Cẩm Vân - Giọng hát bất chấp thời gian

Thứ tư - 16/03/2011 11:04 3.416 0

Ca sĩ Cẩm Vân

Ca sĩ Cẩm Vân
Bắt đầu sự nghiệp từ mùa xuân năm 1980, đến nay giọng hát của chị vẫn bền bỉ, dường như không hề bị suy suyển với thời gian. Vào những ngày cận Tết Tân Mão, chị vừa cho ra mắt DVD Dạ tiệc Vân, nhân dịp tròn 30 năm chị đứng trên sân khấu.
Không có điều gì phải buồn lòng

Thưa chị, sao chị lại chọn thời điểm gần kề Tết mới ra mắt DVD Dạ tiệc Vân?

- Chọn thời điểm này để ra mắt DVD đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của mình dường như không có lợi lắm cho việc “bán chạy” DVD, đúng không? Thực sự, tôi làm Dạ tiệc Vânkhông phải vì mục đích kinh tế mà vì nghệ thuật. Tôi muốn mang đến cho những khán giả yêu mến mình một món quà ý nghĩa vào những ngày Tết. Tôi bắt đầu sự nghiệp ca hát vào mùa xuân năm 1980 nên tôi muốn kỷ niệm 30 năm ca hát của mình đúng vào thời khắc nôn nao, háo hức nhất trong năm: những ngày cận Tết. Đặc biệt, lần đầu tiên cả ba đạo diễn gạo cội Tất My Loan, Đoàn Khoa, Phạm Hoàng Nam cùng tham gia dàn dựng chương trình này.

30 năm đứng trên sân khấu, điều chị vui nhất, buồn nhất là gì? Nhiều người cùng lớp ca sĩ với chị đã dần dần rời xa sân khấu nhưng đến giờ này chị vẫn đứng vững, nhất là trong những sự kiện âm nhạc lớn không thể thiếu tên chị. Chị có thể cho biết ưu thế nào giúp chị trụ vững trong lòng công chúng, bất chấp thời gian?

- Đối với nghề nghiệp, tôi không thấy có điều gì làm cho tôi phải buồn lòng đến nỗi phải dùng chữ “nhất”, mặc dù nghề nghiệp cũng có lúc thăng trầm. 30 năm trong sự nghiệp, tôi đã được quá nhiều, nhiều đến nỗi tôi biết được rằng đó chính là ưu thế. Tôi nhận được quá nhiều sự yêu thương từ khán giả của mình. Ngoài sự hỗ trợ của anh Khắc Triệu, khán giả đã làm nên sự thành công của tôi. Chính điều đó đã tạo cho tôi niềm tin và luôn phải giữ vị trí của mình. Tôi luôn hạnh phúc!

Nhưng chị có nhận ra một điều, các nhà tổ chức những chương trình ca nhạc mang tính nghệ thuật tầm tầm muốn mời chị hát đều rất dè dặt? Có phải vì họ sợ chị không nhận lời, hay vì tên tuổi của chị mà xuất hiện ở những chương trình không chất lượng sẽ bị “chỏi”?

- Đó là cũng là một lý do, vì cách hát của tôi rất kén khán giả. Nếu đứng đúng chỗ thì chắc chắn tôi sẽ thành công, còn chọn sai chỗ thì phía nhà tổ chức không vui và tôi nhất định sẽ buồn rất lâu. Chính vì tôi luôn dè dặt nên khi nhà tổ chức mời tôi hát cũng sẽ nghĩ là tôi khó tính. Những lý do bạn hỏi tôi thấy phần nào cũng đúng!

Ca khúc Bài ca không quên của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn đã được chuyển tải đến với công chúng qua giọng hát tha thiết, sâu lắng của chị và trở nên rất nổi tiếng. Nhưng hiện nay, Bài ca không quên chỉ xuất hiện vào những dịp lễ, kỷ niệm... vì thị hiếu của đa phần giới trẻ bây giờ chỉ là những ca khúc sôi động, đơn giản. Cảm giác của chị thế nào?

Bài ca không quên đã mang giá trị riêng và vị trí riêng. Điều tôi âu lo là ca từ của đa số bài hát bây giờ quá tệ. Tôi dùng chữ “đa số” vì bên cạnh đó vẫn còn một số bài hát hay mà tôi cũng thích.

Ngoài những ca khúc cách mạng, chị cũng rất thành công với những tình khúc thuộc dòng nhạc nhẹ, nhạc tiền chiến. Thuận lợi như thế, nhưng bây giờ ít thấy chị chạy sô tất bật như một số ca sĩ khác? Có phải do chị không phải lo toan chuyện “cơm áo, gạo tiền” nữa?

- Tôi vẫn đi hát bình thường, nhưng những năm gần đây tôi thấy cần phải tự bảo vệ và gìn giữ tên tuổi của mình. Tôi luôn chọn hát những nơi nào có khán giả biết trân trọng, yêu quý tiếng hát của tôi. Cơm áo gạo tiền cũng cần chứ! Nhưng bớt ăn bớt xài lại chút cũng tốt mà!

Rất cần tiếng trống của anh ấy!

Chồng chị, anh Khắc Triệu cũng là nghệ sĩ nổi tiếng. Sự nổi tiếng có là một áp lực đối với chị, anh Triệu và con cái của anh chị?

- Sự nổi tiếng quả là một áp lực cho chúng tôi. Tôi luôn lo lắng đủ điều.

Giả sử, chị và anh Triệu có chuyện xích mích; nếu là một cặp vợ chồng bình thường, người ta có thể cãi vã, to tiếng với nhau. Còn chị thì sao?

- Chúng tôi cũng thường to tiếng với nhau, đó là đời sống bình thường. Chúng tôi không giấu được sự căng thẳng và “chiến tranh lạnh” cũng thường xảy ra nhưng cách đây cũng lâu lắm rồi. (Cười).

Khi hai người giận nhau, chị hay anh Triệu làm lành trước và bằng cách nào?

- Anh ấy ít khi chịu làm lành trước. Tính tôi bướng lắm. Nhưng cuối cùng tôi cũng phải “thu mình” vì mệt mỏi quá! Tôi có quá nhiều thứ để lo nên đôi khi không còn sức để chịu đựng. Tôi cũng cho qua mọi việc, cứ thế rồi gia đình tự nhiên êm ấm lại.

Trong mắt mọi người, trên sân khấu Cẩm Vân - Khắc Triệu là một đôi song ca ăn ý và lãng mạn, ngoài đời là một đôi vợ chồng hạnh phúc. Chị có nghĩ, nếu chị và anh không gặp và kết hợp với nhau, chưa chắc hai người đã có sự thành công trong âm nhạc như ngày hôm nay?

- Tôi không biết phải trả lời như thế nào? Tuy nhiên tôi rất cần tiếng trống của anh ấy đệm cho tôi hát. Sự thành công trong mỗi bài hát của tôi đều có tiếng trống của anh Triệu hỗ trợ cho tôi!

Chị nhận xét về ông xã của mình thế nào? Anh Triệu đóng vai trò như thế nào trong cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của chị?

- Hiện tại anh Triệu là một người đàn ông mẫu mực, trong mắt chỉ có vợ và con. Trong sự nghiệp âm nhạc của tôi, anh ấy là người luôn tạo cho tôi niềm tin và sự thành công. Anh Triệu là người luôn đứng phía sau để hỗ trợ cho sự nghiệp của tôi.

Xin cảm ơn chị! Chúc anh chị luôn hạnh phúc và thành công!

Khắc Triệu: “Tôi yêu Vân vì Vân là một người mẹ và một người vợ hoàn hảo trong gia đình. Vân cũng là một ca sĩ bình dị nhất, dù rằng Vân là ngôi sao lớn trong làng ca nhạc Việt Nam! Vân luôn là niềm tin để tôi đứng vững và thăng hoa trên sân khấu!”

Tác giả: Lê Ngọc Dương Cầm

Nguồn tin: Thế giới mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây