tôi lại hạ giọng xuống còn “Tôi giúp khán giả nói lên tiếng nói của mình”. Làm nữa, tôi càng nhỏ giọng hơn “Tôi đang kiếm cơm một cách lương thiện”. Đau lắm cho mỗi lần xuống giọng chứ.

- Tôi chưa bao giờ đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu khi làm chương trình, tuy nhiên, tôi đã đủ bình tĩnh để hiểu nhiều thứ. Không lẽ, “Những người thích đùa “sẽ không thể tiếp tục tồn tại?

Không hẳn vậy, tôi sẽ không bỏ đâu, nhưng bao giờ “đùa” tiếp thì tôi không dám trả lời chắc chắn.

Thanh Bạch - Xuân Hương.

Đàn ông bây giờ ngộ lắm!

- Cách đây vài năm, chị là một trong số ít những nghệ sĩ thẳng thừng phụ nữ không chồng mà vẫn có con. Hiện tại, chị vẫn giữ nguyên quan điểm đó hay chị đã “bình tĩnh để hiểu nhiều thứ”?

- Vẫn như ngày xưa thôi, tôi ủng hộ chuyện này một cách đau đớn chứ không lạc quan. Bởi chưa bao giờ tôi có cảm giác đau đớn cho thân phận người phụ nữ như vậy. Xin lỗi những người đàn ông chân chính, chứ ngày mai, tôi cảm thấy đàn ông sao mà khác với… đàn ông ngày xưa quá. Đàn ông bây giờ ngộ lắm. Chính sự tệ hại của họ đã khiến mối quan hệ giữa hai gia đình không còn như xưa.

Hơn nữa, mối quan hệ vợ chồng ngày nay đã lỏng lẻo đến mức đáng báo động. Không ai dám nói trước chuyện gì. Bạn nên nhớ là người ta có thể sống thiếu thốn về vật chất chứ không thể sống kiệt quệ về mặt tinh thần.

- Vậy thì, người phụ nữ thà sống một mình mà thoải mái về tinh thần, chứ cần gì phải chấp nhận một cuộc sống khổ đau để giữ lại những gã đàn ông không xứng đáng là trụ cột?

- Mà hình như, con người bây giờ hành xử với nhau đã ác hơn. Vẫn biết đâu đó cái thiện vẫn đang tồn tại. Nhưng, cái thiện quá ít ỏi so với cái ác đang ngày càng mạnh lên.

Xuân Hương và con trai

- Hình như Xuân Hương bây giờ khác với Xuân Hương của năm năm về trước?

Tôi thấy lúc nào mình vẫn vậy, những suy nghĩ và nếp sống vẫn không thay đổi… Phải nhìn nhận bây giờ soi gương, thành thật mà nói là tôi không thể nhận ra mình cách đây năm năm về trước. Hình như chiếc lá không của 5 năm về trước bây giờ đã xanh tươi trở lại. Tôi đã tìm lại được những gì đã mất sau một thời gian không nhìn rõ mặt mình.

- Câu hỏi hơi riêng tư, chị nghĩ đâu là sự khác biệt lớn nhất khi Xuân Hương có Thanh Bạch và lúc Xuân Hương không có Thanh Bạch ạ?

- (Suy nghĩ rất lâu) Ngày xưa khi bắt đầu đi lên với mức khởi điểm là chiếc xe đạp cũ thì trong mỗi thành công của nghề nghiệp đều có đủ hai người để chia sẻ niềm vui, còn bây giờ tôi vui một mình. Ngày xưa tôi tất bật hơn với chuyện bếp núc bây giờ những bữa ăn chỉ còn lại mình tôi với tôi và những thứ thức ăn đơn giản hơn. Và còn những so sánh khác nữa nhưng không mang màu bi kịch. (cười)

- Còn về đời sống tinh thần?

- Cũng có nhiều cái hay và không hay khi không còn chung sống với nhau.

Nhiều nghệ sĩ nói rằng, Xuân Hương là mẫu người phụ nữ của gia đình, Chị luôn nhẫn nhịn đứng phía sau đóng góp âm thầm cho thành công của người mình yêu thương…

Quan niệm sống của tôi rất đơn giản, tôi không quan trọng điều mình làm là phục vụ cho mình hay phục vụ cho ai đó. Người ta thì còn có cái tù và để vác mà lo chuyện hàng tổng, còn tôi khổ là bởi tôi hay vác những chuyện không đâu mà còn hay suy nghĩ về những chuyện ấy. Mà theo quan điểm của tôi thì nhân cách con người mới là điều cốt yếu nhất. Tiền bạc, địa vị hay tên tuổi chẳng là gì cả. Có thể vì vậy, mà tôi hay bị hiểu nhầm.

- Không còn sự cộng hưởng của anh Thanh Bạch, những dự tính tiếp theo của chị là gì sau khi đã thoải mái về mặt tinh thần?

- Tôi đang có những dự tính về các kịch bản phim. Vẫn là của công chúng. Người ta thường ngạc nhiên là không biết sao Xuân Hương đóng vai phản diện mà lại không bị khán giả… ghét. Đơn giản thôi, bởi trong những nhân vật của tôi, khán giả luôn bắt gặp mình trong đó. Mình chuyển tiếng nói của họ đến với mọi người mà, làm sao họ ghét mình được.

- Nghe chị kể thấy cuộc sống của chị thoải mái quá, cứ như là phụ nữ đang độc thân vui tính?

- Ừ, thì tôi đang độc thân vui tính mà…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây