"Nữ quái" Kim Ngọc đột ngột qua đời

Chủ nhật - 16/01/2011 12:40 3.631 0

Nghệ sĩ Kim Ngọc qua đời đột ngột vào trưa nay (16/1).

Nghệ sĩ Kim Ngọc qua đời đột ngột vào trưa nay (16/1).
Nghệ sĩ Kim Ngọc, cây hài có tiếng của sân khấu TP.HCM và là mẹ của nghệ sĩ hài Hiếu Hiền, vừa đột ngột qua đời vào khoảng 11g30 ngày 16-1 tại nhà riêng do đột quị. Tin tức này đã làm giới nghệ sĩ và người hâm mộ rất bất ngờ.

Nghệ sĩ Kim Ngọc sinh năm 1943 trong một gia đình bán thịt heo tại Giồng Ông Tố, quận Thủ Đức (hiện nay là quận 2, TPHCM).  Thuở nhỏ, chị rất vất vả để phụ mẹ chăm sóc 14 người em.

Với giọng hát trời phú của Kim Ngọc được hàng xóm phát hiện và tiếng lành đồn xa, Kim Ngọc được ông bầu Ba Bản tuyển vào đoàn Thủ Đô.  Từ đó, Kim Ngọc theo nghiệp cải lương qua nhiều đoàn hát khác nhau và dần trở nên nổi tiếng, nhất là vai diễn Chu Chỉ Nhược trong tuồng Cô gái Đồ Long. Kim Ngọc được ký giả kịch trường khi ấy phong là “nữ quái kiệt Kim Ngọc”.

Sau này khi cải lương xuống dốc, Kim Ngọc chuyển qua tấu hài cùng con trai là nghệ sĩ Hiếu Hiền. Hai mẹ con lập nhóm hài Mẹ và con chuyên đi diễn ở khắp các sân khấu, tụ điểm, lưu diễn tỉnh và rất được khán giả yêu mến qua các tiểu phẩm: Hoa hậu vũ trụ, Bà ngoại thời @, Câu chuyện cái tivi…

Nghệ sĩ Kim Ngọc và con trai - diễn viên Hiếu Hiền - Ảnh: Huỳnh Đức

Dù cuộc đời chị có nhiều nỗi buồn, nhiều truân chuyên nhưng trên sân khấu, khán giả luôn thấy một Kim Ngọc hóm hỉnh, dí dỏm, hết lòng với nghệ thuật và luôn đem lại tiếng cười cho mọi người. Ngoài sân khấu, nghệ sĩ Kim Ngọc được nhiều người yêu quý vì tính tình thẳng thắn, không để bụng và luôn vui vẻ, hoạt bát, sôi nổi.

Sự ra đi của nghệ sĩ Kim Ngọc là một mất mát rất lớn cho giới sân khấu TP.HCM. Hiện gia đình chị đang rất bối rối vì sự việc xảy ra quá bất ngờ.

Linh cửu hiện được quàng tại nhà riêng C9/4B10 đường Phạm Hùng, Bình Hưng, Bình Chánh (TP.HCM).

Lễ động quan vào lúc 6g ngày 21-1 - 2010, sau đó an táng tại Linh Sơn Tự, quận 9, TP.HCM.

Xin chia buồn cùng gia đình nghệ sĩ Kim Ngọc!

H. OANH
Nguồn: Tuổi Trẻ

Nữ quái Kim Ngọc (*)

Dừng xe trong một khu chợ chồm hổm bên Quận 8 hỏi thăm nhà nghệ sĩ Kim Ngọc, chị bán trái cây nhanh nhảu: “À, nhà bà Tư xả láng phải hôn?”...

Tư xả láng là vai diễn một bà sồn sồn vừa lắm chuyện vừa xài tiền như lá mít của Kim Ngọc trong loạt chương trình “Trong nhà ngoài phố” những năm 80. Vì “xả láng” quá đạt, nên lâu vậy rồi mà khán giả vẫn còn nhớ, cứ nhắc đến Kim Ngọc là có ngay Tư xả láng.

Bên cạnh đó, Kim Ngọc còn nổi danh nữ quái, vì có ngoại hình và cách diễn không đụng hàng. Với gần 50 năm mần nghệ thuật, nữ quái Kim Ngọc được nhiều người trong giới gọi bằng má.

Kim Ngọc vốn là con thứ trong một gia đình bán thịt heo ở Giồng Ông Tố (quận 2 hiện nay), chịu trách nhiệm “quản lý” một đàn em đông đúc gồm 14 “bé” nheo nhóc. Bởi vậy, dù mê hát quá chừng, nhưng vì mắc ẵm em, nên ngày đó Kim Ngọc chỉ biết chiều chiều ra đầu ngõ nghe đài hát theo. Rồi nhà ai có đám cưới, đám giỗ chị cũng làm siêng đi hát góp vui.

Dần dần lời đồn: “Nhỏ bán thịt heo ở Giồng Ông Tố hát hay lắm!” đến tai mấy ông bầu. Họ tìm đến tận nơi để “khai quật” một tài năng vẫn còn đang lẫn lộn giữa mấy miếng thịt heo và đống quần áo cũ.

Nhưng đì đẹt 2 năm đi hát mà chẳng ai biết tới, nên Kim Ngọc lại bị bắt về nhà ẵm em (lần này má của chị sinh đôi nữa chứ!). Trong lúc “mất bình tĩnh”, chị đã nhảy xổ tới bàn thờ Tổ để khấn vái lia lịa: “Tổ phù hộ cho con, đợt này con mà ẵm em nữa là hết hát luôn!”. Ai dè đó không phải là bàn thờ Tổ mà là bàn thờ... ông thần Tài!

Nhưng vậy mà linh, sau đó Kim Ngọc lại được ký hợp đồng đi hát cho mấy đoàn lớn.

Có tiền cát-sê, chị liền đi ra chợ mua 5 bộ đồ mới để mặc đi tập tuồng, vì hồi giờ chị chỉ có hai cái quần cũ sì rách bươm thôi. Rồi đời chị bắt đầu lên vùn vụt như giá nhà đất đang sốt.

Chị liên tục được đóng đào chánh trong mấy tuồng nổi tiếng, được khán giả ái mộ, được giới ký giả kịch trường tung hô là nữ quái kiệt Kim Ngọc, rồi lại được đi xe hơi nữa chứ! Nhiều người còn bảo nếu như Kim Ngọc không bị “thiếu thước tấc” thì hồi đó đã đoạt giải Thanh Tâm rồi.

Sau này khi cải lương ế ẩm, Kim Ngọc bắt đầu chuyển qua tấu hài cùng với “cục cưng” Hiếu Hiền. Phong độ quái kiệt cũng ngày càng tăng tỉ lệ thuận theo cân nặng của chị.

Với 3 vòng ngày càng... bằng nhau, chẳng ai còn nhớ tới bođì mi-nhon 40 ký của chị ngày xưa nữa. Nhưng vậy mà lại hay, khán giả ngày nay lại nhớ chị trong vai những bà già độc đáo, khác người trong các tiểu phẩm: “Bà bầu liều mạng”, “Hoa hậu vũ trụ”, “Bà ngoại thời @”... Sắp tới chị sẽ “càn quét” ti-vi với vai một bà nội... quậy tới bến trong bộ phim “Ngôi nhà hạnh phúc” đang quay đó.

Hiện nay, mỗi ngày ngoài lịch quay phim, đóng kịch, tấu hài... thì nghệ sĩ Kim Ngọc vẫn chăm chỉ đi tập thể dục và ăn... hủ tíu thay cơm để giữ dáng.

MÍT VÁY

(*): trích lại từ Tuổi Trẻ Cười số 384 - ra ngày 15-7-2009

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây