Carlsen đánh bại Anand ở giải Tal Memorial

Thứ bảy - 22/06/2013 00:23 536 0
Tâm trạng của kỳ thủ số 1 thế giới rất phấn khích sau khi anh đánh bại đương kim vô địch thế giới V.Anand ở giải đấu tưởng niệm Tal Memorial tại Nga.
carlsen-jpeg-1371872085_500x0.jpg
Carlsen bắt tay Anand sau ván thắng. Ảnh: FIDE.

Nằm trong hệ thống các giải mời quy tụ những kỳ thủ hàng đầu thế giới, Tal Memorial là giải đấu thứ ba trong năm sau Alekhine Memorial và giải siêu cờ Norway Chess diễn ra từ ngày 12 đến 24/6. 10 kỳ thủ góp mặt tại giải gồm: Magnus Carlsen, Vladimir Kramnik, Sergey Karjakin, Viswanathan Anand, Fabiano Caruana, Hikaru Nakamura, Shakhriyar Mamedyarov, Alexander Morozevich, Boris Gelfand và Dmitry Andreikin.

Đến vòng 5 của giải, Magnus Carlsen cầm quân trắng đã có một ván thắng gây chấn động trước nhà đương kim vô địch thế giới Viswanathan Anand. Đây là một chiến thắng đầy ý nghĩa đối với Carlsen, người sẽ cố gắng lật đổ Anand để giành chức vô địch thế giới vào tháng 11 năm nay.

Carlsen đã có một quyết định khôn ngoan khi anh khai cuộc bằng thế Nimzo-Indian. Như lý giải của kỳ thủ người Na Uy, Anand đã lâu không gặp thế cờ này và anh hy vọng có thể đối thủ người Ấn Độ sẽ không có sự chuẩn bị kỹ càng.

Qủa nhiên những diễn biến sau đó đã cho thấy dự đoán của Carlsen hoàn toàn đúng. Ngoài ra, số 1 thế giới còn bê nguyên nước đi từng được Ponomariov sử dụng để đánh bại Kramnik cách đây 10 năm tại Wijk aan Zee: đổi tượng đen và khiến Anand mắc lỗi.

carlsen1-jpeg-1371872085_500x0.jpg
Carlsen.

Chiến thắng trở nên quan trọng hơn bất cứ ván đấu nào tại giải Tal Memorial năm nay cho Carlsen như anh thừa nhận. “Tôi nghĩ thắng lợi trước trận tranh chức vô địch thế giới là rất quan trọng đối với tôi. Kết quả ở Moscow sẽ nhắc nhở Anand rằng tôi có thể đánh bại anh ấy”, Carlsen nói.

Tuy nhiên, mặc dù vượt qua Anand, số điểm mà Carlsen có được trước khi các kỳ thủ bước vào vòng 8 trong ngày 21/6 mới là 3,5. Đứng trên anh vẫn là Hikaru Nakamura của Mỹ với 4,5 điểm và Boris Gelfand của Israel với 4 điểm. Hikaru cũng đánh bại Anand ở vòng 6 để giữ vững vị trí dẫn đầu của mình. Tại giải Tal Memorial năm nay, Hikaru Nakamura đang là hiện tượng vì liên tục dẫn đầu.

Ở vòng 8 có các cặp đấu sau: Shakhriayar Mamedyarov (Azerbaijan, 3.5 điểm) - Viswanathan Anand  (Ấn Độ, 2); Magnus Carlsen (Na Uy, 3.5) - Alexander Morozevich (Nga, 2); Hikaru Nakamura (Mỹ, 4.5) - Boris Gelfand (Israel, 4); Vladimir Kramik (Nga, 2) - Dmitry Andreikin (Nga, 3); Sergey Karjakin (Nga, 2.5) - Fabiano Caruana (Italia, 3).

Anh Hào

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây