Vettel đại thắng ở quê nhà

Chủ nhật - 07/07/2013 14:45 702 0
Ngôi sao người Đức xuất sắc đứng vững trước sức ép từ phía hai tay đua của Lotus để lần đầu tiên giành chiến thắng tại chặng đua Grand Prix Đức.
vettel-1373221083_500x0.jpg
Vettel ăn mừng chiến thắng ngay trên sân nhà với sếp của Red Bull, ông Christian Horner và đội đua. Ảnh: Formula1.

Ngôi nhất chặng đã thể hiện rõ bản lĩnh của tay đua 3 lần vô địch thế giới: xuất phát cực tốt, bình tĩnh làm chủ cuộc đua cho tới tận cùng thời gian thi đấu bất chấp sự xuất hiện của xe an toàn cũng như sức ép dữ dội từ phía hai tay đua của đội Lotus.Với thành tích này, Vettel trở thành người Đức thứ 3 sau anh em nhà Schumacher lên ngôi tại đường đua Nurburgring. Chiến thắng thứ 4 kể từ đầu mùa đã giúp nhà đương kim VĐTG xóa đi dớp xấu không thi đấu tốt tại các chặng đua sân nhà đồng thời giúp các khán đài đường đua Nurburgring vang dậy tiếng reo hò cổ vũ tay đua con cưng.

Vettel xúc động sau chiến thắng đầu tay trên sân nhà: “Thật không thể tin được, ngày hôm nay tôi thực sự hạnh phúc. Đây không phải là một chặng đua dễ dàng. Kimi đã đeo bám tôi quyết liệt suốt cuộc đua với chiến thuật sử dụng lốp khác biệt. Tôi đã phải gắng hết sức trong suốt chặng đua và rất hạnh phục khi cuối cùng đã có được chiến thắng tại Đức. Ở những vòng cuối Kimi đã dần tiến tới sát tôi và trước đó Grosjean đã cố gắng tấn công. Chúng tôi đã không dùng được KERS ở giữa cuộc đua. May mắn là chặng đua đã kết thúc ở vòng 60 chứ không phải là 61.”

Ngay từ khi xuất phát, dù có lợi thế xuất phát đầu nhưng tay đua của Mercedes, Lewis Hamilton vẫn thất bại khi đọ sức với bộ đôi của Red Bull: Vettel và Mark Webber ngay tại Turn 1. Việc tụt xuống thứ 3 ở vòng đầu khiến tham vọng về nhất lần đầu trong màu áo Mercedes của tay đua người Anh bị giáng một đòn mạnh.

Sau đấy, hai tay đua của Red Bull dần dần giãn khoảng cách với các tay đua còn lại. Webber tưởng chừng có cơ hội chiếm ngôi đầu của người đồng đội khi vào pit thay lốp muộn hơn Vettel 1 vòng. Tuy nhiên, sai lầm của các kỹ thuật viên Red Bull khiến lão tướng sắp giải nghệ người Australia phải khóc hận, các nhân viên của Red Bull ra hiệu cho chiếc RB9 của Webber rời khỏi khu vực thay lốp khi chiếc lốp sau bên phải chưa được cố định. Lỗi sơ đẳng này khiến tay đua người Australia phải tắt động cơ và được kéo về pit cố định lại chiếc lốp vừa bị văng ra, Webber bị tụt lại 1 vòng so với các tay đua khác. Trong khi đó, chiếc lốp đó khi văng ra đã đập mạnh vào vai của nhân viên truyền hình Paul Allen đang tác nghiệp, may mắn là sau khi được đua tới bệnh viên anh chàng này không bị nguy hiểm tới tính mạng.

anh1-1373221503_500x0.jpg
Chiếc RB9 của Webber bị rơi lốp khi vào pit ở vòng 9.

Trong khi đó, Hamilton vào thay lốp ngay từ vòng 7 nhưng việc bị mắc kẹt sau chính đồng đội Nico Rosberg khiến anh bị Raikkonen, tay đua vào lốp muộn hơn bám sát phía sau. Mặc dù vậy mãi tới vòng 14 cả Hamilton và Raikkonen rất vất vả mới có thể vượt qua được sau khi Mercedes thúc giục Rosberg nhường nhịn đồng đội Hamilton do cả 2 sử dụng chiến thuật khác nhau. Điều này cùng với việc tay đua người Anh cầm chân ngôi sao của Lotus suốt 5 vòng sau đó khiến cả 2 đều bị Alonso bám sát, trong khi Raikkonen thì bị nhóm trên bỏ xa.

Cùng lúc đó, Romain Grosjean (đội Lotus) thể hiện sức mạnh của chiếc E21 trên những đường đua có nhiệt độ cao khi có lúc chiếm lĩnh ngôi đầu của Vettel rồi gây sức ép mãnh liệt lên tay đua chủ nhà. Ở phía sau, Hamilton dù có tốc độ chậm hơn nhưng vẫn phòng thủ đầy nỗ lực trước sức tấn công từ phía Fernando Alonso (đội Ferrari), điều này khiến cả 2 đều tụt hậu so với nhóm trên khi mỗi vòng thua kém thêm tới hơn 1 giây trong khi Raikkonen dễ dàng bứt xa khi hai đối thủ phía sau mải cạnh tranh nhau.

Tới vòng 24, lúc này Vettel đã cách Grosjean gần 3 giây. Xếp phía sau lần lượt là Raikkonen, Hamilton và Alonso. Tưởng chừng Vettel đã dễ thở hơn trên con đường tới chiến thắng. Tuy nhiên, bất ngờ chiếc MR02 của Jules Bianchi (đội Marussia) bị cháy động cơ và nằm lại ven đường. Sự cố này khiến xe an toàn được triển khai để phục vụ công tác dọn dẹp hiện trường. Các tay đua tranh thủ thời gian lũ lượt vào pit thay lốp. Khoảng cách an toàn giữa Vettel và nhóm sau bị xóa nhòa. Đồng đội Webber thì lại có cơ hội tốt để rút ngắn khoảng cách với các tay đua còn lại để tiếp tục nuôi hy vọng có điểm sau khi bị tụt xuống cuối cùng dù đã có khởi đầu như mơ. Hamilton là người thiệt thòi tiếp theo khi anh vừa vào pit ít phút trước khi sự cố của Bianchi xảy ra. Việc này khiến “Viên ngọc đen” người Anh bị cầm chân ở nhóm giữa. Alonso nghiễm nhiên leo lên vị trí thứ 4 sau Raikkonen.

Sau khi xe an toàn rút khỏi đường đua ở vòng 30, thứ tự đoàn đua không có nhiều thay đổi trừ những pha vượt mặt liên tiếp của Webber ở phía cuối đoàn đua. Tới vòng 40, Grosjean và Vettel lần lượt vào pit thay lốp lần cuối. Raikkonen vẫn gan lì chưa chịu thay lốp với dự định duy trị bộ lốp cho tới cuối cuộc đua. Tuy nhiên đến vòng 50, Raikkonen buộc phải thay lốp lần cuối để chuyển sang dùng lốp mềm, cùng vào pit thay lốp với ngôi sao người Phần Lan là Alonso.

anh-1373221503_500x0.jpg
Xe của Jules Bianchi (Marussia) bốc cháy trên đường đua.

Hai vị trí dẫn đầu được trả lại cho Vettel và Grosjean. Lúc này Vettel hơn đối thủ có 1,5 giây. Trong khi đó, Raikkonen và Alonso với lợi thế từ bộ lốp mềm mới hơn liên tục tăng tốc và bám đuổi hai tay đua dẫn đầu. Tới vòng 55, các chỉ đạo viên của Lotus nhắc nhở Grosjean để đồng đội vượt qua khi họ nhận thấy Raikkonen đang có tốc độ tốt hơn tay đua người Pháp.

Ở những vòng cuối, Raikkonen liên tục rút ngắn khoảng cách với Vettel. Tuy nhiên thời gian còn lại là không đủ để ngôi sao người Phần Lan làm nên chuyện và phá hỏng ngày vui của Vettel. Hoàn thành 60 vòng đua tại Nurburgring với thành tích 1 giờ 41 phút 14,711 giây, ngôi sao người Đức đã đạt tới mốc 30 chiến thắng ngay tại dịp thi đấu trên sân nhà.

Sau chặng đua, Raikkonen khẳng định anh đã để lỡ cơ hội giành chiến thắng “Tôi đã dự định không thay lốp ở cuối cuộc đua. Tuy nhiên việc radio bị trục trặc lúc đó khiến đội đua không nghe được báo cáo của tôi. Nếu không vào pit khi đó, tôi vẫn cho rằng mình có thể về nhất.” Giám đốc điều hành đội Lotus, Eric Boullier thì cho rằng “Sau lần vào pit đầu, Kimi bị bộ đôi Mercedes cầm chân. Việc đánh mất 4 giây khi đó khiến cậu ấy mất đi cơ hội giành chiến thắng.”

Alonso dù khởi đầu với chiến thuật khác biệt nhưng không tạo được nhiều ấn tượng trong suốt cuộc đua khi chiếc F138 tỏ ra không thích ứng được với những đặc điểm của đường đua Nurburgring. Nếu không nhờ những sự cố của đồng đội Felipe Massa, Mark Webber hay Hamilton bị cầm chân do xe an toàn thì ngôi sao người Tây Ban Nha khó có cơ hội về đích thứ 4.

Với việc về đích trước 2 đối thủ Raikkonen và Alonso. Vettel đã nới rộng khoảng cách với tay đua của Ferrari và ngôi sao người Phần Lan lần lượt lên con số 34 và 41 điểm. Hamilton bị bỏ xa ở phía sau khi kém đối thủ người Đức tới 58 điểm. Sau Grand Prix Đức, các tay đua sẽ tạm rời xa các cuộc đua chính thức 3 tuần. Chặng đua tiếp theo sẽ diễn ra tại Budapest (Hungary) từ 26 đến 28/7.

Kết quả tại Grand Prix Đức:

Thứ tự

Tay đua

Đội

Vị trí

 xuất phát

Thành tích

Điểm số

1

Sebastian Vettel

Red Bull

2

1 giờ 41 phút 14,711 giây

25

2

Kimi Raikkonen

Lotus

4

+1,008 giây

18

3

Romain Grosjean

Lotus

5

+5,830

15

4

Fernando Alonso

Ferrari

8

+7,721

12

5

Lewis Hamilton

Mercedes

1

+26,927

10

6

Jenson Button

McLaren

9

+27,996

8

7

Mark Webber

Red Bull

3

+37,562

6

8

Sergio Perez

McLaren

13

+38,306

4

9

Nico Rosberg

Mercedes

11

+46,821

2

10

Nico Hulkenberg

Sauber

10

+49,892

1

11

Paul Di Resta

Force India

12

+53,771

0

12

Daniel Ricciardo

Toro Rosso

6

+56,975

0

13

Adrian Sutil

Force India

15

+57,738

0

14

Esteban Gutierrez

Sauber

14

+60,160

0

15

Pastor Maldonado

Williams

18

+61,929

0

16

Valtteri Bottas

Williams

17

+1 vòng

0

17

C-harles Pic

Caterham

22

+1 vòng

0

18

Giedo van der Garde

Caterham

20

+1 vòng

0

19

Max Chilton

Marussia

21

+1 vòng

0

20

Jean-Eric Vergne

Toro Rosso

16

Bỏ cuộc

0

22

Jules Bianchi

Marussia

19

  Bỏ cuộc

0

22

Felipe Massa

Ferrari

7

  Bỏ cuộc

0

*)Fastest-lap: 1 phút 33,468 giây do Fernando Alonso (Ferrari) lập tại vòng 51.

Minh Phương

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây