Hưởng thừa kế sau nửa thế kỷ xa vợ

Thứ tư - 19/06/2013 23:38 1.773 0
Gần 60 năm xa nhau và mỗi người đều lập gia đình mới, cụ Bảo được tòa án chia di sản của nữ doanh nhân thủy sản nổi tiếng miền Tây.

Ngày 19/6, TAND tỉnh Sóc Trăng bác kháng cáo của các con cố doanh nhân thủy sản Hoàng Thị Kim Anh liên quan đến phần di sản thừa kế chia cho cụ Dương Thái Bảo (81 tuổi, chồng đầu tiên của bà Kim Anh). Theo HĐXX, hai người xa nhau gần 60 năm và ai cũng có gia đình riêng nhưng cuộc hôn nhân của họ vẫn được pháp luật công nhận vì "chưa có một phán quyết nào của tòa án xác định 2 cụ ly hôn".

Theo hồ sơ, bà Kim Anh sống như vợ chồng với ông Bảo trước năm 1954, có con chung là ông Dương Việt Trung. Năm 1954, ông Bảo ra Bắc sinh sống, có vợ khác. Bà Kim Anh ở trong Nam, lấy chồng khác là ông Trương Văn Bền (mất năm 1970), có con Trương Tiết Thanh. Sau đó, nữ doanh nhân tái giá với ông Đỗ Văn Cho (mất năm 1988), có 4 người con là Đỗ Ngọc Quí, Đỗ Ngọc Tươi, Đỗ Thị Ngọc Sương và Đỗ Ngọc Tài.

Đến năm 1993, ông Bảo trở vào Nam nhưng không sinh sống với bà Kim Anh. Năm 2012, nữ doanh nhân đột ngột qua đời, không để lại di chúc. Bà có 1,9 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại ngân hàng nên con trai Đỗ Ngọc Tươi gửi đơn đến TAND thành phố Sóc Trăng yêu cầu chia di sản thừa kế cho 6 anh em.

Bà Kim Anh có 30,75% cổ phần trong ty do con trai Đỗ Ngọc Quí làm giám đốc. Với phán quyết mới nhất của tòa án về hôn nhân của ông Bảo, có khả năng cổ phần của cố doanh nhân tiếp tục bị tranh chấp. Ảnh: Duy Khang

Tại phiên xử sơ thẩm gần nửa năm trước, cụ Bảo được tòa án đưa vào danh sách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và xác định cụ thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Theo tòa, từ năm 1954 cụ Bảo không chung sống với bà Kim Anh nhưng giữa hai người chưa ly hôn. Hôn nhân của cụ Bảo với nữ doanh nhân là thực tế, chưa chấm dứt nên khi bà Kim Anh chết sẽ phát sinh quan hệ thừa kế. Vì vậy, HĐXX chia cho cụ Bảo và 6 người con của bà Kim Anh mỗi người hơn 310 triệu đồng.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, VKSND TP Sóc Trăng đã kháng nghị theo hướng không chấp nhận việc cụ Bảo được hưởng thừa kế. Ngoài ra, ông Việt Trung với 3 người em cũng kháng cáo, cho rằng cha ra Bắc lấy vợ khác, năm 1993 quay về Nam nhưng không sống chung với mẹ và tiếp tục có thêm vợ. Ngày mẹ ông mất, cha đến viếng đám tang với tư cách là người bạn, không để tang theo phong tục tập quán vì hai người chia tay hơn nửa thế kỷ.

"Sau khi chia tay cha, mẹ sống với hai người nữa và có thêm 5 người con. Cha tôi không còn là chồng của mẹ nên cấp sơ thẩm chia tài sản thừa kế cho ông ấy gây ảnh hưởng đến quyền lợi các em tôi", ông Trung trình bày trong phiên xử hôm nay.

Tại tòa, đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục giữ nguyên kháng nghị của cấp sơ thẩm liên quan đến phần di sản của ông Bảo. Quan điểm này cũng chung số phận với kháng cáo của các con bà Kim Anh khi không được HĐXX chấp nhận.

Sau khi thua kiện, ông Tài bức xúc cho rằng tiền trong sổ tiết kiệm là tài sản của cha mẹ ông tạo lập, ông Bảo được chia là không hợp lý. Không chỉ vậy, giữa mẹ ông với 3 người chồng đều không đăng ký kết hôn, ông Bảo tự ý bỏ ra Bắc lấy vợ, mẹ ông có chồng khác nên quan hệ hôn nhân đã chấm dứt gần 60 năm trước.

"Anh em tôi bị tòa xử ép vì ai cũng biết mẹ tôi với ông Bảo không còn là vợ chồng. Tháng trước, HĐXX hoãn xử để ông Bảo bổ sung hồ sơ chứng minh có tập kết ra Bắc nhưng ông ấy không bổ sung được. Tôi sẽ khiếu nại đến cấp giám đốc thẩm", ông Tài nêu quan điểm.

Liên quan tài sản của bà Kim Anh, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Sóc Trăng chứng nhận Công ty TNHH Kim Anh ở TP Sóc Trăng thành lập năm 1994 gồm 6 thành viên góp vốn là bà Kim Anh (30,75%) với 5 người con Đỗ Ngọc Quí (36,39%), Đỗ Ngọc Tài (11%) Đỗ Ngọc Tươi (0,94%) Đỗ Thị Ngọc Sương (10,46%) và Dương Việt Trung (góp 10,46%). Ban đầu, công ty có vốn điều lệ hơn 2 tỷ đồng nhưng sau 9 lần thay đổi giấy phép kinh doanh vốn tăng lên trên 113 tỷ đồng.

Cuối năm 2010, ông Quí (Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty Kim Anh) làm đơn khởi kiện yêu cầu tòa án xác lập quyền sở hữu toàn bộ công ty cho ông, hủy tư cách thành viên của mẹ với 4 anh chị em trong hội đồng thành viên. Theo ông Quí, mẹ với các anh chị em có tên trong giấy đăng ký kinh doanh và trong điều lệ của công ty là do trước đây ông nhờ đứng tên để làm thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Tháng 5/2012, TAND tỉnh Sóc Trăng xử ông Quí thắng kiện, ông Việt Trung với 3 người em kháng cáo. Ba tháng sau, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM bác yêu cầu của ông Quí, chấp nhận kháng cáo của anh em ông Trung, công nhận tư cách thành viên Công ty Kim Anh đối với mẹ và 4 anh, em của ông Quí.

Như vậy, với phán quyết mới nhất của TAND tỉnh Sóc Trăng về việc công nhận hôn nhân giữa bà Kim Anh với ông Bảo thì có thể sau này cổ phần của cố doanh nhân tại Công ty TNHH Kim Anh sẽ được chia cho người chồng đã chia tay hơn nửa thế kỷ.

Tác giả: Duy Khang

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây