Ngoại hạng Anh: vòng 30 khúc cua tử thần

Thứ hai - 18/03/2013 01:45 564 0
Năm ngoái, chức vô địch giải ngoại hạng được quyết định ở giây cuối cùng của mùa bóng. Còn cuộc đua năm nay coi như đã ngã ngũ ở loạt trận cuối tuần qua, khi Man City thua, Man Utd thắng.

Khoảng cách giữa trời và đất

Ở thời điểm mà số trận còn lại của mùa giải đã có thể đếm trên đầu ngón tay (9), thì cách biệt 15 điểm cũng chẳng khác gì khoảng cách giữa trời và đất. Từ lúc này, giới hâm mộ chỉ còn muốn biết MU sẽ vô địch sớm bao nhiêu vòng. Trên lý thuyết, Man City vẫn còn cơ hội. Nhưng thực tế chỉ ra điều ngược lại bởi để bảo vệ ngôi vô địch, Man City sẽ phải thắng nhiều hơn đối thủ ít nhất 5 trận. Với phong độ hiện tại giữa hai đội, khả năng trên có lẽ chỉ là chuyện xảy ra trong trí tưởng tượng phong phú của những CĐV ưa thích chút gì đó vừa ly kỳ vừa lãng mạn.

Hãy cùng điểm qua những thử thách còn lại của cả hai trong những vòng đấu cuối. Trong số 9 đối thủ của mình, Man Utd gần như chỉ phải lo ngại Chelsea, Arsenal và chính Man City mà thôi. 6 cái tên còn lại là Sunderland, Stoke, West Ham, Aston Villa, Swansea, West Brom có thể đem lại cho Quỷ đỏ trọn vẹn 18 điểm. Trong khi đó với Man City, thử thách thực sự sẽ diễn ra trong hai chuyến làm khách sóng gió tại White Hart Lane của Tottenham và Old Trafford của người hàng xóm. Man City sẽ chiến đấu vì danh dự tại hai chảo lửa trên, đồng thời quyết tâm trút hết giận dữ lên bảy đối thủ xấu số còn lại là Newcastle, West Brom, Wigan, West Ham, Swansea, Reading và Norwich.

te-jpg-1363579476_500x0.jpg
Để thua Everton 0-2, Man City coi như đã giương cờ trắng!

Còn gì để chờ đợi ở phần còn lại?

Sau trận thua 0-2 tại Goodison Park cuối tuần qua, trợ lý HLV Man City – ông David Platt nói rằng cuộc đua chưa kết thúc. Bản thân HLV Roberto Mancini cũng nhắc đi nhắc lại điều này trong suốt những vòng đấu vừa qua. Thử đối chiếu với những gì nhà cầm quân người Italia đã nói trong giai đoạn cuối mùa trước mới thấy thực tế khó khăn. Mùa xuân năm ngoái, ở thời điểm Man City đang kém MU 8 điểm và chỉ còn 6 vòng đấu trước mắt, Mancini đã tuyên bố đấu hàng đồng thời khẳng định MU đã vô địch. Cuối mùa, Man City lên ngôi và nhiều người cho rằng đòn gió của Mancini cũng đóng góp một phần vào chiến quả ấy. Và giờ thì sao? Lời tuyên chiến còn nguyên, nhưng màn trình diễn trước Everton đêm qua chẳng khác nào hành động giương cờ trắng. Vậy điều đầu tiên chúng ta có thể chờ đợi là chứng thực xem liệu Mancini có phải là một chuyên gia dự đoán sai như Pele hay không.

Ở vòng 31, hai đội bóng mạnh nhất nước Anh sẽ đối đầu tại Old Trafford trong một trận đấu mà người ta từng hy vọng sẽ là một trận chung kết của mùa giải. Còn giờ, dù Man Utd có thua 1-6 như mùa trước thì cục diện của cuộc đua cũng sẽ chẳng thay đổi là bao. Fan của Man City có thể chỉ hy vọng vào một chiến thắng của đội nhà trên tinh thần là thắng để bảo vệ uy danh vốn có, rồi sau đó ngẩng cao đầu nhìn đối thủ lên ngôi.

Câu hỏi hiện nay là MU liệu có sảy chân liên tục như ở mùa trước hay không? Phong độ của Quỷ đỏ hiện nay là câu trả lời. Đã 537 phút tại giải ngoại hạng Anh trôi qua mà các học trò của Sir Alex Ferguson chưa bị thủng lưới thêm. Mùa giải năm ngoái MU nhìn người hàng xóm lên ngôi bởi kém hệ số bàn thắng thua, còn bây giờ thì sao? Hệ số của MU là 38, của MC là 25. Những bài học trong mùa giải trước đã được ngài “máy sấy tóc” rút kinh nghiệm triệt để, và khó có hy vọng sẽ có những trận đấu ngớ ngẩn kiểu như thua Wigan 0-1 hay để Everton gỡ lại 2 bàn trong vài phút cuối mùa trước.

rooney-jpg-1363579445-1363579477_500x0.j
MU đã có thể tập trung vào FA Cup.

Phân thắng bại ở Cúp FA?

Dù yếu tố may mắn đóng góp bao nhiêu phần trăm vào thành tích hiện tại của hai đội thì cũng phải khẳng định rằng MU đã có một mùa bóng xuất sắc hơn đối thủ cùng thành phố. Lỳ lợm trong những “cuộc họp thượng đỉnh” với Chelsea, Arsenal, Liverpool, Man City; biết cách thắng kiểu “tát yêu” trước các đối thủ yếu mà chiến thắng 1-0 trước Reading cuối tuần qua là một ví dụ. Đó là bản lĩnh cần có của một nhà vô địch.

Tại giải Ngoại hạng, MU đang nắm lợi thế hoàn toàn nhưng ở cúp FA thì Man xanh mới là những người đang ở gần đích hơn. Đội bóng của HLV Mancini có thể ngồi khoanh tay nhìn MU và Chelsea đại chiến ở trận đá lại vòng tứ kết, rồi chờ kẻ chiến thắng tiến tới gặp mình tại bán kết. Và nếu Man Utd vượt qua được thử thách khó khăn ở Stamford Bridge thì trận bán kết tại Wembley mới chính là trận chung kết sớm của thành Manchester mà chúng ta chờ đợi.

Minh Tân

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây