Thái Hòa: 'Chắc tôi xấu nên không bị ai gợi ý'

Chủ nhật - 17/04/2011 04:56 2.112 0

Thái Hòa: 'Chắc tôi xấu nên không bị ai gợi ý'

“Chị Hội” của "Để Mai tính" vui vẻ tiết lộ mình chưa bao giờ gặp phải những đề nghị khiếm nhã trong giới showbiz.

- Anh đang tham gia bộ phim mới "Long Ruồi". Vai diễn lần này có gì đặc biệt?

- Trong Long Ruồi, tôi đóng hai vai hoàn toàn đối nghịch nhau. Một là Tèo, chàng trai quê chất phác thật thà lên thành phố tìm cách đổi đời; hai là Long Ruồi, đại ca trùm đầu sỏ của một tổ chức xã hội đen lừng lẫy giang hồ.

Khi bắt tay vào thực hiện, tôi mới thấy hai vai này đều có những cái khó khác nhau. Ví dụ như vai Long Ruồi, tôi phải diễn sao cho ra cái chất tàn bạo và dữ tợn của nhân vật này. Trong khi đó, vai Tèo lại đòi hỏi diễn xuất nội tâm rất nhiều. Tèo cũng là nhân vật xương sống, giữ tiếng cười trong phim, nếu thể hiện không thành công, khán giả không đi theo được mạch phim là điều dĩ nhiên. Trong những ngày đầu, tôi có nói với đạo diễn Charlie Nguyễn rằng mình thích hợp với vai Tèo hơn, vì rõ ràng tính cách của nhân vật này gần với con người của tôi. Nhưng sau khi bộ phim đóng máy, tôi mới nhận ra rằng, vai Tèo khó hơn nhiều so với những gì mà mình tưởng tượng.

- Thái Hòa có quá hiền để vào vai một đại ca xã hội đen, anh nghĩ sao về nhận xét này?

- Có nhiều người nhìn dữ tợn nhưng vẫn rất hiền đó thôi. Theo tôi, giang hồ hay không là nằm ở tính cách và hành động. Đúng là nếu có vẻ bề ngoài thì sẽ dễ dàng thuyết phục người xem hơn. Còn tôi không có được những điều đó, nên sẽ cố gắng bù đắp bằng những nét diễn của mình.

- Theo đánh giá của riêng anh, vai Long Ruồi hay Tèo sẽ gây ấn tượng nhiều hơn?

- Tôi hy vọng ở hai nhân vật này sẽ có ấn tượng khác nhau. Giả sử vai Tèo thành công nhưng vai Long Ruồi không tròn trịa thì cũng không nên. Mọi việc sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều nếu bộ phim truyền tải được cái hồn của cả Tèo và Long Ruồi. Thật ra, đất diễn của Long Ruồi không nhiều bằng Tèo, nhưng tôi và anh Charlie cũng kịp tìm cho nó một vài điểm diễn đặc sắc để được khán giả ghi nhận sâu sắc hơn.

- Đóng hai vai có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau gần như trong cùng một thời điểm, anh gặp những khó khăn nào?

- Tôi có gặp khó khăn nhưng không nhiều. Nhất là lúc chuyển sang thể hiện Long Ruồi, tôi chưa kịp lột bỏ hết cái hình ảnh và tính cách của Tèo mà mình đã thể hiện trong một thời gian dài trước đó, nên đôi khi cũng lẫn lộn vài nét diễn, cử chỉ, ánh mắt… Nhưng anh Charlie đã rất tinh tế và phát hiện ra ngay, giúp tôi có thể thực hiện lại cảnh quay của mình.

- Theo như anh nói, Long Ruồi không xuất hiện qua nhiều trong phim. Nhưng báo chí lại tập trung vào thông tin “Thái Hòa sẽ hóa thân thành giang hồ trong phim mới”. Sự mâu thuẫn này có thể sẽ gây hụt hẫng cho khán giả - những người muốn đến xem Thái Hòa trong hình tượng mới?

- Dù chỉ là vai thứ chính, nhưng mọi diễn biến, cao trào của bộ phim đều bắt đầu từ nhân vật này. Nên dù các phân đoạn xuất hiện không nhiều, Long Ruồi vẫn là môt phần không thể thiếu. Tôi tin khán giả sẽ không phải thất vọng.

- Nhiều người cho rằng chỉ những diễn viên “đẳng cấp” mới dám thể hiện hai vai hoàn toàn khác nhau trong một bộ phim. Anh nghĩ sao về điều này?

- Tất nhiên diễn hai nhân vật trong phim là một thử thách vô cùng lớn đối với một người diễn viên, nhưng cũng không phải là điều quá khó mà chỉ những những diễn viên có đẳng cấp mới thực hiện được. Nếu có cơ hội, thì ai cũng phải cố gắng hết mình, quan trọng là mình có đủ thời gian để chuẩn bị, cả về tâm lý cho nhân vật và cũng là tâm lý cho chính bản thân mình.

- Vai diễn đồng tính ban đầu của Khương Ngọc đã được đổi thành một nhân vật có tính cách khác. Phải chăng, đạo diễn lo sợ vai này sẽ bị so sánh với “chị Hội” của anh?

- Thật ra, theo như kịch bản ban đầu, vai của Khương Ngọc có tính gây cười nhiều hơn. Nhưng sau khi đóng một vài phân đoạn, phía đoàn làm phim có ngồi lại với nhau và nhận ra nân vật này đã đi hơi quá giới hạn. Tôi nghĩ, vai Hội được yêu thích vì nó khơi gợi được sự đồng cảm của người xem, còn nếu vai diễn kiểu “đâm chọt” thì đúng là không nên. Sự thay đổi tính cách nhân vật của Khương Ngọc là do lương tâm của người làm phim mà thôi.

- Kinh đô Hollywood có Steven Spielberg – Tom Cruise, Trung Quốc có Trương Nghệ Mưu - Củng Lợi. Với lần kết họp thứ hai với Long Ruồi, liệu người hâm mộ điện ảnh Việt có hy vọng vào cặp bài trùng Charlie Nguyễn – Thái Hòa?

- Giữa tôi và anh Charlie không chỉ là mối quan hệ giữa diễn viên – đạo diễn mà còn là anh em tốt của nhau. Tôi hâm mộ cả cái tài lẫn cái tâm của anh Charlie. Nhưng không phải anh Charlie có phim nào thì cũng phải có tôi, hay Thái Hòa phảm bám theo anh ấy. Đây không khác gì trói buộc lẫn nhau. Lẽ dĩ nhiên không ai muốn điều này xảy ra cả.

- Có vẻ như anh rất thích được làm việc với các đạo diễn Việt kiều. Vì sao vậy?

- Họ được tiếp cận với nền điện ảnh tiên tiến nhất thế giới, nên cung cách làm việc rất chuyện nghiệp. Tôi thích làm việc với họ vì mình học được nhiều điều mới mẻ, mà cái gì mới mẻ mà hiệu quả thì mình thích thôi. Theo ý kiến của riêng tôi thì mỗi đạo diễn bất kể là Việt Kiều hay Việt Nam đều có những thế mạnh của riêng mình, không phải cứ đạo diễn Việt kiều là giỏi, mà đạo diễn Việt Nam là dở.

- Thời gian gần đây, nhiều diễn viên trẻ lên tiếng họ phải “dâng” cho đạo diễn nhiều thứ để đổi lấy vai diễn. Với tư cách là một đạo diễn, anh đánh giá như thế nào về điều này?

- Tôi có bao giờ đòi hỏi ai đâu? Đạo diễn hay bất cứ ai cũng vậy, có người tốt người xấu thôi. Với những người có lòng tự trọng và tư cách về nghề nghiệp của mình thì tôi nghĩ không bao giờ họ làm điều đó.

- Chưa đặt vấn đề với diễn viên, vậy anh có bao giờ bị diễn viên gợi ý trở lại?

- Chắc tôi xấu quá nên không ai gợi ý cả. (cười) Nhưng nếu diễn viên có đặt gợi ý mà người đạo diễn có quan niệm đúng đắn về vai trò của họ thì làm gì có chuyện gì xảy ra? Cái gì cũng vậy, phải có cộng hưởng qua lại giữa hai bên. Nên chuyện này có xảy ra thì chắc chỉ ở một nhóm người mà thôi.

- Sắp tới, anh sẽ tham gia bộ phim mới của đạo diễn Lê Hoàng. Mà nhắc tới đạo diễn này thì ai cũng sẽ nghĩ ngay đến những bộ phim khá thị trường. Liên tục tham gia vào dòng phim này, anh có sợ những ảnh hưởng không hay?

- Tôi không thích phân biệt phim nghệ thuật hay phim thị trường, tôi chỉ thích làm phim nào được khán giả đón nhận. Mà đâu phải cứ phim nghệ thuậy thì không thị trường. Giả dụ như phim Slumdog Millionaire hay Forest Gump, chẳng phải tính nghệ thuật rất cao mà vẫn được đón nhận nhiệt tình đó sao?

 

Vai diễn "Chị Hội" của Thái Hòa thành công ngoài sức tưởng tượng

- Anh từng phát biểu không cảm thấy ngại khi được gọi là “Chị Hội”. Nhưng đã gần một năm trôi qua, không biết Thái Hòa đã bắt đầu cảm thấy khó chịu?

- Mỗi giai đoạn trong sự nghiệp của mỗi người diễn viên đều có những cột mốc đáng nhớ, và Hội là một cột mốc đáng nhớ trong tôi. Còn việc sắp tới, khán giả có gọi tôi là Tèo hay Long Ruồi hay không thì không ai biết trước được. Tôi chỉ tin rằng, khán giả khi xem phim sẽ biết tôi đã nỗ lực hết mình.

- Làm việc nhiều như vậy, anh không sợ ảnh hưởng đến chuyện tình cảm của mình?

- Đến bây giờ, chuyện tình cảm của tôi vẫn tốt đẹp đó thôi. Nếu nói không có ảnh hưởng gì thì chắc chắn là không ai tin, nhưng chũng tôi sẽ cố gắng dung hòa giữa công việc và chuyện riêng của mình.

Tác giả: Phương Giang

Nguồn tin: Bưu điện Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây