Nhà văn lập dị Michel Houellebecq đoạt giải Goncourt

Thứ bảy - 13/11/2010 08:50 1.894 0

Nhà văn Michel Houellebecq tại buổi họp báo công bố kết quả giải Goncourt 2010 ở Pháp hôm 8/11. Ảnh: AFP

Nhà văn Michel Houellebecq tại buổi họp báo công bố kết quả giải Goncourt 2010 ở Pháp hôm 8/11. Ảnh: AFP
Giải thưởng văn học danh giá nhất của Pháp, Goncourt 2010, vinh danh nhà văn Michel Houellebecq với tác phẩm ‘La Carte et le Territoire’ (Bản đồ và lãnh thổ).

Theo AFP, giải thưởng được công bố hôm 8/11. Michel Houellebecq, 54 tuổi, là một trong những nhà văn hàng đầu nước Pháp hiện nay. Ông cũng rất nổi tiếng bên ngoài nước Pháp với các tác phẩm đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng.

La Carte et le Territoire (tên tiếng Anh The Map and the Territory, tạm dịch Bản đồ và lãnh thổ) là cuốn tiểu thuyết thứ năm của nhà văn. Cuốn sách có giọng điệu châm biếm, tác giả tái hiện nhiều nhân vật trong giới văn nghệ sĩ, kể về tình yêu, tiền bạc và đời sống xa hoa của những ngôi sao nổi tiếng. Tác giả còn tự giễu nhại mình qua tác phẩm. La Carte et le Territoire cũng có cái nhìn độc đáo về đời sống ở các vùng quê nước Pháp, về cuộc sống ở thời đại Internet.

La carte et le territoire là một trong những cuốn sách bán chạy nhất nước Pháp với lượng tiêu thụ 200.000 cuốn từ khi ra mắt hồi tháng 9/2010. Houellebecq từng bị cáo buộc sao chép y nguyên nhiều bài viết trên Wikipedia để đưa vào sách, nhưng nhà văn phản bác, ông không sao chép mà tái sử dụng các bài viết đó vì “mục đích nghệ thuật”.

Michel Houellebecq bị cáo buộc là kẻ phân biệt chủng tộc, nghiện ngập, lập dị, bị ám ảnh bởi tuổi tác và thích gây hấn trên văn đàn Pháp. Houellebecq có thói quen biến ông thành một nhân vật trong cuốn sách. Trong cuốn La carte et le territoire, ông tự dựng nên cảnh mình bị ám sát. 

Goncourt là giải thưởng văn học lâu đời nhất dành cho tiểu thuyết của nước Pháp, ra đời năm 1903, mang tên người sáng lập, nhà văn Edmond de Goncourt (1822-1896). Một số tác gia của nền văn học Pháp từng chiến thắng tại giải thưởng này như: Marcel Proust (1919), André Malraux (1933), Margueritte Duras (1984).

Tác giả: Pham Mi Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây