Bất ngờ từ giải Cống hiến và tâm sự của Mr.Đàm

Thứ tư - 16/03/2011 03:54 3.339 0

Bất ngờ từ giải Cống hiến và tâm sự của Mr.Đàm

Là ca sĩ có nhiều hoạt động âm nhạc nổi bật, sáng tạo, cùng các hoạt động từ thiện xã hội tích cực... thế nhưng, thật bất ngờ khi Đàm Vĩnh Hưng vẫn không “đủ tiêu chuẩn” để được đề cử Giải âm nhạc “Cống hiến” năm 2011. Xung quanh vấn đề này Mr.Đàm đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn với phóng viên.

Trong danh sách các ca sĩ được đề cử  giải "Cống hiến" năm 2011, anh thấy ai xứng đáng nhất?

Nói thật là tôi cũng không quan tâm đến danh sách đó nên không thể nói là ai xứng đáng được!

Nhiều tên tuổi lớn như Mỹ Tâm, Mỹ Linh,... cũng không nằm trong danh sách đề cử, anh thấy sao?

Có lẽ những người đó không nằm trong “tiêu chí” của giải, cũng như nằm ngoài sự lựa chọn của các phóng viên và tôi cũng thế thôi.

Uyên Linh là một ca sĩ mới toanh, được công chúng biết đến qua giải Việt Nam Idol gần đây và đang có nhiều nghi án hát nhép, vi phạm tác quyền âm nhạc, vẫn được đề cử vào giải ca sĩ của năm, anh thấy bất thường không? Hay do Ban giám khảo muốn khuyến khích, động viên các ca sĩ trẻ, vì trong danh sách đề cử, ngoài Thanh Lam và Tùng Dương, có khá nhiều tên tuổi không nổi bật lắm với công chúng?

Điều này thì rõ ràng hơi buồn cười và ngớ ngẩn. Tôi tin là Uyên Linh sẽ bật cười khi biết mình được đề cử vào giải cống hiến! Điều này chứng tỏ những người được tin cậy để bình chọn cũng đang có vấn đề. Ai làm thì người nấy chịu. Bất kỳ sự lựa chọn nào cũng đều có kết quả của nó. Uy tín của giải sẽ thăng hoa hay tụt hạng cũng sẽ được những người lựa chọn cuối cùng và vô cùng quan trọng: Đó là công chúng. Công chúng sẽ đánh giá tất cả! 

Tâm trạng của anh lúc này là vui, buồn, hay bình thản khi bị loại khỏi danh sách đề cử giải Âm nhạc  "Cống hiến" năm nay, dù anh rất tự tin trước đó?

Ước gì tôi có phép lạ ngay lúc này, để có thể đưa bạn vào bên trong tâm hồn và suy nghĩ của tôi để bạn thấy được sự bất cần của tôi đã có được từ 30 năm qua. Cảm giác của tôi à? Không có cảm giác gì!

Tôi tự tin vào tất cả những gì tôi đang làm để phục vụ cho khán giả của tôi, chứ không trông chờ vào bất kỳ sự phán xét của giải thưởng nào!

Anh đã không được đề cử trong danh sách ca sĩ của năm. Hạng mục Chương trình của năm cũng không thấy tên bất cứ liveshow nào của anh, dù các liveshow đều được đầu tư tiền tỷ, rất hoành tráng và đẳng cấp. Trước đây anh đã từng tự tin tuyên bố album Những bài ca không quên của mình sẽ đoạt giải trong hạng mục album xuất sắc nhất năm 2011, nhưng vẫn bị loại khỏi cuộc chơi. Nếu công bằng, anh cho biết những ưu, khuyết trong các sản phẩm âm nhạc của mình?

Tôi biết rõ mình nên làm gì cho khán giả và fans của mình. Không lẽ bây giờ tôi nói rằng sự thẩm định của cả một hội đồng nghệ thuật của Giải album vàng  năm 2010 đã sai khi trao giải vàng cho album Những bài ca không quên? Hoặc hai giải thưởng Mai Vàng được trao cho hai ca khúc cũng nằm trong album này là do công chúng lựa chọn không đúng?! Cách tốt nhất là chịu khó đi hỏi xem khán giả họ biết gì về chúng tôi. Nhưng mà bạn ơi! Không nên loay hoay mãi với những vấn đề hết sức bình thường thế này. Thực tế tôi “cống” hay “hiến” được những gì cho công chúng, những người đã nuôi sống tôi hàng ngày thì tôi phải biết chứ. Và hơn ai hết, khán giả là những người biết rõ hơn bất kỳ sự lựa chọn nào. Tôi chỉ cần khán giả của tôi hài lòng là tôi đã làm được “tiêu chí” cao cả đó cho riêng mình rồi

Theo anh vấn đề mấu chốt của sự việc này là gì?

Nếu tôi có mặt trong buổi bình chọn của các phóng viên thì sẽ biết được mấu chốt của vấn đề này là gì, và tôi sẽ nói cho bạn ngay lập tức! Có lẽ tôi chưa đáp ứng đủ tiêu chí mà giải thưởng cần! Cũng có thể tôi là nhân vật khó ưa hoặc quá nhiều giải thưởng âm nhạc khác rồi. Vì thế, họ nghĩ rằng không nên “tiếp tay” cho Đàm Vĩnh Hưng  nữa.

Bìa album Những bài ca không quên -  album được Mr. Đàm đầu tư kỹ về chất lượng, nội dung và hai bài hát nằm trong album này đã đoạt  cùng lúc hai  giải Mai vàng năm 2010. Anh đã rất tự tin Những bài ca không quên sẽ đoạt giải album xuất sắc nhất tại giải Âm nhạc cống hiến năm 2011, thế nhưng...

Nhạc sĩ Hữu Trịnh - báo Thể thao văn hóa, cũng là đại diện Ban tổ chức (BTC) giải âm nhạc “Cống hiến”  năm 2011, khi trả lời báo chí đã cho biết: ”Danh sách ứng viên giải thưởng mà BTC đưa ra chỉ là dự kiến. Căn cứ theo những tiêu chí của giải thưởng là ứng viên phải có những sáng tạo, đóng góp vào sự phát triễn của đời sống âm nhạc đại chúng...”. Theo dõi các hoạt động âm nhạc tích cực của anh: Các liveshow hoành tráng, đẳng cấp, sáng tạo và anh luôn hát hết lòng cho khán giả bằng một niềm đam mê cháy bỏng. Gần đây nhất là chương trình phục vụ người nghèo Mr.Đàm by night. Anh đã mang âm nhạc tới mọi tầng lớp, từ thượng lưu tới bình dân. Anh đã quá đủ tiêu chuẩn được xét rồi. Thế sao BTC vẫn loại anh ra khỏi danh sách đề cử?

Bạn ơi! Không nên đặt nặng về chuyện này, không khéo công chúng lại tưởng chúng ta đang quảng bá về nhau một cách thô thiển bởi những lời qua lại như trẻ con thế. Bạn cũng nên nhớ, tại Việt Nam người trao và nhận đều có quyền nói “có” hoặc “không” cho việc nhận hay trao. 

Cũng theo lời của nhạc sĩ Hữu Trịnh: “Với trường hợp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, theo tìm hiểu của riêng chúng tôi, BTC giải Cống hiến đã nghiên cứu kỹ và cho rằng các dự án của ca sĩ này đều không có sự đột phá.Tuy những dự án này đều thành công về mặt doanh thu nhưng các nhà chuyên môn không đánh giá cao”. Anh có ý kiến gì không?

Các nhà chuyên môn là ai thế? Tôi đâu đủ tư cách mời các vị “hàn lâm” đó đến xem chương trình của tôi?Tôi không làm chương trình để các người làm ra các giải thưởng “xét duyệt”! Tôi thực hiện cho tôi và cho công chúng của tôi mà thôi. Theo thăm dò của cá nhân tôi thì có khá nhiều sản phẩm “đột phá” và góp phần “phát triển đời sống âm nhạc” của công chúng, nhưng kết quả là “sản phẩm” đó có số lượng được bán ra không đủ lấy lại tiền in bìa chứ đừng nói làm master hay thu lãi. Có gì khó khăn đâu, anh cứ leo lên taxi, đi ngang những quán cà phê hoặc chui vào bất kỳ phòng karaoke nào đó thì sẽ biết được sự lựa chọn của công chúng là gì thôi mà. Cái tôi cần nhất trong sự nghiệp chính là sự lựa chọn của khán giả!


 



Không được đề cử giải thưởng này, có phần nào làm ảnh hưởng tới sự nghiệp âm nhạc của anh không, vì có cảm giác như một “cái tát” rất mạnh vào Đàm Vĩnh Hưng, người đã thâu tóm hầu hết các giải thưởng trong thời gian qua?

Đừng nặng lời như thế, không khéo một lần nữa công chúng nghĩ rằng bạn đang quy chụp cho ban tổ chức giải và các phóng viên thì thật tội nghiệp và “oan” cho họ.

Theo bạn, là người đang làm công tác truyền thông văn nghệ thì “nó” có ảnh hưởng hay không? Đã từ lâu rồi, tôi không cho phép mình “bay” quá cao trong những đỉnh cao “mơ hồ”, để khi không còn bay được đến nơi mình mong muốn nữa, chỉ thêm đau đớn mà thôi.

Từ xưa đến nay, khi tôi chọn bất kỳ điều gì để làm, từ chuyện trang phục, tóc tai, ca khúc, hình tượng,... đều theo ý kiến của riêng chình mình và chưa từng chịu ảnh hưởng của bất kỳ sự phán xét, khen chê nào, nhất là của những kẻ hay tự cho mình là “chuyên gia” có qua trường lớp, kiến thức hàn lâm!

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện  thẳng thắn, thú vị này!

Lê Ngọc Dương Cầm (thực hiện)
Theo Đời sống & Pháp luật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây