Sắm thiết bị xem phim 3D tại nhà

Thứ sáu - 26/03/2010 22:31 1.597 0

Một số thiết bị để xem phim 3D tại nhà - Ảnh: H.Mai

Một số thiết bị để xem phim 3D tại nhà - Ảnh: H.Mai
Đã có một thị trường trang thiết bị phục vụ nhu cầu xem phim 3D tại nhàXếp hàng mua vé xem phim 3D (phim nổi 3 chiều) tại các rạp đã tạo nên cơn sốt ở TPHCM và Hà Nội. Cùng với xu hướng này, một số cửa hàng điện tử - điện máy và kinh doanh băng đĩa đã cung cấp dịch vụ giúp bạn có thể thiết kế một rạp xem phim 3D mini tại nhà.

Thiết bị đơn giản

Kỹ sư Trần Thanh Trí, phụ trách kỹ thuật của Công ty Điện tử - Điện lạnh Thành Đạt, cho biết: Phim 3D được tạo ra trên nguyên lý chiếu cùng lúc hai hình ảnh có góc quay lệch nhau. Khi nhận được hình ảnh này, não bộ của người xem sẽ tái tạo các đường nét mang chiều sâu và chiều rộng giống như cảnh quan thật. Muốn xem phim 3D phải đeo kính anaglyph, mỗi mắt kính là bộ lọc riêng biệt cho từng mắt và mỗi mắt sẽ thấy một hình ảnh khác nhau. Não bộ sẽ kết hợp hai hình ảnh này để tạo ra không gian 3 chiều.

Thiết bị để thiết kế rạp xem phim 3D tại nhà hết sức đơn giản. Nếu nhà của bạn đã có đầu phát HD và tivi HD là có thể kết hợp xem phim 3D. Giá bán mỗi đầu phát HD dao động từ 1,2 triệu đến 5 triệu đồng/đầu phát. Chuyên nghiệp hơn, một số gia đình còn thuê màn hình lớn trên 100 inch để tổ chức những buổi chiếu phim 3D cho người thân và bạn bè cùng thưởng thức.

Bên cạnh đó, một số trang web như http://www.webphim3d.com/http://www.hdvietnam.com/,http://www.clip3d.net/... còn chia sẻ nội dung phim 3D dành cho giới trẻ và gia đình. Tuy nhiên, phần lớn chỉ xem được qua laptop, máy vi tính để bàn chứ rất khó tải về để lưu trữ.

Chọn kính phù hợp

Có hai loại kính anaglyph chuyên dụng để xem phim 3D, mỗi loại chỉ xem được một số phim phù hợp. Kính Red-Cryan gồm một mắt đỏ và một mắt xanh dương. Ưu điểm của kính này là xem được nhiều phim nhưng thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng nhòe hình ảnh và gây nhức mắt. Gọng kính Red-Cryan có hai loại chất liệu bằng giấy và bằng nhựa cao cấp, giá lần lượt 50.000 đồng và 170.000 đồng/cặp.

Kính Magenta-Green gồm một mắt hồng và một mắt xanh lá cây. Ưu điểm của kính này là cho hình ảnh nổi rất đẹp nhưng lại xem được ít phim. Kính Magenta-Green chỉ có gọng bằng giấy, giá khoảng 50.000 đồng/cặp. Trên thị trường còn có một số kính giá chỉ khoảng 18.000 đồng - 25.000 đồng/cặp nhưng theo các nhà chuyên môn, loại kính này không tạo hiệu ứng hình ảnh nổi như mong muốn. 

Có thể mua kính tại các cửa hàng kinh doanh băng đĩa và khu vực đường Pasteur, Huỳnh Thúc Kháng, quận 1 - TPHCM.  Ngoài ra, kính còn xem được hình ảnh, video trên mạng và chơi game có hỗ trợ 3D. 

Thị trường đĩa phim 3D tại VN chưa thật phong phú, chỉ khoảng vài chục phim. Một số phim quen thuộc như Fly me to the moon, The polar express, Transformer 1, Caroline, Journey to the Center of the Earth... Giá phim 3D khoảng 10.000 đồng - 12.000 đồng/phim. Một số nơi còn áp dụng khuyến mãi mua kính được tặng 10 phim.

Một điều cần lưu ý đối với việc xem phim 3D tại nhà là chất lượng không thể bằng khi xem phim tại rạp. “Hầu hết các gia đình đều xem phim 3D bằng tivi sẵn có, kích thước từ 42 inch đến 52 inch nên hiệu ứng hình ảnh nổi không thể bằng xem qua màn hình kích thước vài trăm inch như ở rạp. Mặt khác, dải màu trong phim 3D xem qua kính hiển thị không đẹp như khi xem phim 2D” – kỹ sư Thanh Trí nhận xét.

Tác giả: Người Lao Động

Nguồn tin: Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây