Diễn viên Quốc Trường: Mang cuộc sống vào vai diễn

Thứ hai - 07/03/2011 09:49 7.015 0

Diễn viên Quốc Trường: Mang cuộc sống vào vai diễn

Gương mặt sáng, hiền lành, diễn xuất chân thật, anh chàng diễn viên mới toanh này đang từng bước chinh phục khán giả.
Tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin nhưng giờ đây Quốc Trường lại trở thành một diễn viên điện ảnh. Đó là cơ duyên hay do bạn đã phát hiện khả năng diễn xuất của mình và quyết định rẽ hướng?

- Từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành một diễn viên, vì thế cũng ít để tâm đến mình có khả năng diễn xuất hay không. Nhưng vốn là một người mẫu nên khi biết được Hội Điện ảnh TP.HCM tổ chức cuộc thi tìm kiếm diễn viên trẻ, tôi đã quyết định thử sức và nhân cơ hội đó đi xa gia đình một chuyến xem cuộc sống ra sao vì từ nhỏ tôi không đi xa gia đình quá lâu. Nào ngờ vị thần may mắn đã mỉm cười với tôi. Tôi nghĩ âu đó cũng là duyên số và quyết định rẽ hẳn sang hướng đi nghệ thuật và có lẽ quyết định ấy hoàn toàn đúng đắn cho đến ngày hôm nay. 

Tham gia phim ảnh một thời gian ngắn nhưng hiện nay, Quốc Trường đã trở thành một trong những gương mặt nam được các đạo diễn “nhớ đến” đầu tiên khi bắt đầu bấm máy một phim mới. Theo Quốc Trường, các đạo diễn hay tìm đến với bạn là do các yếu tố nào?

- Trong bất cứ lĩnh vực nào, để được để mắt đến và là chọn lựa hàng đầu thì yếu tố quyết định chính là đạo đức và tài năng. Trong điện ảnh cũng thế. Khi mình sống tốt và làm được việc thì sẽ được mọi người yêu quý. Ở đây, tôi không hẳn là một người tốt hoàn toàn và tài năng nhưng với những gì học được từ gia đình và chịu khó học hỏi trong công việc, tôi nghĩ mình là lựa chọn không tệ trong mắt các nhà làm phim ở Việt Nam.

Chưa qua trường lớp diễn xuất nhưng các vai diễn của Trường gây ấn tượng với khán giả bởi nét diễn tự nhiên, có chiều sâu nội tâm, rất gần gũi với cuộc sống. Ngay từ vai diễn đầu tiên - anh chàng quay phim tên Vinh trong “Hạnh phúc có thật”, giới chuyên môn, lẫn khán giả đã nhận thấy yếu tố “ngôi sao ngày mai” của Trường. Vậy khi nhận một vai diễn mới, Trường đầu tư ra sao?

- Tôi từng nghe phân tích của một đạo diễn: một diễn viên được đào tạo trường lớp bài bản cũng không hẳn là hay vì nếu họ không biết vận dụng đâu là thật đâu là giả thì khi lên phim họ sẽ bị lạm dụng kỹ thuật, diễn mất yếu tố chân thật và tự nhiên. Bản thân tôi chưa được đào tạo diễn xuất qua một ngày nào nên khi diễn, tôi chỉ biết diễn như ngoài đời, vận dụng tình huống ngoài đời mà mình đã trải nghiệm và đem vào vai diễn, nhưng không hẳn điều đó là tốt, nó sẽ mai một theo thời gian. Vì thế nói cho cùng, được đào tạo bài bản và vận dụng hợp lý vẫn tốt hơn trong nghề diễn. Khi nhận vai diễn, tôi sẽ tìm hiểu nhân vật đó ngoài đời và mua nhiều phim có dạng nhân vật đó để xem và rút ra những ưu khuyết điểm để đưa vào nhân vật mình thể hiện sao cho hợp lý.

Những diễn viên trẻ như Trường thường sợ mất cơ hội thể hiện. Vậy từ khi bước vào lĩnh vực phim ảnh đến nay, Trường đã có lần nào “can đảm” từ chối vai diễn không phù hợp chưa?

- Với tôi thì chưa xảy ra nhưng nếu có những vai không hợp có lẽ tôi sẽ thẳng thắn từ chối. (Cười)

Nếu có một góp ý cho nền điện ảnh Việt Nam trong dịp đầu xuân, bạn sẽ nói gì? “Điểm yếu” nào mà nền điện ảnh Việt Nam cần khắc phục?

- Với phim Việt Nam hiện nay, từ ưu dẫn đến khuyết. Ưu là phim Việt Nam đang phát triển mạnh, là điều đáng mừng. Nhưng vì thế mà một số phim mang tính chất cẩu thả, nội dung không có tính giáo dục sâu sắc, chạy theo lợi nhuận. Rất mong các nhà làm phim lựa chọn kịch bản kỹ và để ý đến chất lượng sản phẩm do mình tạo ra, để khán giả không cảm thấy nhàm chán với phim Việt.

Trường có ba mẹ đều là giảng viên đại học. Ban đầu ba mẹ Trường mong muốn con trai sau này sẽ làm nghề gì?

- Ba mẹ đều là giảng viên nhưng suy nghĩ rất thoáng và hiện đại, không áp đặt con cái theo ý mình. Ba mẹ cho tôi tự do chọn lựa nghề nghiệp và khi biết tôi quyết định đeo đuổi nghệ thuật, ba mẹ đều vui vẻ chấp nhận và ủng hộ. Đó cũng là điều may mắn cho bước đường nghệ thuật ban đầu của tôi.

Nhiều diễn viên điện ảnh bây giờ thường kiêm luôn diễn viên kịch, ca sĩ. Trường có dự định “lấn sân” sang các lĩnh vực nghệ thuật khác không?

- Nếu tôi cảm thấy mình có khả năng thì chắc chắn sẽ tham gia nhưng đã biết là không thể thì sẽ không bao giờ cố sức, vì như thế chỉ khiến cho bản thân bị áp lực và ảnh hưởng đến những mặt khác mình đang làm tốt.

Trường có ngoại hình thư sinh, hiền lành nên đa phần các vai Trường đóng cũng có tính cách “đàng hoàng”, hào hoa kiểu công tử. Dù các vai Trường đóng đều gây ấn tượng tốt, nhưng cứ bị “đo ni, đóng giày” với những vai diễn thế này hoài, Trường có sợ một lúc nào đó mình làm khán giả nhàm chán?

- Tôi cũng đang băn khoăn về điều đó đấy! Nhưng chín người thì mười ý, mình sẽ không thể nào chiếm toàn bộ ưu ái của khán giả dành cho mình được. Trước tiên tôi muốn tạo dựng hình ảnh hiền lành trong lòng khán giả và sau đó nếu tham gia đóng vai phản diện thì mới có thể gây cho khán giả sự bất ngờ, không bị nhàm chán. Chắc chắn trong tương lai Trường sẽ tìm kiếm cho mình một vai phản diện.


Ở ngoài đời Quốc Trường thế nào? Có vẻ Trường là người rất bộc trực nhưng tình nghĩa kiểu miền Tây sông nước?

- Nói về bản thân mình thì không hay lắm, nhưng nếu có cơ hội các bạn sẽ biết con người tôi thế nào thôi, nhưng chắc chắn là không độc ác! (Cười)


Nhân dịp đầu Xuân Tân Mão, qua Thế Giới Mới, Quốc Trường muốn gửi lời chúc gì đến ba mẹ và những người đang làm công tác giáo dục?

- Quốc Trường muốn chúc ba mẹ, các thấy cô giáo và những người đang làm công tác giáo dục có một khởi đầu mới thuận lợi, gặt hái được nhiều thành công và tiếp tục dùng ngòi bút, viên phấn của mình giúp cho xã hội ngày một tươi đẹp hơn!

Cảm ơn Quốc Trường! Chúc bạn luôn thành công!

Trước khi trở thành diễn viên, Quốc Trường là người mẫu tại TP. Cần Thơ. Đoạt giải nhất cuộc thi tìm kiếm diễn viên trẻ Ngôi sao ngày mai năm 2009. Các phim đã tham gia: Hạnh phúc có thật (vai Vinh), Đại gia đình (vai Hưng), Sóng gió gia đình (vai Tùng), Kỳ phùng địch thủ (vai Tiên), Bắt bóng tình yêu (vai Quang), Lốc xoáy tình đời (vai Tuấn), Một cuộc đua (vai Bảo). Hầu hết các phim, Quốc Trường đều đảm nhận vai chính.

Lê Ngọc thực hiện
Nguồn: Thế giới mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây