Beckham đến PSG không chỉ để làm cảnh

Thứ tư - 27/02/2013 01:52 671 0
Chơi thuyết phục trong 15 phút cuối trận thắng Marseille 2-0 cuối tuần qua, Beckham cho thấy đủ sức mang lại sự khác biệt về chuyên môn, chứ không thuần túy là công cụ tiếp thị hình ảnh cho PSG.

Gần một tháng đã trôi qua kể từ khi Beckham và PSG phải lòng và đến với nhau. Nhưng phải đến tối muộn chủ nhật vừa rồi, trong một đêm tuyết rơi lạnh lẽo trên sân Parc des Princes, mối lương duyên này mới được trình làng trước công chúng.

PSG có lẽ rất khéo léo khi lựa chọn thời điểm trình làng Beckham đúng dịp họ đấu trận cầu lớn nhất mùa giải bóng đá pháp với Marseille. Một trận cầu giữa hai đội bóng đại diện cho Paris và Marseille, hai thành phố lớn nhất nước Pháp, hai đối thủ bóng đá không đội trời chung, giữa đội đang xếp thứ nhất với đội đang đứng thứ ba ở Ligue 1, một trận cầu “kinh điển” trong mọi ngữ nghĩa.

Màn trình làng đó càng thêm hấp dẫn với sự hiện diện của Joey Barton, một cầu thủ người Anh nổi tiếng vì những trò quậy phá, bạo lực và từng nhiều lần công khai ác cảm với Beckham. Đây là cảm hứng để tờ France Football mô tả cuộc đối đầu Beckham - Barton trên trang bìa số ra trước trận đấu là “Thiên thần và Ác Quỷ”.

Beckham-Barton-jpg[1382067184].jpg
Beckham và Barton trong bộ dạng thiên thần và ác quỷ trên trang bìa France Football.

Paris nói riêng, và nước Pháp nói chung trước đó đã xúc động khi Beckham thông báo trong lễ ra mắt hôm 31/1 rằng anh tặng toàn bộ tiền lương kiếm được trong hợp đồng có thời hạn năm tháng với PSG cho công tác từ thiện ở thành phố này. Nhưng tất cả nhìn chung vẫn tò mò hướng về trận cầu ở Parc des Princes tối chủ nhật với thắc mắc, liệu ở tuổi 37, Beckham có thể làm được gì trên sân bóng.

Trước giờ bóng lăn, đã có những tin đồn rằng Beckham sẽ ra mắt theo kiểu độc đáo, đảm bảo không bị đụng hàng - đứng trên xuồng cao tốc, dạo sông Seine trước khi được rước vào Parc des Princes. Dù kém xa về mức độ long trọng, màn trình làng của Beckham vẫn hấp dẫn ở yếu tố kịch tính. Mãi đến khi trận đấu còn 16 phút, anh mới được HLV Ancelotti tung vào sân, khi PSG đang dẫn 1-0 và kết cục trận đấu hoàn toàn bỏ ngõ vì cục diện ngang cơ giữa hai bên.

Và những gì anh thể hiện trong thời gian không dài cuối trận đấu với Marseille cho thấy Beckham không quá lời về mục tiêu của anh khi đầu quân cho PSG. Cựu thủ quân tuyển Anh nói rằng bóng đá và những màn tranh tài đỉnh cao mới là lý do khiến anh lựa chọn châu Âu, mà cụ thể là PSG, để tiếp tục chơi bóng, thay vì đi theo những lời mời từ Australia, Trung Quốc hay Trung Đông.

Trước sự háo hức của 45.000 CĐV trên các khán đài, Beckham tự tin đá ở vị trí tiền vệ trung tâm, thấp nhất trong tuyến giữa PSG. Ở cả hai cả hai đường chuyền đầu tiên, đều là những đường chuyền sệt, anh đều thực hiện chính xác. Beckham không ngần ngại lao vào các cuộc tranh chấp tay đôi dữ dội, sẵn sàng lên tiếng chỉ bảo đồng đội, trong đó có cả những siêu sao đương thời như Lavezzi, Ibrahimovic. Và anh thậm chí còn thực hiện vài tình huống dốc bóng bên cánh phải sở trường như thời còn trên đỉnh cao phong độ.

Chưa hết, khi trận đấu bước vào thời gian bù giờ, Beckham còn ghi dấu ấn rõ nét vào trận đấu bằng pha phát động tấn công dẫn tới bàn ấn định tỷ số 2-0 cho PSG. Từ đường tỉa bóng bằng má ngoài chân phải của Beckham, Jeremy Menez căng ngang cho Ibrahimovic dứt điểm dễ dàng từ cự ly gần. Màn trình làng ấn tượng đó của Beckham trong thắng lợi của PSG cho thấy HLV Ancelotti không sai khi tin vào Beckham, ngay cả trong những trận cầu quan trọng và căng thẳng nhất.

Beckham-jpg_1361943670[1382067184].jpg
Beckham, với kinh nghiệm và những kỹ năng đặc biệt, vẫn có thể đóng góp cho PSG trên phương diện thể thao thuần túy, chứ không chỉ là môt công cụ marketing.

Sau chiến thắng đó, PSG tiếp tục trụ vững trên ngôi đầu, với ba điểm nhiều hơn nhì bảng Lyon và thẳng tiến trên con đường chinh phục chức vô địch Ligue 1 đầu tiên kể từ năm 1994. Nếu PSG đạt được mục tiêu đó, Beckham sẽ sẽ được nhớ đến với tư cách cầu thủ Anh duy nhất có vinh dự vô địch quốc gia ở bốn nền bóng đá khác nhau. Trước đó, Beckham đã vô địch Anh với MU, vô địch Tây Ban Nha trong màu áo Real Madrid và cùng LA Galaxy đăng quang ơ Mỹ.

Ngay từ trước khi anh chạm bóng lần đầu tiên cho PSG, tên tuổi Beckham đã tràn ngập trên các mặt báo. Tờ Người Paris gọi trận cầu PSG - Marseille là “trận cầu không giống bất kỳ trận nào khác” và dành tới bốn trang đầu tiên chỉ để nói về Beckham.

Beckham cũng là chủ đề được nhắc đến thường xuyên trên đường phố Paris. Phải chi 73 bảng để mua cho cậu con trai 13 tuổi một chiếc áo đấu của PSG có tên Beckham từ gian hàng lưu niệm trên đại lộ Champs-Elysees, Valerie de Vries, một du khách 45 tuổi đến từ Hà Lan, vẫn hài lòng ra mặt. “Ai đó có thể hoài nghi hoặc phỉ báng. Tôi thì chỉ biết Beckham là cầu thủ có thể làm gương cho con trai mình và không có nhiều những cầu thủ như thế”, bà mẹ này nói với BBC.

Khi Valerie đang nói với BBC, Henri LeRaten, 63 tuổi người Pháp, chen ngang, tranh luận. “Đừng có dại. Vụ tuyển mộ Beckham chỉ đơn thuần là tiền bạc và danh tiếng, chứ không phải là bóng đá. PSG chỉ mua về một cỗ máy làm tiền. Đừng nhầm lẫn giữa cỗ máy đó với một cầu thủ”. Nhưng quan điểm tiêu cực của ông này chỉ là thiểu số.

“Tôi thấy vui vì Beckham đến Paris”, Marie Laurens 22 tuổi nói. “Giờ anh ta già hơn, nhưng hãy nhìn xem anh ta nổi tiếng thế nào. PSG đang được nhắc đến khắp thế giới và tất cả là nhờ Beckham”.

“Beckham là sự pha trộn ở mức trung bình nhiều nhân vật lớn khác”, tờ Le Monde bình luận. “Anh ta giống George Best, nhưng không say xỉn, anh ta là một thiên tài như Gascoigne, anh ta tử tế và có ý chí sắt đá như Kevin Keegan, nhưng nồng hậu hơn”.

Ngay cả HLV Ancelotti cũng công khai tình cảm với người học trò ông từng làm việc cùng thời còn ở Milan: “Tôi thích Beckham. Tôi thích anh ta, cả trên phương diện cầu thủ lẫn con người. Tôi biết có nhiều ý kiến khác nhau về Beckham, nhưng trên tất cả, tôi thích cậu ấy trên sân tập. Cậu ta lao động cật lực, chăm chỉ và khiêm tốn, ngày này qua ngày khác”.

Beckham-3-jpg-1361943966_500x0.jpg
Beckham chinh phục đội bóng mới bằng sự chăm chỉ trên sân tập và nhiệt tình, sự cố gắng trên sân bóng. Ảnh: AFP.

Nhà cầm quân người Italy cũng khẳng định sẽ xếp Beckham đá chính khi PSG một lần nữa chạm trán Marseille, trong trận đấu ở vòng 16 đội Cup Nước Pháp hôm nay. “Beckham sẽ đá tiền vệ phòng ngự, đá chính”, Ancelotti nhấn mạnh. “Cậu ta có kinh nghiệm và những kỹ năng cần thiết hữu ích cho PSG. Đó là vị trí quan trọng và Beckham sẽ phải giúp đội bóng trong khâu xây dựng lối chơi. Như tất cả chúng ta đều biết, cậu ta cũng rất giỏi đá phạt”.

Trong trận đấu hôm chủ nhật, Beckham chỉ đá 16 phút cuối và đó là 16 phút thi đấu duy nhất của anh trong ba tháng, tính từ thời điểm anh chơi trận chung kết giải MLS cho đội bóng cũ LA Galaxy. Nhưng Ancelotti tin tưởng học trò mới “đủ khả năng đá chính cả trận đấu”.

Phương My

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây