'Thế giới thứ ba' trong nhạc Việt

Thứ hai - 24/05/2010 19:15 1.606 0

Dương Triệu Vũ và Lâm Bảo Như trong clip minh họa ca khúc "Anh vẫn thứ tha".

Dương Triệu Vũ và Lâm Bảo Như trong clip minh họa ca khúc "Anh vẫn thứ tha".
Những tâm trạng, trăn trở của thế giới thứ ba trong nhạc Việt gần đây không còn là chuyện hiếm, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng gây nên hiệu ứng tốt.

"Thà rằng như thế" còn tốt hơn...

Ngay khi công bố giới tính thật của mình, tên tuổi nhạc sĩ Thái Thịnh lập tức vụt sáng, đặc biệt là ca khúc nói lên nỗi lòng người đồng tính (Tình tuyệt vọng) của anh do Đàm Vĩnh Hưng thể hiện trở nên rất "hot".

Ca sĩ trẻ Thiên Đăng cũng nhanh chóng nổi tiếng trong cộng đồng mạng qua ca khúc Tìm lại chính tôi. Sự công khai giới tính thứ ba thời gian đầu ít nhiều gây sốc, nhưng khán giả cho rằng, "thà rằng như thế" còn tốt hơn, vì những người trong cuộc hẳn thấy nhẹ nhàng, thanh thản hơn để đi tiếp cùng nghệ thuật.

Đàm Vĩnh Hưng từng can đảm khi đưa vào album Nửa vầng trăng của anh ca khúc Hạnh phúc cuối. Khi biết tin Hưng đưa chuyện tình đồng giới vào DVD này, nhiều người e ngại nó sẽ làm mất đi sự lãng mạn vốn có của album, thế nhưng thực tế, ca khúc đã giúp Nửa vầng trăng bán cực chạy.

Để ca khúc trên có thể vào DVD, và để ca sĩ cùng bạn diễn (Anh Kiệt) xuất hiện trong video clip, Đàm Vĩnh Hưng phải tốn hơn 2 năm thuyết phục các cơ quan chức năng.

Thừa thắng xông lên, Hưng lại đưa tiếp ca khúc Anh vẫn thứ tha vào album Dương Triệu Vũ. Ban đầu, với hình ảnh Hồng Ngọc và Lâm Bảo Như xuất hiện trong video clip, nhiều người không hiểu, nhưng khi xem kỹ minh họa, họ hiểu ra, "người tình" của Dương Triệu Vũ vì phải lòng một cô gái, nên đã bỏ rơi anh.

Ca khúc Trò đùa của tạo hóa do Nguyễn Hồng Thuận sáng tác đưa vào album của ca sĩ Phạm Huy Du: "Trót sinh ra phận mình trái ngang, yêu đương khác thường. Sống giữa đời mệt nhoài, âm thầm chịu bao đắng cay…" cũng nhận được nhiều đồng cảm.

Thực ra, Nguyễn Hồng Thuận không phải nhạc sĩ "chuyên trị" loại nhạc này nhưng sáng tác của anh đã nói hộ điều khó nói của không ít người.

Bảo Thy cũng đã thử sức qua ca khúc Ngày buồn nhất. Dù lời hát chưa thật xuất sắc, về nỗi niềm người con gái "yêu nhầm" người đồng tính nhưng đề tài là lạ này cũng giúp tên tuổi Bảo Thy nổi hơn

....đến phản ứng ngược

'Thế giới thứ ba' trong nhạc Việt

Phạm Huy Du thể hiện ca khúc của người đồng tính.

Bên cạnh những ca sĩ, nhạc sĩ nhận được sự đồng cảm từ khán giả thì cũng có nhiều người thất bại trong loại nhạc này. Khi Minh Thuận phát hành album Chiếc bóng, người hâm mộ đã tiếc cho anh bởi ca khúc Chiếc bóng do Phương Uyên viết theo đặt hàng của Minh Thuận rất ý nghĩa.

Chiếc bóng không có nội dung ưu tư về giới tính, nhưng chính ảnh bìa cùng cách trò chuyện "úp mở" của Minh Thuận về giới tính khiến người ta cho rằng album dành cho thế giới thứ ba. Một điều nữa là, Minh Thuận đã dùng quá nhiều hình ảnh "mát mẻ" của mình trên bìa.

Thái Triệu Luân trong album Ba năm nghĩa tình với ca khúc Một nửa anh - một nửa em cũng khiến báo mạng phải bàn về giới tính của anh. Có trang giật cả tít Thái Triệu Luân - Tôi không phải là đàn ông, và cách trả lời "ỡm ờ" của Luân khiến nhiều người thấy phản cảm.

Một số bài hát còn có tựa kiểu Bất ngờ anh yêu người cùng phái với anhKiếp đàn ông thân xác đàn bà, Tình bóng, Tình trai… Đó là chưa kể nội dung toàn than thân trách phận, chẳng thuyết phục được ai. Đề tài về thế giới thứ ba vốn nhạy cảm, là một nỗi đau có thật, và để chuyển tải nó bằng âm nhạc đòi hỏi người thực hiện phải có cả tài và cả tấm lòng.

Nguồn tin: Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây