Tiểu thuyết về chiến tranh Việt Nam đoạt giải Giller

Thứ bảy - 13/11/2010 08:53 1.779 0

Nhà văn Johanna Skibsrud với giải Giller. Ảnh: CTV.

Nhà văn Johanna Skibsrud với giải Giller. Ảnh: CTV.
Ciải thưởng văn học hàng đầu Canada năm nay vinh danh nhà văn Johanna Skibsrud với tiểu thuyết đầu tay của ‘The Sentimentalists’ (Người đa cảm).

Theo AFP, Skibsrud là nhà văn đầu tiên đoạt giải Giller cho cuốn tiểu thuyết đầu tay kể từ năm 1999. Bà đã chiến thắng 97 đối thủ để được vinh danh tại giải thưởng văn học uy tín được thành lập cách đây 16 năm. Hiện, nhà văn sống và làm việc ở Montreal, Canada.

Cuốn sách The Sentimentalists lấy bối cảnh làng quê Ontario nằm bên hồ, kể về một cô gái sống cùng người cha, một cựu binh Canada, bị suy sụp tinh thần vì ký ức về cuộc chiến tranh Việt Nam trước đây. “Đó là một cuộc hành trình đau đớn của cô con gái hiếu thảo khi tìm kiếm sự thật đa tầng về cốt lõi nhân cách đạo đức của người cha đang chết dần chết mòn”, các giám khảo giải Giller nhận xét về cuốn tiểu thuyết.

Bìa sách The Sentimentalists.

Theo CBC, nhà văn Skibsrud năm nay 30 tuổi. Cuốn tiểu thuyết đầu tay của cô một phần là tự truyện, truyền tải những trải nghiệm trong chính cuộc đời cô. Năm 2003, cha cô, một cựu binh Canada thời chiến tranh Việt Nam, đã kể cho con gái nghe những câu chuyện chân thực về cuộc đời ông. Skibsrud nhận thấy mình hoàn toàn có thể sử dụng những câu chuyện đó làm chất liệu cho một cuốn tiểu thuyết.

Giải Giller do một doanh nhân người Toronto sáng lập năm 1994 để tưởng nhớ vợ ông, nữ nhà văn Doris Giller. Người chiến thắng được trao tặng 50.000 USD (hơn 1,5 tỷ đồng) tiền mặt.

Đêm trao giải diễn ra ở Toronto, hôm 9/11.

Tác giả: Pham Mi Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây