Neymar, Oscar hay câu hỏi hóc búa về số 10 của Brazil

Chủ nhật - 23/06/2013 08:17 544 0
Giới chuyên môn đang lúng túng trước việc xác định cầu thủ đóng vai trò nhạc trưởng của đội tuyển Brazil, bởi Neymar và Oscar đều có ảnh hưởng lớn lên lối chơi.

Neymar, ngôi sao sáng nhất bóng đá Brazil, hiện đang là người sở hữu chiếc áo số 10 huyền thoại của Selecao. Theo truyền thống, chiếc áo này thường được mặc lên người những cầu thủ kiến thiết, là linh hồn trong từng đợt lên bóng. Khi trận đấu rơi vào bế tắc, “số 10” sẽ là người thay đổi thế trận, tạo ra những đột biến đáng kinh ngạc. Khoác lên mình chiếc áo thiêng liêng này khi World Cup sẽ diễn ra ở sân nhà, quả thực là một áp lực không nhỏ với cầu thủ mới chỉ 21 tuổi như Neymar.

neymar3-1371982194_500x0.jpg
Neymar từng mang áo số 11 trong khi số 10 thuộc về Oscar. Nhưng câu chuyện đó đã trở thành quá khứ

Trong lòng công chúng, Neymar là người xứng đáng nhất mặc lên mình chiếc áo số 10. Tuy nhiên trên sân cỏ, Brazil lại đang sở hữu đến hai “số 10” : Neymar và Oscar. Trên thực tế, Oscar mới cầu thủ dẫn dắt lối chơi tốt hơn Nemar. HLV Luiz Felipe Scolari  đã bố trí 2 cầu thủ trẻ này 1 chơi ở trung tâm, và 1 ở cánh.

Cả Oscar và Neymar đều mới chỉ 21 tuổi. Confederations Cup chính là đợt tập dượt để xem 2 tài năng trẻ này có thể vượt qua áp lực lớn ngay tại sân nhà và đưa tuyển Brazil tiến xa ở World Cup được hay không.

Khi gặp Nhật Bản, Neymar khởi đầu trận đấu ở ở giữa hàng công - vị trí truyền thống của “số 10”. Ngay khi khán giả còn chưa ổn định chỗ ngồi, anh đã có bàn thắng từ một cú vô-lê tuyệt đẹp, điều khó có thể xảy ra nếu Neymar thi đấu ở cánh. Oscar sau đó đã di chuyển vào vị trí này và có pha kiến tạo tinh tế ở bàn thắng thứ ba. Có vẻ như trách nhiệm cầu thủ kiến thiết đã được chia sẻ giữa 2 người, khi mà Neymar có xu hướng đá dịch sang cánh.

Kể cả khi Oscar cũng đã gánh vác phần nào trách nhiệm dẫn dắt lối chơi, thì vai trò của Neymar cũng không thể bị xem nhẹ. Neymar chính là người thổi hồn vào lối chơi của Selecao. Đội bóng này từng thiếu đi một cầu thủ tấn công có tầm ảnh hưởng lớn như “Người ngoài hành tinh” -  Ronaldo.

Sự xuất hiện của Neymar đối với tuyển Brazil chẳng khác nào “nắng hạn gặp mưa rào”. Đội bóng vàng xanh lại có 1 người để người hâm mộ phải ngả mũ kính phục. Anh đem lại sức sống và ngọn lửa mà Selecao tưởng như đã đánh mất.

Nếu như Neymar xuất hiện ở một hộp đêm, chắc chắn anh không cần xếp hàng mà sẽ được bố trí ngay bàn. Trong khi đó nếu là Oscar, có lẽ bảo vệ sẽ chặn lại và hỏi anh đã đủ tuổi chưa. Oscar có một khuôn mặt trẻ thơ, một mái tóc cắt tỉa đơn giản. Nhưng anh lại sở hữu khả năng đi bóng lắt léo và nhãn quang chiến thuật khó tin. Trên sân cỏ, Oscar là nhạc trưởng của mọi hàng công. Nhưng ngoài sân cỏ, Oscar không thể sánh được với Neymar về sự hấp dẫn thương mại.

oscar-1371982194_500x0.jpg
Neymar tỏa sáng với chiếc áo số 10 tại Confed Cup 2013, trong khi Oscar mang số 11.

Hào nhoáng, phong cách và có sức hút lớn, tất cả đều hội tụ ở Neymar. Khi ra cột cờ để thực hiện phạt góc trong trận đấu với Nhật Bản, Neymar vẫy tay yêu cầu sự cổ vũ từ khán giả. Ngay lập tức, cổ động viên như phát cuồng vì anh. Neymar đơn giản là một ngôi sao có sinh ra đã có tầm ảnh hưởng. Oscar có thể thi xuất sắc với những đường chuyền đẹp như tranh vẽ, nhưng Neymar có những pha lừa bóng hấp dẫn, những màn ăn mừng ấn tượng thu hút hàng triệu lượt xem trên Youtube.

Lối sống của Neymar đôi khi làm người ta quên đi tài năng của anh. Nhưng Neymar luôn biết cách khẳng định mình : anh ghi bàn, anh dẫn bóng, anh kiến tạo. Đó là lý do tại sao Luiz Felipe Scolari đã trao cho Neymar cả chiếc áo và vai trò của một “số 10”, đồng thời đẩy Oscar sang cánh ở trận gặp Nhật Bản.

Vậy, ai mới là số 10 thực sự của Brazil ?

Ở thời điểm hiện tại, Oscar là người phù hợp về mặt kỹ thuật hơn cho vị trí nhạc trưởng. Neymar có tốc độ và khi năng đi bóng ở cánh, trong khi Oscar có khả năng chuyền bóng phù hợp với vị trí ở giữa hàng công. Kĩ năng dẫn bóng của Neymar chỉ phát huy hết tác dụng khi anh dạt sang cánh và liên tục quấy đảo hậu vệ đối phương. Ngược lại, Oscar dẫn bóng để thoát khỏi sự theo kèm rồi tung ra những đường chuyền quyết định.

Rốt cuộc, sự lựa chọn tốt nhất là tiếp tục để cả 2 thường xuyên hoán đổi vị trí trên sân, hơn là cứng nhắc để 1 người chỉ chơi vị trí kiến thiết. Ngoài sân cỏ, Neymar là ngôi sao số một của đội bóng. Khi thi đấu, Oscar chia sẻ trách nhiệm của một “số 10”, và Neymar cũng thấy thoải về điều này.

Mạnh Phạm

Nguồn tin: VN Express

 Từ khóa: neymar, oscar

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây