HLV ngoại chật vật ở V-League

Thứ năm - 07/03/2013 05:24 524 0
Cả 3 thầy ngoại đang trụ tại V-League đều có khởi đầu từ thất bại đến hòa và tương lai của họ chưa cho thấy sự sáng sủa dù được đầu tư mạnh.
hwan-jpg-1362637651_500x0.jpg
Nếu Bình Dương thất bại trước Đà Nẵng cuối tuấn này, HLV Cho Yoon Hwan sẽ bị áp lực nặng nề. Ảnh: An Nhơn

Lịch sử bóng đá Việt Nam ghi nhận thầy ngoại ở cấp CLB đầu tiên là HLV Acorsi, người Pháp về huấn luyện Công an TP HCM đá giải đội mạnh năm 1998. Chỉ sau một mùa, Acorsi phải nói lời chia tay do không nắm nổi quân. Tương tự, ông Tề Sùng Lập đến Vĩnh Long mùa giải bán chuyên nghiệp 1999-2000 nhưng cũng phải sớm nói lời chia tay khi đội bóng có thành tích tệ hại.

Trào lưu thầy ngoại đến Việt Nam nở rộ khi VFF đưa V-League trở thành giải chuyên nghiệp năm 2001. HLV Calisto gây tiếng vang đầu tiên khi giúp Đồng Tâm thăng hạng V-League và sau đó là hai chức vô địch liên tiếp V-League 2005 và 2006. Sau Calisto, HLV người Thái Lan Arjhan Songngamsap cũng giúp HAGL đoạt hai lần đăng quang V-League liên tiếp 2003 và 2004 cùng hai danh hiệu Siêu Cup quốc gia. Thành công bước đầu của hai chiến lược gia này khiến các đội bóng ào ạt chạy theo xu hướng sử dụng thầy ngoại. Tuy nhiên, từ đó đến nay không có HLV ngoại nào đạt đến ngưỡng thành công của Calisto và Arjhan Songngamsap.

Qua 13 năm V-League, đã có  vài chục HLV ngoại đã đến rồi đi không kèn trống, bao gồm cả các cựu HLV đội tuyển Việt Nam như Tavares (Ninh Bình) hay Riedl (Khánh Hòa và Hải Phòng). Francisco Vital hiện dẫn dắt Đồng Tâm cũng ê chề không kém, với thất bại liên hoàn từ Ngân hàng Đông Á TP HCM đến Bình Dương.

Tại V-League hiện nay chỉ có 3 CLB là Đồng Tâm, HAGL, Bình Dương thuê thuyền trưởng ngoại trong tổng số 12 đội. Đây cũng là 3 đội kiên định sử dụng HLV ngoại nhiều năm ở V-League, nhưng cũng thường xuyên "trảm" tướng. Trong số này, Đồng Tâm là nơi dùng HLV ngoại nhiều nhất. Từ sau khi chia tay Calisto, đội bóng miền Tây Nam Bộ đã trải qua cả chục đời nhà cầm quân ngoại nhưng vẫn chưa có người nào gắn bó lâu như Calisto. Chỗ đứng của HLV Cho Yoon Hwan ở Bình Dương, Choi Yoon Kyum tại HAGL và Vital ở Đồng Tâm hiện cũng không thật sự vững chắc khi có khởi đầu không tốt ở V-League năm nay.

Nắm trong tay dàn hảo thủ cùng 7 "ông Tây" nhưng HLV Cho Yoon Hwan chưa chứng minh năng lực cầm quân của mình. Ở trận xuất quân thua Xuân Thành Sài Gòn vừa qua, Bình Dương của HLV Hàn Quốc chưa cho thấy lối chơi kết dính và tấn công đẹp mắt. Người đồng hương của ông Cho ở phố núi là Choi Yoon Kyum cũng không khá hơn. Được bầu Đức kỳ vọng lớn nhưng vừa khởi đầu mùa giải, ông Choi đã phải nhận thất bại 0-2 trước Hà Nội T&T. Còn HLV Vital sau khi giúp Đồng Tâm khởi sắc ở giải hạng Nhất mùa trước cũng khởi đầu chật vật ở V-League năm nay khi bị Thanh Hóa chia điểm ngay sân nhà. Nếu cả 3 chiến lược gia này không sớm giúp đội gắt hái thành tích tại V-League, nhiều khả năng lãnh đạo CLB cũng sẽ chuyển hướng, đặt niềm tin vào các HLV nội.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến các HLV ngoại không có nhiều thành công ở V-League không phải do năng lực. Bởi trước khi đến Việt Nam hành nghề, tất cả đều có lịch lịch thành tích khá ấn tượng, chẳng hạn như ông Ricardo từng là trợ lý Mourinho nhưng cũng bị Đồng Tâm và Bình Dương "trảm". Thất bại của các HLV ngoại một phần do họ quá chuyên nghiệp, trong khi các đội bóng Việt Nam còn "phong trào". Quyền hạn chỉ đạo cầu thủ không nằm trọn trong tay họ mà thuộc về trưởng đoàn và Giám đốc điều hành. Bị xen vào chuyên môn khiến họ mất uy tín trong mắt cầu thủ và phải ra đi là tất yếu.

Nguyên nhân khác khiến các đội bóng thờ ơ, không còn chuộng HLV ngoại là từ vài mùa giải gần đây, giá trị HLV nội được nâng lên sau thành công của Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức khi giúp SLNA, Hà Nội T&T, Đà Nẵng đoạt vô địch V-League. Các HLV nội này được đánh giá là có bản lĩnh, nắm được điểm huyệt của từng cầu thủ. Ngay cả một HLV nổi tiếng là “cò” cầu thủ như Trần Tiến Đại, đang dẫn dắt Xuân Thành Sài Gòn rất thành công. Là một người trẻ tuổi, ông Đại rất nhanh nhạy để tiếp cận những kiến thức chuyên môn. Tính cách những cầu thủ của Xuân Thành Sài Gòn, ông Đại thuộc trong lòng bàn tay. Bởi vậy, bất cứ cái “hắt hơi sổ mũi” nào của cầu thủ, ông Đại đều có thuốc chữa tới nơi tới chốn.

An Nhơn

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây