Sụp đổ thần tượng, cả Jamaica sốc vì scandal doping

Thứ tư - 17/07/2013 10:17 591 0
Điền kinh, niềm tự hào trong 5 năm qua của Jamaica giờ đang mang đến nỗi thất vọng và tủi hổ cho người dân của hòn đảo xinh đẹp ở Caribe này.
bolt-1374040188_500x0.jpg
Đế chế điền kinh Jamaica rung lắc dữ dội sau scandal doping. Ảnh: Tumblr.

Thời gian để chứng kiến một đợt chạy 100m chỉ kéo dài chưa đến 10 giây nhưng niềm vui sướng thì kéo dài mãi với thể thao Jamaica kể từ khi Usain Bolt thống trị đường pitch tại Olympic Bắc Kinh 2008.

Giờ thì những khoảnh khắc đó đang có nguy cơ biến mất dần ở môn thể thao được yêu thích nhất của Jamaica. Bởi thời điểm một trong những ngôi sao điền kinh mà quốc gia này sản sinh ra được, đương kim vô địch thế giới ở nội dung 200m Veronica Campbell-Brown, bị cấm thi đấu do có dương tính với chất lợi tiểu, giống như một cú đấm vào bụng người Jamaica. Cho đến lúc 5 VĐV khác của họ, trong đó có cựu kỷ lục gia ở nội dung 100m Asafa Powell, có kết quả tương tự, thông tin này chẳng khác gì những cú knockout.

“Jamaica đang sốc. Tất cả đều hoang mang”, một phóng viên người Jamaica thừa nhận. “Điền kinh đã trở thành môn thể thao của hòn đảo này trong 10 năm qua. Còn giờ, tất cả đều đang chờ đợi những câu trả lời hay một lời giải thích".

Họ không phải là những người duy nhất sống trong cảm giác đấy. Bởi khi một kết quả dương tính bị phanh phui, người ta có thể nhìn theo hai cách: đấy là hệ thống hoạt động của Jamaica nhằm đánh lừa tất cả, hoặc đây chỉ là một vài trường hợp kiểu “con sâu làm rầu nồi canh”.

Ở trường hợp của Powell và của Sherone Simpson, bạn tập của anh tại CLB điền kinh MVP thì có thể có lời giải thích thứ 3: họ đã sử dụng loại thuốc cấm mà họ nghĩ rằng chúng vô hại. Điều đáng nói là những loại thuốc này được cung cấp bởi HLV thể lực người Canada, Chris Xuereb và biết đâu có một âm mưu nào đó đứng đằng sau Xuereb để triệt phá danh tiếng của điền kinh Jamaica.

Mặc dù vậy, chỉ riêng việc Powell, một VĐV luôn phản đối những vụ doping trước đây, có dương tính với chất kích thích cũng đã khiến cả Jamaica rúng động. Powell không hề quá lời nếu anh tự xem mình là “cậu bé vàng của Jamaica” bởi Bolt có thể nổi tiếng trên thế giới nhưng về Jamaica, Powell là thần tượng của mọi người dân. Powell được tin tưởng nhất, được hâm mộ nhất và được yêu quý nhất tại hòn đảo này.

Thật không may cho người Jamaica là sau Powell, Simpson, VĐV ném đĩa Allison Randall vừa trở thành VĐV thứ ba có dương tính với chất kích thích sau khi giải vô địch quốc gia diễn ra hồi tháng 6 vừa qua. Trong vài ngày tới, sẽ có thêm 2 cái tên nữa được công bố và câu hỏi đặt ra vào lúc này là liệu những trường hợp sử dụng doping của Jamaica chỉ có vậy hay còn nhiều nữa?

Anh Hào

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây