Đăng ký bản quyền tấm ảnh của Che

Chủ nhật - 20/02/2011 09:19 5.347 0

Bức poster hình ảnh Che Guevara của Fitzpatrick - Ảnh: AFP

Bức poster hình ảnh Che Guevara của Fitzpatrick - Ảnh: AFP
Bức poster hình ảnh nhà cách mạng Che Guevara với hai màu đen và đỏ đang là tâm điểm của câu chuyện đòi quyền sở hữu bản quyền.

Là một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng dễ nhận thấy nhất của thế kỷ 20, đến nay người nghệ sĩ tạo ra tác phẩm đó hồi năm 1968 đã quyết định hành động để ngăn chặn việc sử dụng hình ảnh vì mục đích thương mại một cách bừa bãi.

Nghệ sĩ người Ireland Jim Fitzpatrick trước đây để cho các nhóm cách mạng ở châu Âu sử dụng miễn phí bức poster. Tuy nhiên, những năm gần đây các doanh nghiệp khai thác quá mức hình ảnh để kiếm lợi. Hình ảnh Che được thấy trên ly uống nước, mũ nón, thậm chí cả đồ lót. Fitzpatrick cho rằng đã đến lúc kiểm soát lại hình ảnh mang tính biểu tượng này.

Ông đã nộp hồ sơ chứng minh sở hữu bản quyền bức hình. Ông nói với Reuters: “Tôi chỉ không muốn thấy người ta đút túi lượng lớn tiền kiếm được từ bức hình, trong khi số tiền đó có thể được dùng xây bệnh viện nhi ở Havana”. Ông dự tính sẽ tới Cuba vào cuối năm 2011 để gặp gia đình Che và chuyển giao quyền sở hữu hình ảnh để gia đình có thể tự quyết định sử dụng.

Fitzpatrick đã tạo ra hình ảnh poster từ bức ảnh gốc của tay máy người Cuba Alberto Korda chụp năm 1960.

Năm 2000, Korda đã kiện thành công một công ty quảng cáo ở London có tên Lowe Lintas và Hãng ảnh Rex Features vì đã sử dụng hình ảnh Che Guevara trong chiến dịch quảng cáo rượu vodka Smirnoff. Ông được bồi thường và đã tặng toàn bộ số tiền cho ngành y tế Cuba mua thuốc.

Nguồn tin: Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây