Sân khấu cải lương tìm chỗ... trọ!

Chủ nhật - 17/10/2010 04:36 2.342 0

Trích đoạn cải lương Phước Lộc Thọ do nhóm TSNT biểu diễn sẽ khai trương điểm diễn mới tại sân khấu Thủ Đô của Nhà hát Trần Hữu Trang - Ảnh: Hoàng Dũng

Trích đoạn cải lương Phước Lộc Thọ do nhóm TSNT biểu diễn sẽ khai trương điểm diễn mới tại sân khấu Thủ Đô của Nhà hát Trần Hữu Trang - Ảnh: Hoàng Dũng
Ông Phan Quốc Hùng - Giám đốc nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, cho biết hiện tại toàn bộ hoạt động, cơ sở vật chất hiện có tại rạp Hưng Đạo đã được di dời hết sang rạp Thủ Đô (Đường Châu Văn Liêm, Q.5) để trả lại mặt bằng chuẩn bị đập và xây mới thành Trung tâm nghệ thuật cải lương Hưng Đạo cuối tháng 10 này.

Như vậy, ít nhất trong hai năm tới trung tâm mới được hoàn thành. Rạp Hưng Đạo từ lâu được xem là thủ phủ của cải lương TP.HCM, việc đập rạp khiến nhiều khán giả mộ điệu lo lắng không biết sẽ đi xem cải lương ở đâu? Các đoàn hát nhà nước cũng như các nhóm hát xã hội hóa đã từng cộng tác tại rạp cũng đang canh cánh nỗi lo chạy tìm… chỗ trọ!

Tuy được “dọn chỗ” sẵn ở rạp Thủ Đô nhưng BGĐ nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cũng tỏ ra đau đầu không kém. Bởi địa điểm không thuận lợi, rạp khá cũ, chỗ giữ xe không thuận tiện, điều kiện âm thanh, ánh sáng chưa đủ chuẩn để biểu diễn cải lương chuyên nghiệp... Nhà hát sẽ khai trương suất diễn đầu tiên tại đây vào tối nay, 16-10 nhân dịp sinh nhật nhóm Thắp sáng niềm tin (TSNT).

Trong đêm diễn này, TSNT sẽ ưu tiên biểu diễn nhiều trích đoạn, ca cảnh cải lương có không khí vui nhộn và hình thức gần gũi với người Hoa, những khán giả chủ yếu sống quanh khu vực rạp Thủ Đô như: Phước Lộc Thọ, Đứa con họ Triệu, Lưu Bình Kim, Hoa vương tình mộng… Đây cũng là dịp để nhà hát đo lường sở thích, thị hiếu của khán giả ở đây để tính đến chiến lược hoạt động sắp tới.

Nhóm hát xã hội hóa của nghệ sĩ Vũ Luân sẽ di cư qua sân khấu… hàng xóm là rạp Công Nhân. Vũ Luân cho biết anh sẽ đầu tư thêm hệ thống âm thanh, ánh sáng để phù hợp với hoạt động cải lương ở đây. Lịch diễn thường xuyên của nhóm sẽ là các ngày thứ năm, thứ sáu hàng tuần, nếu tuần nào Nhà hát kịch Thành phố (đang “thường trú” tại rạp Công Nhân) không có lịch diễn nhóm có thể “lấn” lên thứ bảy, chủ nhật.

Dự kiến Vũ Luân sẽ khai trương tại điểm diễn mới vào tuần thứ ba của tháng 10 với một kịch bản mới, đây cũng là chương trình để anh kỷ niệm 10 năm thành lập nhóm hát XHH Vũ Luân. Cùng dọn về “tạm trú” chung sân khấu Công Nhân với nhóm XHH Vũ Luân là chương trình Dạ khúc tri âm diễn ra định kỳ vào ngày 16 hàng tháng do nghệ sĩ Châu Liêm khởi xướng. Đây là chương trình cải lương chỉ phục vụ khán giả, hoàn toàn không bán vé. Chương trình đã diễn ra được 4 số với hình thức tạp kỷ, nghệ sĩ Châu Liêm cho biết từ số thứ 6 anh sẽ cho dàn dựng nguyên tuồng phục vụ khán giả và cũng không bán vé.

Bà bầu Linh Huyền thì “ôm” Bà chúa thơ Nôm về rạp Kim Châu. Suất hát đầu tiên sẽ khai trương vào ngày 30-10. Sân khấu này sắp tới dự kiến sẽ chuyên làm cải lương lịch sử diễn vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.

Sân khấu vàng do NSƯT Lệ Thủy – Minh Vương khởi xướng thời gian qua gián đoạn hoạt động do nghệ sĩ Minh Vương đang dưỡng bệnh (đau dạ dày và huyết áp cao). Nghệ sĩ Minh Vương cho biết hiện tại Sân khấu vàng vẫn chưa quyết định chính thức sẽ hợp tác biểu diễn với sân khấu nào ở thành phố. Bà bầu Kim Thoa của nhóm cải lương XHH Tinh Hoa vẫn đang ngần ngừ lựa chọn giữa về rạp Thủ Đô hoặc qua sân khấu Công Nhân.

Ngoài ra, cũng còn một số nhóm hát xã hội hóa khác đang tất bật tìm kiếm điểm diễn để không bị “đụng hàng”. Có nhóm vẫn còn đang thăm dò xem diễn biến thời gian đầu ra sao sau đó mới đưa ra quyết định chính thức sẽ về trụ ở đâu.

Tác giả: Linh Đoan

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây