Đội đua F1 Mercedes bị cáo buộc ăn gian     

Thứ ba - 28/05/2013 00:15 567 0
Đội đua Mercedes đang bị cáo buộc phạm luật khi tham gia buổi thử lốp của Pirelli với Nico Rosberg, Lewis Hamilton và chiếc W04.
1-1369713354_500x0.jpg
Hamilton và Mercedes tiếp tục gặp rắc rối với lốp Pirelli. Ảnh: Formula1.

Ngay tại Grand Prix Monaco, hai đội đua Red Bull và Ferrari chính thức lên tiếng phản đối khi biết được việc Pirelli cùng Mercedes tổ chức 1 buổi chạy thử kéo dài 3 ngày tại đường đua Catalunya sau khi Grand Prix Tây Ban Nha kết thúc để thiết kế loại lốp sắp được sử dụng từ Grand Prix Canada vào đầu tháng 6. Theo luật của FIA, việc Mercedes tham gia kỳ chạy thử giữa mùa giải là phạm luật.

Giám đốc điều hành Red Bull, Christian Horner chỉ biết về buổi chạy thử vào tối thứ Bảy vừa qua. Ông cho biết “Tôi hiểu là Pirelli chỉ muốn thử nghiệm loại lốp mới. Điều đáng thất vọng là buổi thử nghiệm diễn ra một cách không minh bạch. Buổi thử nghiệm diễn ra với chiếc xe Mercedes đang sử dụng cùng loại lốp sắp được sử dụng tại chặng đua sắp tới. Đó không thể gọi là một buổi chạy thử đơn thuần nữa”.

Phát ngôn viên của Ferrải cũng lên tiếng hành động của Pirelli và Mercedes “Pirelli có thể tổ chức buổi chạy thử với cự ly 1000km. Tuy nhiên vấn đề là họ lại sử dụng một chiếc xe của mùa giải năm nay vì thế buổi chạy thử rõ ràng là phạm điều luật 22. Chúng tôi muốn được làm rõ điều này.”

Pirelli cho biết họ đã được FIA cho phép tổ chức buổi chạy thử tuy nhiên Red Bull và Ferrari cáo buộc Pirelli không những dùng chiếc W04 hiện tại thay vì loại xe cách đây 2 năm như Ferrari đã sử dụng tại buổi test lốp cho Pirelli hồi đầu mùa mà còn cho phép Nico Rosberg và Lewis Hamilton lái chiếc xe này. Các đối thủ cho rằng với chiếc W04 cùng hai tay đua hiện tại, Mercedes đã thu được lợi thế lớn so với những đội đua còn lại.

Mercedes là đội đua gặp rắc rối lớn với lốp Pirelli kể từ đầu mùa khi chiếc W04 của họ làm nóng lốp quá nhanh khiến bộ lốp thường phải hoạt động quá dải nhiệt độ tối ưu. Đặc điểm này là một con dao 2 lưỡi đối với họ. Làm nóng lốp nhanh có thể tốt trong các vòng phân hạng nhưng việc quá nhiệt khiến chiếc xe trở thành một “sát thủ” với bộ lốp. Điều này có thể được thấy rõ tại GP Tây Ban Nha, 2 tay đua của Mercedes dù xuất phát ở 2 vị trí đầu nhưng nhanh chóng bị tụt sâu xuống nhóm sau do gặp rắc rối với lốp.

Các đội đua khác như Red Bull cũng phàn nàn nhiều về loại lốp mà Pirelli cung cấp kể từ đầu mùa. Ở các đường đua “ăn” lốp như Thượng Hải hay Catalunya, các đội thường phải thay lốp tới 4 lần cho 1 tay đua. Pirelli đã hứa sẽ phát triển và ứng dụng loại lốp mới kể từ GP Canada sắp tới. Buổi chạy thử khiến họ đang gặp rắc rối chính là để phục vụ mục đích này. Việc Pirelli mời Mercedes, đội đang gặp rắc rối lớn với bộ lốp hiện tại cùng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Sau khi nhận được công văn chính thức của Red Bull và Ferrari, các trọng tài tại GP Monaco đã lập báo cáo và chuyển lên để FIA phân xử.

Minh Phương

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây