Hồi ký George Bush đạo văn lộ liễu

Thứ ba - 16/11/2010 04:06 1.872 0

Cựu tổng thống Mỹ George Bush. Ảnh: AP.

Cựu tổng thống Mỹ George Bush. Ảnh: AP.
Hồi ký ‘Decision Points’ của cựu tổng thống Mỹ mô tả chi tiết một số sự kiện ông chưa từng tham dự. Bush bị lên án đã đạo cuốn ‘Bush at War’ của Bob Woodward và nhiều bài báo, tài liệu khác.

Cuốn Decision Points được “mời chào” là tiết lộ những sự thật chưa từng kể về quãng thời gian làm chủ Nhà Trắng của tác giả. Theo tờ Guardian,Decision Points không hẳn là hồi ký của Bush vì chứa đựng quá nhiều chi tiết cắt – dán từ những cuốn sách khác và bài báo. Cụ thể, trong sách của Bush có kể những giai thoại xảy ra tại các sự kiện mà ông đã không tham gia.

Cuốn sách bị Bush “mượn” nhiều nhất là Bush at War của Bob Woodward, tác phẩm từng bị Nhà Trắng lên án gay gắt khi ra mắt hồi năm 2002. Ngoài ra, Bush còn đạo một số chi tiết từ một cuốn sách trước đó do cựu thư ký báo chí của ông, Ari Fleischer, soạn thảo.

Bush còn sử dụng một câu John McCain từng nói khi trả lời phỏng vấn tờ Washington Post về vấn đề Iraq, diễn đạt như thể đó là câu McCain nói riêng với ông. Ngay cả với những câu nói của chính mình, Bush cũng dựa vào các tài liệu khác để trích dẫn lại.

Nhiều người cho rằng đây là biểu hiện mới nhất của hai nét tính cách không mấy hay ho của cựu tổng thống Mỹ: thiếu suy xét và lười biếng.

Bush gần như sao chép từng từ một với một số câu trong cuốn sách của Woodward. Woodward viết: “Lựa chọn thứ hai kết hợp giữa tên lửa và máy bay ném bom có người lái”, Bush viết: “Lựa chọn thứ hai là để kết hợp giữa tên lửa và máy bay ném bom có người lái”.

Bằng cách nào đó, Bush đã cùng Woodward có mặt ở khu vực Ground Zero gần tòa Tháp đôi trong vụ tấn công ngày 11/9/2001 và cùng nghe thấy những tiếng la hét giống nhau từ đám đông hỗn loạn. Cựu tổng thống thuật lại những tiếng la hét đó trong cuốn sách của mình, tương tự Woodward.

Ngoài ra, Bush cũng vay mượn một số ký ức của Ari Fleischer về chuyến thăm những nạn nhân còn sống sót của vụ 11/9 tại một bệnh viện ở Pentagon, Virginia.

Theo trang Huffington Post, Bush đã miêu tả chi tiết lễ nhậm chức của ddương kim Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ở Kabul tháng 12/2004, trong khi rõ ràng ông không đến dự sự kiện đó. Những chi tiết Bush sử dụng được cho là nằm trong cuốn The Mess in Afghanistan in the New York Review of Books của Ahmed Rashid.

Tác giả: Pham Mi Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây