Khan kịch bản, thiếu diễn viên

Thứ sáu - 26/03/2010 21:21 2.100 0

Anh Đức (vai Tiểu Cẩu), Diệu Nhi (vai Xuân Mai) trong vở Trò chơi của quỷ

Anh Đức (vai Tiểu Cẩu), Diệu Nhi (vai Xuân Mai) trong vở Trò chơi của quỷ
Sân khấu TP.HCM hiện đang phát triển rất mạnh, với sự ra đời của hàng loạt sàn diễn mới. Tuy nhiên, bên cạnh sự vui mừng lại có nỗi lo vì cung cầu không cân bằng...

Một cái Tết mà nhiều đạo diễn chạy nháo nhào đi tìm kịch bản, nhưng chỉ chọn được những tác phẩm vừa vừa.

Một số sàn diễn phải lôi vở cũ ra “tút” lại như Mua bảo hiểm tình (từ vở Yêu - sân khấu Hoàng Thái Thanh), Xin lỗi chịu không nổi (từ vở Tình 281 - Kịch Phú Nhuận). Đạo diễn Ái Như nói: “Vở đã được khán giả thẩm định nhiều năm tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ  (5B Võ Văn Tần), chúng tôi yên tâm hơn”. Điểm lại, chỉ có thêm vài ứng viên sáng giá như Trò chơi của quỷ (5B), Trần gian phải có tình yêu (sân khấu Hoàng Thái Thanh), Vùng đất cấm (IDECAF), Kiều nữ săn đại gia (Sân khấu kịch Sài Gòn Phẳng), Giếng lạ (Kịch Phú Nhuận), Vũ nữ chân dài (Kịch Sài Gòn). Vậy là quá ít so với mặt bằng sân khấu của TP.HCM.

Khi các sàn diễn bung ra mà lực lượng diễn viên không đào tạo kịp, lập tức gây hiện tượng “sốt” nhân lực. Nhà hát kịch  Sân khấu nhỏ chỉ tập 2 vở mà đạo diễn Trần Minh Ngọc phải mời diễn viên đến 6, 7 lần, vì ai cũng bận. Cuối cùng, Trò chơi của quỷ hầu như chỉ toàn diễn viên trẻ như Cát Tường, Mai Mai, Nguyễn Sơn, Xuân Hồng, Hoàng Thành, Lê Phương và 3 cô cậu học trò mới vừa tốt nghiệp trường sân khấu, thậm chí có em mới học năm thứ nhất. Kịch Phú Nhuận cũng phải bỏ vở Gái thời @ vì không tập hợp đủ người. Nhà hát Thế Giới Trẻ (Công ty Sài Gòn Phẳng) thì mượn người mẫu lẫn diễn viên nơi khác như Bảo Quốc, Gia Bảo, Mai Phương, Phương Dung, Trung Dũng... Nhưng vẫn hồi hộp không biết họ làm với mình được “mấy vụ”!

Những dấu hiệu ấy làm người trong nghề không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, ông Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, lại nói: “Giữa năm nay, Hội sẽ mở trại sáng tác với tiêu chí cụ thể là “kịch tết”, coi như chuẩn bị cung cấp cho các sàn diễn. Tạm yên tâm về khâu kịch bản. Về lực lượng diễn viên, có lẽ mỗi sân khấu phải có kế hoạch cho riêng mình chứ Hội không can thiệp được”.

Thật sự diễn viên trẻ không thiếu nhưng vì chưa đủ lực đứng trên sân khấu, nên các ông bà bầu còn ngần ngại. Tốt nhất là tạo điều kiện cho các em làm nghề thì mới có thế hệ kế thừa. Không còn con đường nào khác. Bài học từ 5B, vở Trò chơi của quỷ toàn người trẻ, vậy mà cuối cùng lại được khen.

Tác giả: Hoàng Kim

Nguồn tin: Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây